Từ nay toàn bộ các dự án cơ sở hạ tầng (CSHT) hàng hải sẽ do tư nhân đầu tư. Nhà nước chỉ đầu tư những dự án không hấp dẫn được nhà đầu tư (NĐT) tư nhân, những dự án có tính chất đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Thay đổi tư duy quản lý để “trải thảm đỏ” thực sự
Thời gian qua, tỷ trọng đầu tư từ tư nhân vào các dự án hạ tầng hàng hải lên đến 75-80%, vốn nhà nước đầu tư chỉ trên 20%. Trong bối cảnh nhu cầu vốn đầu tư vào hàng hải hiện nay cực kỳ lớn, trong khi vốn từ ngân sách tiếp tục rất hạn chế, đặt ra yêu cầu bức thiết phải huy động nguồn vốn khác nhau, bao gồm cả ODA, trong và ngoài nước, đặc biệt là nguồn vốn xã hội hóa (XHH).
Trong một phiên họp bàn về các giải pháp triển khai Đề án XHH đầu tư CSHT hàng hải vừa diễn ra, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị hữu trách thay đổi tư duy làm quản lý nhà nước. “Tư nhân đầu tư, quản lý rất hiệu quả.
"Các doanh nghiệp, các cảng biển, sau khi cổ phần hóa (CPH) NĐT tư nhân vào, lợi nhuận tăng lên gấp 2, 3, 4 lần khi Nhà nước còn sở hữu – ông Thăng nói – Thay đổi sở hữu giúp thay đổi quản trị doanh nghiệp, năng suất lao động tăng lên, kinh doanh có hiệu quả hơn”. Do đó, cùng với kêu gọi đầu tư dự án mới thì cần đẩy nhanh CPH doanh nghiệp nhà nước (DNNN), DN nào không cần Nhà nước tham gia thì cho CPH 100%.
Theo ông Thăng, việc cần làm là cải cách triệt để thủ tục hành chính rườm rà, quan liêu, nhũng nhiễu, phải công khai, minh bạch các dự án, các thủ tục, quy trình đầu tư. Từ đó, dự án đầu tư tiết giảm được chi phí, tăng hiệu quả. “Bộ GTVT nói không với đầu tư cảng bằng ngân sách và trải thảm đỏ cho các NĐT tư nhân trong và ngoài nước. Dứt khoát phải sửa đổi quy chế đầu tư, tạo thuận lợi cho NĐT, trải thảm đỏ là trải thảm đỏ thật sự” – ông Thắng nhấn mạnh.
Công bố danh mục 41 dự án trị giá 43 nghìn tỷ đồng
Giai đoạn 2015-2020, 43 nghìn tỉ đồng được mời gọi đầu tư vào 41 dự án hạ tầng hàng hải |
Bộ GTVT sẽ công khai, minh bạch các dự án kêu gọi đầu tư và trình tự thủ tục đầu tư; rà soát lại trình tự các dự án ưu tiên đầu tư; rà soát lại và hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan để thúc đẩy XHH đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải trên tinh thần XHH toàn bộ những dự án tư nhân có thể làm được.
Theo đó, Cảng Lạch Huyện sẽ là dự án hạ tầng cuối cùng mà Nhà nước đầu tư vào hàng hải. “Từ nay, toàn bộ các dự án CSHT hàng hải sẽ do tư nhân đầu tư. Nhà nước chỉ đầu tư những dự án không hấp dẫn được NĐT tư nhân, những dự án có tính chất đảm bảo quốc phòng, an ninh” – ông Thăng cho biết.
Ngay trong tháng 1/2015, Cục Hàng hải Việt Nam cũng công bố danh mục dự án kêu gọi các nguồn vốn xã hội đầu tư hạ tầng hàng hải, với 41 dự án cho giai đoạn 2015-2020, tổng vốn đầu tư 43 nghìn tỷ đồng, gồm có 10 dự án luồng tuyến vận tải hàng hải, 19 dự án cảng biển, ba dự án hệ thống hàng hải điện tử và 9 công trình neo đậu, tránh trú bão.
Trong số này, hiện đã có 7 dự án có NĐT đăng ký tham gia, như Dự án đầu tư, nâng cấp luồng vào cảng Hòn La cho tàu đến 20.000 DWT đầy tải, Dự án đầu tư xây dựng khu bến Minh Phú – cảng Hậu Giang, Dự án Đầu tư xây dựng khu bến Trà Cú – Trà Vinh, Dự án Đầu tư xây dựng khu bến tổng hợp và chuyên dùng Sơn Trà, Dự án đầu tư xây dựng bến 3 Vũng Áng, Dự án Đầu tư xây dựng cảng Tiên Sa – Đà Nẵng giai đoạn 2, Dự án Đầu tư xây dựng cảng khách quốc tế Dương Đông. Tổng số vốn đầu tư 7 dự án này là 6.800 tỷ đồng./.