Lộ danh tính ứng viên “Cảnh sát trưởng” chất lượng ở Bộ Giao thông

Ghế Cục trưởng QLXD&CLCTGT sẽ được Bộ GTVT công bố vào ngày 1/7/2017?
Ghế Cục trưởng QLXD&CLCTGT sẽ được Bộ GTVT công bố vào ngày 1/7/2017?
(PLO) - Bô GTVT dù chưa công bố chính thức, nhưng danh tính của người dự kiến ngồi vào ghế Cục trưởng Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) mấy hôm nay đã “loan” khắp trong, ngoài cửa Bộ.

PLVN cũng đã hỏi chuyện ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng QLDX&CLCTGT và được ông này xác nhận sẽ về hưu từ 1/7 tới. Có nghĩa cũng từ thời điểm đó, ghế “Cảnh sát trưởng” chất lượng sẽ phải có người mới để thay.

Cán bộ trẻ

“Người mới là ai?” - câu hỏi này phóng viên đã hỏi một số cán bộ có “phẩm hàm” ở Bộ GTVT và đều được xác nhận là: “ Nghe nói Bộ sẽ điều Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt - ông Lê Kim Thành về làm Cục trưởng…”?

Nếu đúng như vậy, thì ông Thành sắp chuẩn bị kết thúc trên dưới hai chục năm làm nghề quản lý dự án tại một số đơn vị đại diện chủ đầu tư thuộc Bộ GTVT để chuyển hẳn sang một “sân” mới với vai trò quản lý nhà nước tại cơ quan tham mưu thuộc hàng quan trọng nhất Bộ Giao thông.

Xung quanh vấn đề này, trong một cuộc tiếp xúc mới đây với PLVN, ông Lê Kim Thành dù không nêu cụ thể, nhưng có nói đại ý rằng: “Bộ GTVT đang xem xét để chuẩn bị bổ nhiệm tôi ở một vị trí khác”.

Được biết, ông Thành trước từng công tác ở Ban Quản lý dự án 1, với chức vụ cao nhất khi rời Ban này là Trưởng phòng. Tiếp đó, ông về Tổng công ty Đầu tư & Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rồi lên Phó Tổng Giám đốc “Tổng” này chỉ sau chưa đầy 1 năm công tác. 

Quan lộ của ông Thành tiếp tục “êm thuận” khi đầu năm 2015, ông được Bộ GTVT bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, với một số dự án trọng điểm phải thực hiện  khi đó như Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đường sắt tuyến Yên Viên - Lào Cai...

“Tôi tốt nghiệp Đại học Xây dựng sau đó trúng tuyến vào Ban Quản lý dự án 1(Bộ GTVT) năm 1995. Tôi làm việc ở đây ngay những ngày đầu Ban này mới thành lập, với các đời Tổng Giám đốc như anh Thuỵ (Tổng Giám đốc đầu tiên - PV), anh Đông (ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT - PV)… sau đó thì chuyển về VEC rồi tiếp đó là Ban Quản lý dự án Đường sắt”, lời ông Lê Kim Thành. 

Ông Lê Kim Thành (bên phải) được đánh giá là người có quan lộ tương đối “êm thuận”
Ông Lê Kim Thành (bên phải) được đánh giá là người có quan lộ tương đối “êm thuận”

Dích dắc bổ nhiệm chuyên viên chính

“Thời kỳ tôi mới về, Ban Quản lý dự án Đường sắt hết sức khó khăn với bao nhiêu chuyện thu hút sự chú ý dư luận và nhiều tai tiếng như tai nạn lao động, đặc biệt là vụ sập đà giáo ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông… Nhưng sau một thời gian nỗ lực, mọi việc cũng dần ổn lên”, ông Thành nói về kết quả điều hành dự án của mình sau hơn 2 năm làm Tổng Giám đốc ở đây.

Theo tìm hiểu, ông Lê Kim Thành nhận quyết định làm Tổng Giám đốc Ban trên từ ngày 6/1/2015, tức chỉ khoảng 2 năm sau ngày ông được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính. Điều đó có nghĩa, khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc VEC (tháng 12/2013), ông Thành vẫn chưa biết rõ mình đạt hay không ở kỳ thi vào ngạch chuyên viên chính do Bộ Nội vụ tổ chức trước đó 2 năm.

Vì sao lại có sự dích dắc như vậy đối với một cán bộ cấp cao của một doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT khi đó?

“Tôi thi chuyển ngạch lên chuyên viên chính từ năm 2011 - tức khi còn là cán bộ của Ban 1. Đến năm 2014 - tức khi đã về VEC, thì Bộ Nội vụ mới có Quyết định công bố tôi đạt kỳ thi chuyên viên lên chuyên viên chính mã ngạch 01.002, và công nhận thời điểm có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Nói thực, ngày làm ở VEC là một doanh nghiệp, việc trả lương theo quy định của doanh nghiệp, không từ ngân sách và không làm các công viêc liên quan đến ngạch bậc nên cũng không đề cập nhiều đến vấn đề này”, ông Thành nói. 

Ngoài ra, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng giải thích về lý do mình chậm trở thành công chức loại B, dù thực tế đã được bổ nhiệm một số chức vụ khá sớm: “Hồi ấy, tôi có tìm hiểu thì nghe đâu quá trình thi chuyển ngạch chuyên viên chính năm đó có nhiều tình huống phúc tra, khiếu nại… nên Hội đồng thi của Bộ Nội vụ phải tổ chức xem xét lại nên mãi đến năm 2014 mới công bô kết quả”. 

Dư luận sở dĩ quan tâm đến chi tiết này là vì trước đó - ngày 15/11/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 3688/QĐ-BGTVT ban hành Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT, trong đó quy định tiêu chuẩn đối với cấp Vụ trưởng và tương đương ngoài các yêu cầu về trình độ và năng lực thì phải: “Đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên; tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp trở lên; tốt nghiệp quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp...”. 

Ông Lê Kim Thành đã hội đủ các điều kiện theo quy định để được giới thiệu, bổ nhiệm vào vị trí Cục trưởng QLXD&CLCTGT? 

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.