Tìm hướng xử lý ùn tắc nghiêm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại CHK Tân Sơn Nhất trong nhiều ngày qua.
Cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại CHK Tân Sơn Nhất trong nhiều ngày qua.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước việc nhiều ngày qua, tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất bị ùn tắc nghiêm trọng, hôm nay (20/4), Bộ GTVT đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, tìm hiểu nguyên nhân cũng như hướng xử lý tại sân bay Tân Sơn Nhất.ùn t

Đồng thanh kêu... quá tải

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ùn tắc tại Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua chủ yếu xảy ra tại “nút cổ chai” soi chiếu an ninh.

Đặc biệt, năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14/4 - 19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này.

“Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%)”, ông Hùng cho biết.

Ngoài việc lượng khách tăng đáng kể, nguyên nhân thứ hai theo ông Hùng có liên quan đến việc khai báo y tế. Một số hành khách không khai báo y tế mà vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo lại dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Cùng đó, có thời điểm, hệ thống khai báo bị nghẽn mạng.

“Do đó, khi mạng hoạt động bình thường, số lượng khách đến khu vực soi chiếu tăng đột biến bị dồn vào một khoảng thời gian ngắn. Đó là chưa kể một lượng không nhỏ khách làm thủ tục trực tuyến không qua quầy thủ tục, đi thẳng vào kiểm soát an ninh mà không khai báo y tế, tăng thời gian và gây ùn tắc”, ông Hùng nói.

Một nguyên nhân khác theo ông Hùng, do liên quan đến câu chuyện dồn chuyến, huỷ chuyến vì lý do khai thác của hãng hàng không. “Có thời điểm 3-4 chuyến bay có cùng một giờ cất cánh”, ông Hùng cho biết.

Theo quy định của Cục Hàng không, trong 5 phút không được quá 2 chuyến bay cùng cất cánh. Tuy nhiên, vì dồn chuyến, huỷ chuyến nên mới xảy ra tình trạng trên”.

Cùng đó, thời gian qua, an ninh hàng không phải thực hiện việc kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% hành khách. Điều này dẫn đến kéo dài thời gian tại khu vực soi chiếu.

Dòng người "rồng rắn" xếp hàng, vật vã đứng chờ hàng giờ để qua cửa an ninh khiến không ít hành khách ngao ngán, tỏ ra mệt mỏi.
Dòng người "rồng rắn" xếp hàng, vật vã đứng chờ hàng giờ để qua cửa an ninh khiến không ít hành khách ngao ngán, tỏ ra mệt mỏi.

Khắc phục tình trạng trên, ông Hùng cho biết ngay trong sáng 20/4, ACV thống nhất với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cường thêm 5 máy soi chiếu từ nhà ga quốc tế sang phục vụ quốc nội song song với việc hoạt động hết công suất 100% máy hiện có.

“Ngày hôm qua (19/4), Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong khung giờ cao điểm, cụ thể là giảm 8 slot. Lượng khách qua giờ cao điểm sẽ được điều tiết, ùn ách vì thế chắc chắn giảm”, ông Hùng thông tin.

Dừng kiểm tra ngẫu nhiên khách, tăng khai thác máy bay thân rộng

Nói về nguyên nhân gây ùn ách tại Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không Vietj Nam Đinh Việt Thắng thẳng thắn thừa nhận: Nguyên nhân sâu xa là ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất quá tải từ rất lâu. Cảng chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.

Ngay sau khi có thông tin về việc ùn tắc, Cục Hàng không Việt Nam đã lập một đoàn kiểm tra tình hình thực tế và đã yêu cầu tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%; Mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; Thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai.

“Thực tế là ngay ngày hôm sau, tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. Đến ngày hôm qua (19/4), tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Chúng tôi cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút”, ông Thắng cho biết.

Cũng theo ông Thắng, rõ ràng lượng khách đông như thế này cũng chưa bằng cao điểm Tết. Tại sao Tết làm tốt mà giờ lại tắc? Vấn đề là do chủ quan.

Ông Thắng dẫn ví dụ, cùng một quy định kiểm tra ngẫu nhiên trực quan 10% hành khách, Cảng HKQT Nội Bài làm rất tốt việc này. Theo ông Thắng, ngay ngày đầu tiên triển khai quy định, ông Tô Tử Hà -Giám đốc sân bay Nội Bài đã có mặt từ 6 giờ sáng để kiểm tra. Quản lý một sân bay lớn, càng phải trách nhiệm cao hơn, càng phải trăn trở hơn.

“Đây là quy định quốc tế, liên quan đến an ninh, an toàn, là việc bắt buộc phải làm, không thể bàn lùi. Chúng ta tuyệt đối không thể đánh đổi an ninh, an toàn vì bất kỳ lý do nào. Vấn đề đặt ra chỉ là làm như thế nào, bằng cách nào hay thôi”, ông Thắng nói.

Sảnh chờ khu vực soi chiếu an ninh nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất ngày 17/4 đông nghẹt hành khách.
Sảnh chờ khu vực soi chiếu an ninh nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất ngày 17/4 đông nghẹt hành khách.

Với hãng hàng không, ông Thắng cho biết đã điều tiết giảm bớt chuyến bay khai thác bằng tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines (5 chuyến) và Bamboo (3 chuyến) khỏi khung giờ cao điểm từ 6-9h sáng hàng ngày; đồng thời khẳng định ngay trong chiều nay sẽ ký văn bản bỏ quy định an ninh hàng không phải kiểm tra khai báo y tế và chuyển trách nhiệm này cho các hãng hàng không.

Xử lý nghiêm việc dồn, hủy chuyến bay

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, Cục Hàng không đang yêu cầu điều tra làm rõ liệu việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất vừa qua có phải phản ứng tiêu cực của lực lượng an ninh Tân Sơn Nhất với yêu cầu kiểm tra an ninh trực quan ngẫu nhiên 10% không? "Tôi biết lực lượng an ninh của Tân Sơn Nhất phản ứng rất nhiều”, ông Thắng đặt vấn đề.

Sau khi nghe ý kiến các bên báo cáo, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu ACV và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phục vụ trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh.

“Phải tăng cường tinh thần trách nhiệm của nhân viên an ninh, tăng công suất của từng dây chuyền, huy động đủ người. Mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu của người người dân”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Ông Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát.

“Hiện có một số hãng dồn chuyến, huỷ chuyến, cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt nghiêm. Các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý thích đáng", ông Tuấn yêu cầu.

Bộ GTVT thống nhất ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam về việc bỏ quy định an ninh hàng không thực hiện kiểm tra khai báo y tế và chuyển nhiệm vụ này cho hãng hàng không, đồng thời yêu cầu, chậm nhất 45 giây phải thực hiện xong việc soi chiếu. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, "ngay chiều mai (21/4), tôi sẽ tiếp tục đi kiểm tra việc phục vụ hành khách tại Tân Sơn Nhất"./.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.