OCB lưu ý khách hàng phòng tránh lừa đảo khi giao dịch điện tử cận Tết Canh Tý

(PLVN) - Hình thức giả mạo tin nhắn của ngân hàng, cài đặt số điện thoại ảo hay lập số điện thoại gần giống số đường dây nóng của ngân hàng, giả số điện thoại của cơ quan chức năng… là những chiêu tinh vi được kẻ xấu sử dụng để lừa đảo. Đặc biệt, Tết Nguyên đán là thời điểm các đối lượng lợi dụng công nghệ cao để thực hiện lừa đảo gia tăng hoạt động.
OCB lưu ý khách hàng phòng tránh lừa đảo khi giao dịch điện tử cận Tết Canh Tý

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa đặc biệt lưu ý về hình thức lừa đảo đã được ngân hàng này ghi nhận.

Theo đó, các hình thức lừa đảo phổ biến như:

Bước 1: Thu thập thông tin

Bằng nhiều hình thức khác nhau, kẻ gian thu thập được thông tin liên quan đến khách hàng (họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, email…) hoặc thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, số CVV); thông tin tài khoản ngân hàng (tên đăng nhập, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch…). Nếu đăng tải thông thông tin của mình trên mạng xã hội, rất có thể Quý khách vô tình trở thành nạn nhân của kẻ xấu.

Bước 2: Lừa đảo khách hàng

Sau khi đã có một số thông tin, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP.

Bước 3: Kẻ gian chiếm đoạt tiền

Khi đã có các thông tin bảo mật do khách hàng cung cấp, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và lập tức rút hết tiền trong tài khoản.

Để giao dịch ngân hàng điện tử an toàn, OCB khuyến cáo khách hàng:

TUYỆT ĐỐI GIỮ BÍ MẬT các thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử E-Banking, bao gồm tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa Smart OTP/mã OTP.

KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật E-Banking OCB/ OCB OMNI như tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa Smart OTP/mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ OCB cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng.

KHÔNG nhập mật khẩu đăng nhập/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ.

KHÔNG nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo.

KHÔNG thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập Ngân hàng điện tử tại bất kì đâu.KHÔNG cài đặt các phầm mềm can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành.

NÊN thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao.

NÊN xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.

NÊN đăng xuất khỏi tài khoản E-Banking ngay sau khi thực hiện giao dịch.

OCB cũng cung cấp đường dây nóng (hotline 1800 6678 hoặc email: dvkh@ocb.com.vn) trong trường hợp khách hàng cần hỗ trợ…

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục
Không chỉ mua bán hóa đơn, Phong thủy Hoàng Gia còn bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Không chỉ mua bán hóa đơn, Phong thủy Hoàng Gia còn bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

(PLVN) - Ngay sau khi báo PLVN phản ánh về việc cửa hàng Phong Thủy Hoàng gia bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu mua bán hóa đơn trái phép, đội Quản lý Thị trường số 4 (Cục Quản lý Thị trường Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra cơ sở trên tại địa chỉ 49 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội và phát hiện hàng loạt sai phạm.

Đọc thêm

Quần đảo Marshall ghi nhận những ca Covid-19 đầu tiên

Quần đảo Marshall ghi nhận những ca Covid-19 đầu tiên

(PLVN) - Quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương đã xác nhận trường hợp mắc nhiễm trùng Covid-19 đầu tiên - chấm dứt tình trạng quần đảo này là một trong số ít quốc gia trên thế giới không có virus corona chủng mới.

Không chỉ mua bán hóa đơn, Phong thủy Hoàng Gia còn bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Không chỉ mua bán hóa đơn, Phong thủy Hoàng Gia còn bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
(PLVN) - Ngay sau khi báo PLVN phản ánh về việc cửa hàng Phong Thủy Hoàng gia bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu mua bán hóa đơn trái phép, đội Quản lý Thị trường số 4 (Cục Quản lý Thị trường Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra cơ sở trên tại địa chỉ 49 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội và phát hiện hàng loạt sai phạm.

Tìm giải pháp xoá "3 đọng" trong giải ngân vốn ODA

Tìm giải pháp xoá "3 đọng" trong giải ngân vốn ODA
(PLVN) - Sáng nay (29/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, cơ quan, địa phương để xem xét, tìm giải pháp cho một trong những khâu còn yếu của việc giải ngân vốn đầu tư công là giải ngân vốn ODA.

Lào Cai: Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Lào Cai: Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
(PLVN) - Tỉnh Lào Cai xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là nội dung được đánh giá định kỳ trong các Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh hàng tháng.

Bất ngờ với những tiện ích vượt trội nâng tầm chuẩn sống cho cư dân TX Thái Hòa

Bất ngờ với những tiện ích vượt trội nâng tầm chuẩn sống cho cư dân TX Thái Hòa
(PLVN) - "Bất ngờ" là từ bất kỳ ai cũng phải thốt lên khi đặt chân tới Thị Xã Thái Hòa (Nghệ An). Giữa bao la đại ngàn là một đô thị phồn hoa, sầm uất, hiện đại với sự có mặt của những tiện ích vượt trội tưởng chỉ có ở các thành phố lớn đã và đang nâng tầm mức sống cho người dân phố núi.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬