Tổng Giám đốc PMU Đường sắt trần tình chuyện đã công chức vẫn “đóng vai”... viên chức

Tổng Giám đốc Lê Kim Thành nói PMU Đường sắt nhiều đổi thay từ khi ông về đây quản lý
Tổng Giám đốc Lê Kim Thành nói PMU Đường sắt nhiều đổi thay từ khi ông về đây quản lý
(PLO) - Nếu diễn biến đúng như những gì dư luận đã đồn đoán, thì chưa đầy 2 tuần nữa, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt Lê Kim Thành sẽ chính thức thành Cục trưởng Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) - một chiếc ghế đầy quyền lực mà nhiều người mơ ước.

Ông Thành sẽ nói lời tạm biệt “Ban A” này khi Dự án Đường sắt đô thi trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang dở dang giai đoạn cuối - để tới nơi mới đầy hứa hẹn và triển vọng hơn. 

Nhiều năm không “ăn” lương ngân sách

Trong một lần trả lời PLVN mới đây, ông Thành tự tin xác nhận, Bộ GTVT đang chuẩn bị làm quy trình để bổ nhiệm ông vào một vị trí khác. 

Tuy nhiên, như đã thông tin, trước đó Bộ GTVT đã ban hành văn bản quy định về tiêu chuẩn đối với chức danh lãnh đạo cấp trưởng tại các đơn vị hành chính thuộc Bộ, thì cần phải hội đủ các điều kiện như: Tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp trở lên; tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp và phải là chuyên viên chính trở lên...

Trường hợp của ông Thành đúng như  ông  này từng thừa nhận là hơi có phần dích dắc về tư cách công chức. “Tôi đủ điều kiện và đã tham gia thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính từ năm 2011. Đầu năm 2013, tôi chuyển khỏi PMU1 đến công tác tại Tổng công ty Đầu tư & Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với chức vụ đầu tiên là Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc VEC. Lúc đó, mức lương bên PMU1 như nào thì chuyển sang bên này, tôi hưởng như vậy”, ông Thành nói.

Như PLVN đã thông tin, sau hơn 2 năm không có tin tức gì vể kết quả kỳ thi nâng ngạch chuyên viên, ông Thành có lẽ không mấy để ý đến việc mình là viên chức hay công chức? Bởi như ông Thành đã nói công tác ở doanh nghiệp thì không quan tâm nhiều đến yếu tố ngạch bậc như các đơn vị hành chính.

“Công chức là người hưởng 100% lương từ ngân sách nhà nước, còn làm ở doanh nghiệp thì hưởng lương theo quy định của doanh nghiệp và vị trí việc làm”, Tổng Giám đốc PMU Đường sắt tiếp lời.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2014, ông Thành bất ngờ có tin mình đỗ kỳ thi chuyên viên chính. Một thời gian sau, ông lại được tổ chức điều làm Tổng Giám đốc PMU Đường sắt - một đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ GTVT, không hưởng lương từ ngân sách, với nguồn thu chính là  từ phí quản lý dự án cũng như một số nguồn khác.

“Điều này khiến tôi dù đã là chuyên viên chính (công chức loại B - PV) từ đầu năm 2013, nhưng mà nhiều năm này và cho tới bây giờ vẫn “trong vai” là viên chức...”, Tổng Giám đốc Lê Kim Thành giải thích.  

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang dở dang giai đoạn cuối
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang dở dang giai đoạn cuối

Có “nợ” điều kiện?

Theo Quyết định 3689/QĐ-BGTVT ngày 15/11/2013 về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại... đối với chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị thuộc Bộ này, thì trong trường hợp phải điều động nhân sự nơi khác đến để bổ nhiệm, các cơ quan liên quan phải thực hiện các bước sau: “Tập thể lãnh đạo họp thống nhất chủ trương và thực hiện các công việc như: “Gặp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm để trao đổi ý kiến về yêu cầu nhiệm vụ công tác; cấp trưởng đơn vị lấy ý kiến bằng văn bản của Ban Thường vụ Đảng ủy hoặc cấp ủy Đảng cùng cấp đơn vị về nhân sự được đề nghị tiếp nhận bổ nhiệm; thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết nhân sự bằng phiếu kín...”

Về việc này, PLVN đã liên lạc với ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nhằm nắm thêm thông tin xung quanh công tác chuẩn bị quy trình, thủ tục đối với người dự kiến sẽ kế nhiệm ông trong nay mai, nhưng Cục trưởng Sanh chỉ nói: “Mình đến tuổi thì về hưu thôi! Có gì đề nghị liên lạc với Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ GTVT”.

Ngoài những thủ tục bắt buộc nêu trên, như đã nói, Quyết định 3688/QĐ-BGTVT ngày 15/11/2013 của Bộ GTVT cũng yêu cầu tiêu chuẩn đối với Vụ trưởng và cấp tương đương là phải hoàn thành các chương trình đào tạo về lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước từ cao cấp trở lên. 

Bộ GTVT mà cụ thể là Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ này đã kiểm tra, rà soát những điều kiện trên trước khi làm quy trình điều động, bổ nhiệm đối với vị trí này?

Tin cùng chuyên mục

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.