Ai sẽ là “Cảnh sát trưởng” chất lượng ở Bộ Giao thông?

Ai sẽ thay ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT (thứ 3, trái qua) từ 1/7/2017?
Ai sẽ thay ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT (thứ 3, trái qua) từ 1/7/2017?
(PLO) - Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD & CLCTGT) quan trọng đến mức nó được ví như là lực lượng “Cảnh sát” của ngành này. Bởi với sự am tường cần phải có, Cục làm nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn vi phạm và chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ trong thi công các công trình giao thông quan trọng của quốc gia.

Nguồn tin từ Bộ GTVT cho hay, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT sắp thôi chức để nghỉ hưu - sau 5 năm trong “vai” là “Cảnh sát trưởng” về chất lượng. Tin vị này chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ công tác khiến Bộ này chộn rộn: Ai là người xứng đáng để tiếp tục ngồi vào chiếc ghế đầy quyền lực nhưng cũng lắm áp lực kia?

Mắt nghề và độ cọ xát

Cơ quan nói trên có từ thời kỳ đầu những năm 1960, với tên gọi là Cục Kiến thiết cơ bản, sau này được đổi thành tên gọi như bây giờ. Cục làm nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT trong công tác QLXD&CLCTGT, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu về tiến độ xây dựng, chất lượng và giá thành công trình.

Nói cho dễ hiểu, đối với một công trình dự án khi thực hiện, Cục sẽ làm mấy nhiệm vụ sau. Thứ nhất, phải giám sát việc lựa chọn nhà thầu để tìm cho được đơn vị thiết kế, thi công xây lắp giỏi; tiếp đó, phải thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán để việc triển khai dự án đúng quy định, có hiệu quả kinh tế; cuối cùng, phải có năng lực xử lý tình huống phát sinh (nếu có) ngoài hiện trường.

Cả ba “gạch ngang” cơ bản về nhiệm vụ nói trên viết ra chỉ có mấy dòng, nhưng để thực hiện được nó không phải là điều đơn giản đối với những cán bộ ở đây, nhất là với người “đứng mũi chịu sào” ở đơn vị này. 

Theo đó, ngoài những tiêu chí về trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị..., Cục trưởng QLXD&CLCTGT phải là người thực sự am tường về nghề và phải có quá trình cọ xát thực tiễn.

Bởi thực tế cho thấy, nếu hội đủ những điều kiện trên, những người làm nhiệm vụ “Cảnh sát” chất lượng của Bộ GTVT mới đủ khả năng để kiểm soát chặt được chất lượng công trình, đồng thời minh bạch được quá trình xử lý trách nhiệm, từ đó mới có thể tham mưu được cho lãnh đạo Bộ GTVT “thổi phạt” hoặc ngăn chặn những sai phạm của các chủ thể liên quan đến quá trình triển khai dự án.

Cục QLXD&CLCTGT 5 năm qua đã cơ bản “tròn vai” này khi Bộ GTVT  hoàn thành vượt tiến độ nhiều công trình, trong đó có đại Dự án nâng cấp QL1, QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) cũng như công tác quản lý các Dự án BOT, BT trên phạm vi toàn quốc.

Nhiệm vụ quan trọng vừa nêu sẽ được tiếp tục ra sao khi Bộ GTVT đã, đang chuẩn bị triển khai thêm một số dự án mới như cao tốc Bắc - Nam với quy mô đầu tư được xác định là cực lớn? 

Dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng đầu tư 300.000 tỷ đồng, sẽ là một áp lực công việc cực lớn với Cục QLXD & CLCTGT
Dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng đầu tư 300.000 tỷ đồng, sẽ là một áp lực công việc cực lớn với Cục QLXD & CLCTGT

Nguồn tại chỗ?

Theo quan sát, phương án nhân sự cho vị trí nói trên trong thời gian qua diễn biến có nhiều điều bất ngờ. Thậm chí, một số người trong cuộc còn tỏ ý ngạc nhiên khi nghe tổ chức định hướng “ứng cử viên” cho vị trí Cục trưởng QLXD&CLCTGT?

Được biết, Cục trên đang có 7 Phó Cục trưởng, trình độ thấp nhất là kỹ sư và cao nhất là tiến sĩ thuộc đủ các chuyên ngành, lĩnh vực liên quan xây dựng cơ bản. Nhưng theo nguồn tin riêng của PLVN, cả 7 vị này đều không được tổ chức “chấm” vì nhiều lý do khác nhau.

Theo dư luận, nếu kỳ này, “Cảnh sát trưởng” chất lượng là người được điều động từ nơi khác đến, thì Cục QLXD&CLCTGT gần như có “truyền thống” nguồn nhân lực tại chỗ ít có cơ hội dẫn dắt hoạt động của đơn vị này. Bởi đương kim Cục trưởng Trần Xuân Sách, 5 năm trước là Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được điều động về đây.

Cũng theo nguồn tin trên, rất có thể phương án nhân sự cho vị trí Cục trưởng QLXD&CLCTGT tại thời điểm này cũng là một người có “gốc gác” từ VEC?

Phương án đó nếu không trục trặc và thành hiện thực thì cũng không có gì lấy làm bất ngờ. Chỉ có điều, sức vóc của người mà tổ chức “nhắm” vào vị trí này đến đâu và sẽ làm việc như thế nào khi ngồi vào một “chiếc ghế” quá to cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Một số Phó Cục trưởng sẽ về đâu?

Cục QLXD&CLCTGT đang có 7 Phó Cục trưởng phụ trách các lĩnh vực đường bộ, sắt, thủy nội địa, hàng hải, hàng không. Theo quy định, tới đây sẽ rút xuống chỉ còn 3.

Vì thế, một số Phó Cục trưởng sẽ bị điều đi, trong số đó có một Đại tá, Phó Cục trưởng của Tổng cục Hậu cần & Kỹ thuật (Bộ Công an) được biệt phái  sang Bộ GTVT từ năm 2014? Như  thế, từ nay đến cuối năm, sẽ có khá nhiều xáo trộn về mặt nhân sự tại Cục QLXD&CLCTGT - một Cục quan trọng bậc nhất của Bộ nay.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.