Thi hành án dân sự Bình Thuận đi lên cùng đất nước

Thi hành án dân sự Bình Thuận đi lên cùng đất nước
(PLO) - Cách đây 70 năm, ngày 19/7/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Sắc lệnh số 130/SL quy định về thể thức thi hành các bản án của Tòa án, đánh dấu sự ra đời của Ngành THADS và ngày 5/3/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định chính thức công nhận ngày 19/7 hàng năm là ngày truyền thống Thi Hành án Dân sự. 

Đối với tỉnh Bình Thuận, nhìn lại từ những ngày đầu mới thành lập theo Nghị định số 30/CP của Chính phủ, kể từ ngày 01/7/1993 hệ thống tổ chức THADS theo cơ cấu từ Trung ương đến cấp huyện do Chính phủ thống nhất quản lý, từ đó vào năm 1993, toàn Ngành Thi hành án Dân sự tỉnh Bình Thuận chỉ vỏn vẹn có 21 CBCC, trong đó có 12 Chấp hành viên và 09 công chức khác, mà hầu hết đội ngũ công chức đều chưa qua đào tạo căn bản về nghiệp vụ chuyên môn, cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện và trụ sở làm việc còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn…

Trải qua 23 năm xây dựng và phát triển, hệ thống bộ máy tổ chức của cơ quan THADS toàn tỉnh đã được củng cố, kiện toàn, đến nay toàn tỉnh đã có 132/135 chỉ tiêu biên chế được giao và 40 hợp đồng lao động, phân bổ tại 11 đơn vị gồm: Cục Thi Hành án Dân sự tỉnh và 10 Chi cục tại các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc.

Về cơ cấu chức danh công chức có 15 chấp hành viên trung cấp, 44 Chấp hành viên sơ cấp, 04 Thẩm tra viên; 23 Thư ký Thi hành án và cùng nhiều công chức nghiệp vụ khác. Tính từ năm 1993 đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận phải thi hành 110.667 vụ việc với số tiền phải thi hành hơn 2.600 tỷ đồng và tỷ lệ thi hành vụ việc và tiền tương đối cao (trung bình 85%) so với số việc, tiền có điều kiện thi hành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nam, Phó Cục trưởng Cục THADS Bình Thuận ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành của Ngành THADS đã trải qua các thời kỳ, giai đoạn lịch sử phát triển: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, 70 năm qua, Ngành THADS của cả nước nói chung và 23 năm THADS tỉnh Bình Thuận nói riêng đã không ngừng được hoàn thiện lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Đội ngũ CBCC làm công tác THADS đã không ngại khó khăn, gian khổ, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng Nhà nước và nhân dân giao phó. Qua đó đã góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước giai đoạn hiện nay.

Ông Trần Nam khẳng định: “Công tác THADS liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của đương sự. Do đó để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cơ quan THA cần phải phát huy truyền thống, đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác, cũng như khẳng định được vị thế của ngành THADS.

Cơ quan THADS tỉnh cần triển khai có hiệu qủa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS giai đoạn 2016 – 2020, chủ động thường xuyên tham mưu cho Cấp ủy, nhất là Ban chỉ đạo THA cùng cấp để lãnh đạo, chỉ đạo công tác THA trên địa bàn, tăng cường sự phối hợp liên ngành nhất là Công an, Kiểm sát, Tòa án trong hoạt động THADS, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng, kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ thi hành án, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, qua đó góp phần tạo sự minh bạch, công khai, ngăn ngừa tiêu cực phát sinh trong hoạt động THA, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác dân vận đối với nhân dân để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nhằm giữ vững an ninh trật tự tại địa phương”. 

Có thể nói, Ngành THADS tỉnh Bình Thuận trong những năm qua vẫn duy trì thường xuyên sự phối hợp liên ngành trong hoạt động THADS, tổ chức THADS đúng trình tự, thủ tục, nguyên tắc, các vụ việc có giá trị thi hành lớn và thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về thi hành án..

Ngoài ra, Cục THADS luôn quan tâm xây dựng Ngành, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho mỗi cán bộ làm công tác THA và thực hiện xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm trong hoạt động THA. Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Kế hoạch 05 của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án Dân sự và cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - Xã hội giai đoạn 2016 – 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ 13. Vì vậy, toàn Ngành phải nỗ lực, phát huy tính độc lập, tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm.

Ngày 19/7 hàng năm là ngày truyền thống Ngành Thi hành án Dân sự rất có ý nghĩa đối với các thế hệ CBCC trước đây và đội ngũ CBCC hiện nay hoạt động trong lĩnh vực THADS và đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên, tạo đà để đội ngũ CBCC trong Ngành THADS tỉnh Bình Thuận phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.                                                               

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.