Lộ danh tính ứng viên “Cảnh sát trưởng” chất lượng ở Bộ Giao thông

Ghế Cục trưởng QLXD&CLCTGT sẽ được Bộ GTVT công bố vào ngày 1/7/2017?
Ghế Cục trưởng QLXD&CLCTGT sẽ được Bộ GTVT công bố vào ngày 1/7/2017?
(PLO) - Bô GTVT dù chưa công bố chính thức, nhưng danh tính của người dự kiến ngồi vào ghế Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) mấy hôm nay đã “loan” khắp trong, ngoài cửa Bộ.

PLVN cũng đã hỏi chuyện ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng QLDX&CLCTGT và được ông này xác nhận sẽ về hưu từ 1/7 tới. Có nghĩa cũng từ thời điểm đó, ghế “Cảnh sát trưởng” chất lượng sẽ phải có người mới để thay.

Cán bộ trẻ

“Người mới là ai?” - câu hỏi này phóng viên đã hỏi một số cán bộ có “phẩm hàm” ở Bộ GTVT và đều được xác nhận là: “ Nghe nói Bộ sẽ điều Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt - ông Lê Kim Thành về làm Cục trưởng…”?

Nếu đúng như vậy, thì ông Thành sắp chuẩn bị kết thúc trên dưới hai chục năm làm nghề quản lý dự án tại một số đơn vị đại diện chủ đầu tư thuộc Bộ GTVT để chuyển hẳn sang một “sân” mới với vai trò quản lý nhà nước tại cơ quan tham mưu thuộc hàng quan trọng nhất Bộ Giao thông.

Xung quanh vấn đề này, trong một cuộc tiếp xúc mới đây với PLVN, ông Lê Kim Thành dù không nêu cụ thể, nhưng có nói đại ý rằng: “Bộ GTVT đang xem xét để chuẩn bị bổ nhiệm tôi ở một vị trí khác”.

Được biết, ông Thành trước từng công tác ở Ban Quản lý dự án 1, với chức vụ cao nhất khi rời Ban này là Trưởng phòng. Tiếp đó, ông về Tổng công ty Đầu tư & Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rồi lên Phó Tổng Giám đốc “Tổng” này chỉ sau chưa đầy 1 năm công tác. 

Quan lộ của ông Thành tiếp tục “êm thuận” khi đầu năm 2015, ông được Bộ GTVT bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, với một số dự án trọng điểm phải thực hiện  khi đó như Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đường sắt tuyến Yên Viên - Lào Cai...

“Tôi tốt nghiệp Đại học Xây dựng sau đó trúng tuyến vào Ban Quản lý dự án 1(Bộ GTVT) năm 1995. Tôi làm việc ở đây ngay những ngày đầu Ban này mới thành lập, với các đời Tổng Giám đốc như anh Thuỵ (Tổng Giám đốc đầu tiên - PV), anh Đông (ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT - PV)… sau đó thì chuyển về VEC rồi tiếp đó là Ban Quản lý dự án Đường sắt”, lời ông Lê Kim Thành. 

Ông Lê Kim Thành (bên phải) được đánh giá là người có quan lộ tương đối “êm thuận”
Ông Lê Kim Thành (bên phải) được đánh giá là người có quan lộ tương đối “êm thuận”

Dích dắc bổ nhiệm chuyên viên chính

“Thời kỳ tôi mới về, Ban Quản lý dự án Đường sắt hết sức khó khăn với bao nhiêu chuyện thu hút sự chú ý dư luận và nhiều tai tiếng như tai nạn lao động, đặc biệt là vụ sập đà giáo ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông… Nhưng sau một thời gian nỗ lực, mọi việc cũng dần ổn lên”, ông Thành nói về kết quả điều hành dự án của mình sau hơn 2 năm làm Tổng Giám đốc ở đây.

Theo tìm hiểu, ông Lê Kim Thành nhận quyết định làm Tổng Giám đốc Ban trên từ ngày 6/1/2015, tức chỉ khoảng 2 năm sau ngày ông được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính. Điều đó có nghĩa, khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc VEC (tháng 12/2013), ông Thành vẫn chưa biết rõ mình đạt hay không ở kỳ thi vào ngạch chuyên viên chính do Bộ Nội vụ tổ chức trước đó 2 năm.

Vì sao lại có sự dích dắc như vậy đối với một cán bộ cấp cao của một doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT khi đó?

“Tôi thi chuyển ngạch lên chuyên viên chính từ năm 2011 - tức khi còn là cán bộ của Ban 1. Đến năm 2014 - tức khi đã về VEC, thì Bộ Nội vụ mới có Quyết định công bố tôi đạt kỳ thi chuyên viên lên chuyên viên chính mã ngạch 01.002, và công nhận thời điểm có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Nói thực, ngày làm ở VEC là một doanh nghiệp, việc trả lương theo quy định của doanh nghiệp, không từ ngân sách và không làm các công viêc liên quan đến ngạch bậc nên cũng không đề cập nhiều đến vấn đề này”, ông Thành nói. 

Ngoài ra, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng giải thích về lý do mình chậm trở thành công chức loại B, dù thực tế đã được bổ nhiệm một số chức vụ khá sớm: “Hồi ấy, tôi có tìm hiểu thì nghe đâu quá trình thi chuyển ngạch chuyên viên chính năm đó có nhiều tình huống phúc tra, khiếu nại… nên Hội đồng thi của Bộ Nội vụ phải tổ chức xem xét lại nên mãi đến năm 2014 mới công bô kết quả”. 

Dư luận sở dĩ quan tâm đến chi tiết này là vì trước đó - ngày 15/11/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 3688/QĐ-BGTVT ban hành Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, trong đó quy định tiêu chuẩn đối với cấp Vụ trưởng và tương đương ngoài các yêu cầu về trình độ và năng lực thì phải: “Đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên; tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp trở lên; tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp...”. 

Ông Lê Kim Thành đã hội đủ các điều kiện theo quy định để được giới thiệu, bổ nhiệm vào vị trí Cục trưởng QLXD&CLCTGT? 

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…