Hải Phòng: Ẩn họa từ nhà xưởng sản xuất mũ giầy “chui” tại huyện Vĩnh Bảo

Hải Phòng: Ẩn họa từ nhà xưởng sản xuất mũ giầy “chui” tại huyện Vĩnh Bảo
(PLO) - Đã hoạt động từ nhiều ngày qua với số lượng công nhân khoảng 100 người, thế nhưng xưởng may mũ giầy Phong Ích (thôn Tân Lập, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo) lại chưa hoàn thiện bất cứ thủ tục pháp lý nào theo quy định pháp luật. Việc hoạt động “chui” này có thể gây ra hệ lụy phức tạp liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và chế độ cho người lao động.

Hàng trăm xe máy, không một bình cứu hỏa

Gần đây, hàng trăm công nhân có hộ khẩu trên địa bàn xã Cao Minh và các xã lân cận đã tìm được việc làm từ xưởng may mũ giầy Phong Ích. Xưởng may này nằm ngay trên trục đường chính vào trụ sở UBND xã Cao Minh với diện tích khoảng 1.600 mét vuông. 

Để được làm việc tại xưởng, công nhân phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm: sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận nhân sự từ chính quyền địa phương. Với mức lương cơ bản khoảng 3 triệu đồng cộng với tiền chuyên cần, hỗ trợ ăn trưa, mỗi công nhân sẽ có tổng thu nhập từ 5 - 7 triệu/tháng. Ở các vị trí quản lý, mức lương có thể tăng lên 8 triệu/tháng. Thời gian tăng ca muộn nhất là đến 7 giờ 30 phút hàng ngày.

Cũng theo “quảng cáo” từ người phụ trách mảng tuyển dụng của nhà xưởng, đơn vị hiện đã đóng bảo hiểm xã hội cho các vị trí lãnh đạo và công nhân may có tay nghề. Quảng cáo là vậy, tuy nhiên, trên thực tế, đơn vị này mới đi vào hoạt động được khoảng một tuần và chưa hoàn thiện bất cứ thủ tục pháp lý nào theo quy định.

Ông Đỗ Văn Thiết, Phó chủ tịch UBND xã Cao Minh cho biết, diện tích xưởng trên thuộc sở hữu của ông Nguyễn Xuân Trường (trú tại thôn Tân Lập), trước đây được ông này dùng làm xưởng để gỗ. Từ đầu tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Trường đã ký hợp đồng cho thuê nhà xưởng với công ty TNHH sản xuất Hải Lâm (có trụ sở tại phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) do bà Lê Thúy Hằng làm Giám đốc. Sau đó, phía công ty TNHH sản xuất Hải Lâm đã tiến hành “đại tu” nhà xưởng để bắt đầu hoạt động.

Người lao động đến làm việc tại xưởng
Người lao động đến làm việc tại xưởng 

Theo quan sát thực tế, phần nhà xưởng trên được lợp tôn sơ sài. Phần sân của xưởng được tận dụng làm nơi để xe công nhân với hàng trăm xe máy, xe đạp các loại. Xung quanh xưởng có các cửa sổ để tạo sự thông thoáng. Tuy nhiên, xưởng không có cửa thoát hiểm cũng như bình cứu hỏa và các yêu cầu khác liên quan đến phòng chống cháy nổ.

Phát hiện cơ sở hoạt động "chui", ngày 20/3 vừa qua, UBND xã Cao Minh đã tiến hành lập biên bản với đại diện chủ sử dụng đất để yêu cầu ông này đôn đốc bên thuê xưởng hoàn tất mọi thủ tục.

Sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành

Theo ông Thiết, vấn đề đáng lo ngại nhất khi xưởng may này đi vào hoạt động là vấn đề môi trường bởi phát sinh ra rác thải công nghiệp. Tuy nhiên, phía chủ xưởng cam kết với chính quyền địa phương sẽ không đổ rác ở bãi rác sinh hoạt của địa phương mà chở toàn bộ rác thải... ra khỏi địa bàn với tần suất 1 lần/tuần.

Ông Nguyễn Văn Luân, Chủ tịch UBND xã Cao Minh cho hay, tại nhà xưởng, hiện có 4 người Trung Quốc đang làm việc nhưng chưa đăng ký tạm trú hay lưu trú trên địa bàn. Do vậy, UBND xã Cao Minh đã yêu cầu bà Lê Thúy Hằng cung cấp giấy tờ tùy thân của họ đồng thời hướng dẫn họ làm thủ tục tạm trú tại công an TP Hải Phòng.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Chúc, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, các nhà xưởng hoạt động có yếu tố người nước ngoài trên địa bàn đều được UBND huyện kiểm tra thường xuyên. Đối với trường hợp nhà xưởng nói trên, UBND huyện sẽ nhanh chóng lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: công đoàn, bảo hiểm xã hội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm để trực tiếp xuống xưởng kiểm tra. 

Năm 2011, tại xã Tân Dân, huyện An Lão (TP Hải Phòng) đã xảy ra vụ việc 13 người chết cháy vô cùng thương tâm do chủ nhà xưởng may “phớt lờ” các quy định pháp luật. Như vậy, việc dư luận quan tâm đến hệ lụy phức tạp khi xưởng may mũ giày Phong Ích đi vào hoạt động mà không đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn lao động là hoàn toàn có cơ sở. Thiết nghĩ, UBND xã Cao Minh, UBND huyện Vĩnh Bảo và các ban ngành liên quan cần nhanh chóng kiểm tra, yêu cầu chủ xưởng hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo an ninh trật tự cũng như an toàn xã hội trên địa bàn. 

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...