GARA STORE: Hàng hiệu xuất khẩu hay hàng giả hàng nhái ?

GARA STORE: Hàng hiệu xuất khẩu hay hàng giả hàng nhái ?
(PLO) - Những năm gần đây, những cái tên hàng hiệu xa xỉ, cao cấp trong thị trường thời trang thế giới đã không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Trong lĩnh vực này, các loại quần áo thời trang phần lớn được gắn mác những thương hiệu thời trang quốc tế như H&M, Mango, Zara, Lacoste. Thế nhưng, để phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, giả nhãn hiệu trên thì không phải ai cũng biết.

Lợi dụng việc những thương hiệu thời trang nổi tiếng đang trở nên phổ biến tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã cố tình buôn bán nhiều mặt hàng quần áo thời trang có dấu hiệu của việc buôn bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng như H&M, Zara, Lacoste.

Trong vai một người mua hàng, dạo quanh chuỗi cửa hàng của 1 hệ thống Hàng Hiệu Xuất Khẩu Gara Store với nhiều cửa hàng tại Hà Nội, phóng viên ghi nhận những cái tên như H&M, Zara, Mango, Lacoste… đều có mặt tại đây và tất cả đều có nhãn mác, mã vạch hàng hóa rõ ràng.

Khi được hỏi về hàng ở đây có phải là hàng hiệu chính hãng không thì nhân viên bán không biết nguồn gốc sản phẩm ở đâu.

Tại một cơ sở bán hàng của Gara Store tại Láng Hạ - Đống Đa – Hà Nội, phóng viên đã mua một số sản phẩm mà đơn vị này giới thiệu là hàng hiệu xuất khẩu.

Một chiếc áo phông mang thương hiệu Lacoste chỉ được bán với giá 350.000 đồng.
Một chiếc áo phông mang thương hiệu Lacoste chỉ được bán với giá 350.000 đồng.

Một chiếc áo phông kiểu Polo mang nhãn hiệu Lacoste chỉ được bán với giá 350.000 đồng, những sản phẩm như áo khoác Zara, Mango, quần  Zara cũng chỉ được bán với giá vài trăm ngàn đồng, rất ít sản phẩm có giá trên 1 triệu đồng.

Thế nhưng những sản phẩm này có đầy đủ mã vạch, logo, thậm chí là các các tem mác in chữ nước ngoài rất giống với những sản phẩm chính hàng được bán với giá vài triệu đồng trở lên. Phần lớn những sản phẩm này đều được gắn mác made in VietNam.

Được biết, Gara Store có nhiều của hàng tại Hà Nội, các sản phẩm được bán ra tại đây, đều được quản cáo là hàng hiệu xuất khẩu. Thế nhưng thực tế nguồn gốc, chất lượng sản phẩm được gọi là hàng hiệu này tới đâu thì chỉ có chủ cơ sở và cơ quan chức năng mới biết được.

Nhiều sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng cũng chỉ được bán với giá vài trăm ngàn đồng tại các cơ sở của Gara Store
Nhiều sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng cũng chỉ được bán với giá vài trăm ngàn đồng tại các cơ sở của Gara Store

Bởi những sản phẩm tại đây được in tem, mác, nhãn hàng hóa rất giống với những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới khiến người tiêu dùng khó có thể nhận ra được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, hàng giả.

Thực tế cho thấy, nhiều chủ cơ sở kinh doanh mặt hàng thời trang không chỉ nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam bán mà các cửa hàng còn nhập ngay từ những nơi may gia công trong nước. Hàng nhái thường được sản xuất dưới hình thức ăn theo các mẫu mã của những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới rồi may tại những cơ sở sản xuất nhỏ với số lượng lớn.

Việc nhái các thương hiệu nước ngoài ở Việt Nam không còn là chuyện mới. Hiện nay, sản phẩm bị nhái thường chia thành hai xu hướng, hoặc nhái cả kiểu dáng và nhãn mác, hoặc chỉ làm giả nhãn mác. Xu hướng thứ hai nhiều hơn, do giá nhãn mác quần áo thường rẻ. Người tiêu dùng vô hình chung rơi vào “mê hồn trận” khó mà phân biệt hàng thật- giả.

Thậm chí, cơ sở này còn công khai đăng tải thông tin các sản phẩm có dấu hiệu kinh doanh hàng giả, hàng nhái lên mạng xã hội để bán hàng
Thậm chí, cơ sở này còn công khai đăng tải thông tin các sản phẩm có dấu hiệu kinh doanh hàng giả, hàng nhái lên mạng xã hội để bán hàng

Hành vi kinh doanh, tiêu thụ giả mạo xuất xứ hàng hóa đã được bảo hộ không chỉ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Mà quan trọng đã làm ảnh hưởng đến uy tín quốc gia đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cạnh tranh toàn cầu, vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm hàng hóa trở nên đặc biệt quan trọng và trở thành mối quan tâm hàng đầu trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Sự việc thương hiệu Khaisilk, một thương hiệu nổi tiếng trên thị thường thời trang Việt Nam thời gian vừa qua là một bài học lớn cho các doanh nghiệp.

Trước thông tin trên, người tiêu dùng đang rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc chuỗi cửa hàng của Gara Store kinh doanh các mặt hàng thời trang mang thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài có đúng với quy định của pháp luật hay không ? Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Liệu Gara Store có đang vì lợi ích kinh tế mà lừa dối người tiêu dùng, vi phạm luật kinh doanh không?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...