Nỗi lo khi ngư trường Tràng Cát bị “xóa sổ”

Ngư trường Tràng Cát có thể sẽ phải nhường chỗ cho dự án, ngư dân sẽ phải chuyển đổi nghề nghiệp
Ngư trường Tràng Cát có thể sẽ phải nhường chỗ cho dự án, ngư dân sẽ phải chuyển đổi nghề nghiệp
(PLVN) - Ngư trường Tràng Cát bao đời nay đã nuôi sống hàng trăm người dân phường Tràng Cát, quận Hải An, Hải Phòng. Biển cho họ cơm ăn, giúp họ xóa đói giảm nghèo. Nhưng rồi đây ngư trường này có thể sẽ phải nhường chỗ cho một dự án còn đang gây tranh cãi trong dư luận. Một cuộc sống mới sắp mở ra với những ngư dân, kèm theo đó là bộn bề âu lo.

Bao đời nay, ngư dân thuộc phường Tràng Cát và các vùng lân cận thường xuyên đánh bắt tại bãi bồi Gồ Nam, cửa sông Lạch Trạch, thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An. Bãi bồi Tràng Cát là nơi mang lại nhiều nguồn lợi từ thuỷ sản. Hải sản nơi đây phong phú cá, tôm…

Nơi đây đã nuôi sống bao thế hệ ngư dân. Họ bám biển bởi là những người con vùng biển, vì đó là nghề truyền thống, cũng là công việc duy nhất có thể nuôi sống gia đình và họ bám biển cũng vì tình yêu với mảnh đất quê hương…

Việc ngư dân Tràng Cát ra khơi đánh bắt cũng rất tuân thủ các quy định. Mỗi phương tiện đánh bắt đều được đăng ký, việc đi khai thác được chính quyền địa phương cấp Giấy phép khai thác thuỷ sản. Như vậy, không những đây là một nghề, mà bãi bồi Tràng Cát cũng đã trở thành ngư trường lâu đời mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con qua bao thế hệ. 

Sau một thời gian đánh bắt, nhận thấy việc nuôi ngao mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện cuộc sống, giảm bớt gánh nặng hộ nghèo cho địa phương, nên từ năm 2013, ngư dân bên cạnh việc đánh bắt thủy sản đã tiếp tục dọn bãi và cùng nhau góp vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng trên diện tích gần 500 ha thả nuôi ngao.  

Không ít khó khăn đã từng đi qua nơi này. Cuối tháng 3/2019, khi các ngư dân đang hồ hởi bởi chỉ còn vài ngày ngắn ngủi nữa sẽ đến lúc thu hoạch thì bỗng dưng ngao chết trắng bãi bồi. Những ước mơ bỗng tan biến sau một đêm bởi hai chữ “dịch bệnh” tai ác.

Nhiều ngư dân đã phải thế chấp nhà cửa, vay vốn ngân hàng… Vẫn phải chấp nhận, lại ngậm ngùi ra khơi làm công việc đánh bắt hàng ngày. Không đầu hàng số phận, những bãi ngao giống vẫn được nuôi thả lại…

Thế nhưng có thể nghề đánh bắt truyền thống của ngư dân Tràng Cát sẽ phải dừng lại. Mới đây, Hải Phòng dự kiến tiếp tục triển khai Dự án KCN DEEP C II có quy mô 645 ha. Điều này đồng nghĩa ngư trường có thể sẽ phải nhường chỗ cho dự án, ngư dân sẽ phải chuyển đổi nghề nghiệp.

Những ngày này, băn khoăn lo lắng của người dân Tràng Cát chính là rồi đây cuộc sống của họ sẽ ra sao? Liệu dự án có bồi thường thỏa đáng? Liệu họ có thể thích ứng nhanh với công việc mới hay không?

Đó là những âu lo mà hẳn bất cứ ai sắp phải thay đổi cuộc sống như người dân Tràng Cát đều quan tâm, thắc mắc: “Chúng tôi là ngư dân, chỉ biết bám biển. Chủ trương của TP chúng tôi ủng hộ, nhưng phải có phương án bồi thường thoả đáng để giúp ngư dân chúng tôi chuyển đổi nghề nghiệp làm công việc khác. Bao năm qua tôi và gia đình chỉ biết làm nghề tại ngư trường này, không biết sau khi mất ngư trường làm gì để sống?”, ngư dân Nguyễn Mạnh Thắng âu lo.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...