Minh bạch hoá thông tin, nhiệm vụ sống còn của ngành điện

(PLO) - Trong Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016, dịch vụ cung cấp điện đứng thứ 2 trong nhiều chỉ số cơ sở hạ tầng... Nguyên nhân nào giúp dịch vụ kinh doanh điện năng được cải thiện trong thời gian qua, sự đổi mới tích cực này liệu có kéo dài…? Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã giải đáp một số thông tin liên quan tới vấn đề minh bạch trong kinh doanh điện.
Minh bạch hoá thông tin, nhiệm vụ sống còn của ngành điện Minh bạch thông hoá tin là nhiệm vụ sống còn của ngành điện

PV: Trong những năm qua, vẫn còn rất nhiều ghi ngại về dịch vụ cung cấp điện năng, từ việc khó tiếp xúc thông tin đến sự nhũng nhiễu, thưa ông?

+ Để tiếp tục cải cách quy trình cung cấp các dịch vụ điện đến Khách hàng, ngày 15-52017, EVN đã ban hành Quyết định 505 - Quy định về cung cấp các dịch vụ điện trong EVN. Điểm nổi bật của quyết định này là EVN hướng tới mục đích minh bạch thông tin, đưa ra các nội dung cụ thể như các cam kết của EVN về cung cấp dịch vụ điện cho Khách hàng. Đáp ứng mọi yêu cầu cung cấp dịch vụ điện hợp pháp của Khách hàng, đúng chất lượng công bố, đúng nội dung và thời gian yêu cầu. Thực hiện theo “cơ chế 1 cửa” từ khi tiếp nhận đến kết thúc dịch vụ, Khách hàng đến địa điểm giao dịch không quá 1 lần. Đơn giản, thuận tiện, công khai, tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát của người dân và Khách hàng. Minh bạch thông hoá tin là nhiệm vụ sống còn của ngành điện.

PV: Khách hàng vẫn lo ngại “cơ chế 1 cửa nhưng còn nhiều ngách”?

+ Khách hàng nhìn vào thực tế hành động của EVN sẽ thấy trước hết là việc công bố thông tin trên website và 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) của các Tổng Công ty điện lực hay qua đường dây nóng 24/24h. Việc triển khai đăng ký dịch vụ online chính là việc xoá bỏ cơ chế xin cho, nhũng nhiễu. Hoạt động này ũng thể hiện sự tiến bộ về công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng của EVN. Giờ đây, người dân có thể đăng ký mọi dịch vụ cấp điện đều có thể thực hiện online bằng cách: gọi điện đến Trung tâm CSKH, đăng ký trên website CSKH. Thông tin minh bạch, đăng ký dịch vụ trực tuyến đó là những yếu tố nền tảng để Khách hàng có thể tin vào việc thực hiện “cơ chế 1 cửa” của EVN.

Ngành Điện ngày càng quan tâm chăm sóc khách hàng

Giờ đây, chỉ cần nhắc máy gọi điện đến Trung tâm CSKH là mọi thắc mắc, khiếu nại, yêu cầu sẽ được giải quyết. Từ chỗ là một trong những dịch vụ công có thủ tục rườm rà thì hiện nay dịch vụ cung cấp điện năng đã là một trong những dịch vụ thông thoáng, thời gian nhanh chóng sau dịch vụ điện thoại (theo đánh giá của VCCI năm 2016 về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI).

Đặc biệt với trên 900 Phòng giao dịch khách hàng, hệ thống 5 trung tâm CSKH thì việc đảm bảo thuận tiện cho Khách hàng đã được EVN cải thiện đáng kể, đáp ứng các nhu cầu dịch vụ về điện trên toàn quốc.

Với những cam kết mạnh mẽ của mình, EVN đã xác định công tác dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN. Mục tiêu công tác dịch vụ kinh doanh điện của Việt Nam đứng hàng đầu khu vực Asean đã không còn là ước mơ xa vời.

PV:  Người dân muốn biết rõ chuyển biến cụ thể thay vì nghe khẩu hiệu, thưa ông?

+ Thời gian qua EVN đã có những cải thiện đáng chú ý. Cụ thể là thời gian các thủ tục liên quan đến ngành điện từ 11 ngày năm 2015 xuống còn 9 ngày năm 2016, năm 2017 phấn đấu xuống còn 7 ngày. Đã giảm thủ tục và thời gian cấp điện: Khách hàng trung áp còn 7 ngày với các thủ tục liên quan đến ngành điện. Khách hàng hạ áp còn 3 ngày năm 2017. Triển khai đăng ký online đối với thủ tục cấp điện mới. Triển khai dịch vụ cung cấp điện năng quan 1 cửa, giảm thiểu các thủ tục cấp điện mới.

Nổi bật là năm 2015, EVN đã triển khai chương trình Quản lý cấp điện cho khách hàng trung áp bao gồm các tính năng cho phép quản lý, theo dõi, giám sát quá trình cấp điện cho các khách hàng có nhu cầu mua điện từ lưới điện trung áp qua trạm biến áp chuyên dùng và đầu tư xây dựng đường dây, trạm biến áp trung áp. Khách hàng có thể theo dõi trực tiếp tiến độ, các khâu liên quan đến thủ tục ngành điện qua website các Tổng Công ty và website chăm sóc khách hàng.

Giờ đây, người dân có thể đăng ký mọi dịch vụ cấp điện đều có thể thực hiện online bằng cách: gọi điện đến Trung tâm CSKH, đăng ký trên website CSKH.

Từ trước đến nay việc theo dõi chỉ số tiêu thụ điện đã gây ra nhiều tranh cãi, tạo ra ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh ngành điện. Tuy nhiên EVN đã triển khai phần mềm quản lý trực tuyến việc ghi chỉ số công tơ, khách hàng theo dõi trực tiếp chỉ số hàng tháng trên các phần mềm được cài đặt trên smartphone của 5 Tổng Công ty. Việc ghi chỉ số công tơ gần như đã giảm thiểu sự can thiệp của con người thông qua phần mềm ghi chỉ số và tính toán số điện CMIS qua EVN.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chỉ số hài lòng của khách hàng tăng dần đều qua các năm theo đánh giá của Tư vấn độc lập cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng bình quân toàn EVN đã tăng dần qua theo thời gian: năm 2013 điểm bình quân là 6,45 điểm, năm 2014 là 6,9 điểm, năm 2015 là 7,27 điểm đến năm 2016 là 7,69/10 điểm. 
Minh Châu (thực hiện)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vận hành thông suốt hầm đường bộ Hải Vân 2: Giảm áp lực giao thông trên toàn tuyến

Vận hành thông suốt hầm đường bộ Hải Vân 2: Giảm áp lực giao thông trên toàn tuyến
(PLVN) - Hầm đường bộ Hải Vân 2 (thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả ) được Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho thông xe  vào ngày 11/01/2021. Việc đưa hạng mục hầm đường bộ Hải Vân 2 vào sử dụng đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến bao gồm đường dẫn và trong hầm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đổi mới cách nghĩ, cách làm trong công tác bầu cử

Đổi mới cách nghĩ, cách làm trong công tác bầu cử
(PLVN) -Nhắc tới nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận trong việc triển khai công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn yêu cầu Mặt trận các cấp cần chủ động đổi mới cách nghĩ, cách làm; nắm rõ 6 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai hoạt động bầu cử hiệu quả, chính xác, đúng tiến độ. 

Ân nhân của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh là ai?

Ân nhân của tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh là ai?
(PLVN) - Từng có lần gây tai nạn cho cụ già 87 tuổi nhưng cụ không bắt đền mà còn nhận anh Nguyễn Ngọc Mạnh là người thân và cho nhiều quà. Từ đó, anh Mạnh nghĩ cứ làm việc tốt, khó khăn sẽ có người giúp mình.

Làm thế nào để 'hứng' một đứa trẻ rơi từ tầng cao?

Làm thế nào để 'hứng' một đứa trẻ rơi từ tầng cao?
Một đứa bé mới chập chững biết đi đã sống sót sau khi ngã từ tầng 10 nhờ một người qua đường đỡ được. Chuyện  từng gây xôn xao và khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi làm thế nào để có thể 'hứng' được một đứa trẻ đang rơi.

Giám đốc lĩnh án vì lừa đảo, chiếm đoạt ô tô

Giám đốc lĩnh án vì lừa đảo, chiếm đoạt ô tô
(PLVN) - Ngày 2/3, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Văn Đông (SN 1988, ở Phú Bình, Thái Nguyên, là cán bộ ngân hàng) và Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1979, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Ứng dụng Bluezone chính thức vượt mốc 30 triệu lượt tải

Ứng dụng Bluezone chính thức vượt mốc 30 triệu lượt tải
(PLVN) - Tính đến 11h30 ngày 2/3, ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone đã đạt 30.007.091 lượt tải, tăng 11.090 lượt tải so ngày 1/3 và tăng hơn 5,2 triệu lượt tải so với ngày 28/1, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ ba trong cộng đồng.
Tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ Cục Thuế Bình Dương đang bị khởi tố

Tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ Cục Thuế Bình Dương đang bị khởi tố

(PLVN) - Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương mà mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03)-Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm gian 1 cán bộ thuế và nguyên Cục trưởng, Cục phó Cục Thuế tỉnh Bình Dương, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ Cục Thuế Bình Dương đang bị khởi tố.  

Ghi nhận 2 ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đồng Tháp

Ghi nhận 2 ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đồng Tháp
(PLVN) - Sáng 2/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 2 ca nghi dương tính với SARS-CoV-2, cách ly ngay khi nhập cảnh.

Xét nghiệm Covid-19 hai lần cho 100% công dân Quảng Ninh đủ điều kiện nhập ngũ

Xét nghiệm Covid-19 hai lần cho 100% công dân Quảng Ninh đủ điều kiện nhập ngũ
(PLVN) - Để đảm bảo an toàn cho các công dân nhập ngũ năm 2021, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp, hiệp đồng với các địa phương cấp huyện tổ chức xét nghiệm Covid-19 hai lần cho 100% công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Đặc biệt, lễ giao nhận quân năm nay sẽ được tổ chức làm 2 đợt vào ngày 3 và 9/3, trong đó có trên 400 công dân viết đơn tình nguyện.
Marriott International bổ nhiệm Giám đốc Điều hành và Chủ tịch mới

Marriott International bổ nhiệm Giám đốc Điều hành và Chủ tịch mới

(PLVN) - Vào ngày 23/2/2021, Hội đồng Quản trị tập đoàn Marriott International chính thức bổ nhiệm ông Anthony (Tony) Capuano giữ chức vụ Giám đốc điều hành và gia nhập vào Hội đồng quản trị của tập đoàn. Ngoài ra, Hội đồng quản trị cũng bổ nhiệm bà Stephanie Linnart vào vị trí Chủ tịch tập đoàn. Quyết định bổ nhiệm này được tiến hành sau sự ra đi bất ngờ của Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Arne Sorenson vào ngày 15/2/2021 vừa qua.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬