“Điểm danh” một số dòng máy bay “đoản thọ” nhất thế giới

(PLVN) - Những công bố đầu tiên về kết quả phân tích dữ liệu hành trình chuyến bay trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airways bị rơi cho thấy có nhiều điểm trùng với chiếc máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Airways (Indonesia) bị rơi trước đó không đầy nửa năm. 
“Điểm danh” một số dòng máy bay “đoản thọ” nhất thế giới Máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga

Những công bố này dẫn dắt đến nhận thức là cả hai chiếc máy bay rơi không phải do lỗi của phi công mà do lỗi của bản thân chiếc máy bay, tức là lỗi về thiết kế và chế tạo. Điều này vô cùng nguy hại đối với loại máy bay được ví như cỗ máy in tiền cho hãng Boeing này. Hiện tại, loại máy bay này đã bị cấm bay trên khắp thế giới.

Không biết rồi nó còn có thể vực dậy được hay sẽ lại giống như không ít đồng loại của nó trên thế giới. Chúng đều được coi là những dòng máy bay “gặp nhiều vấn để nhất” với cách hiểu là rủi ro nhất, đáng lo ngại nhất và cũng đoản thọ nhất.

Loại máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga là một ví dụ. Nó được cấp phép cất cánh lần đầu tiên năm 2011 nhưng thường xuyên mắc phải nhiều trực trặc và lỗi kỹ thuật cũng như hao mòn quá nhanh chóng.

Chỉ sau có không đầy năm năm, cơ quan hàng không Nga đã phải cấm bay hoàn toàn loại máy bay chở khách này và đầu năm 2017 mới cho phép cất cánh trở lại. Tuy nhiên, vì không được tin tưởng vào mức độ an toàn kỹ thuật nên chỉ có rất ít hãng hàng không đặt mua loại máy bay này.

Trước đấy phải kể đến dòng máy bay De Havilland DH-106 của Anh. Năm 1949, loại máy bay này cất cánh lần đầu tiên và trở thành chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên trên thế giới. So với tất cả các loại máy bay chở khách cùng thời thì loại máy bay này bay với tốc độ nhanh gấp đôi, ít tiếng ồn và rung lắc hơn nhiều. Khách hàng và hãng hàng không phấn khích. 

Máy bay De Havilland DH-106 của Anh

Nhưng rồi từ năm 1954 xảy ra hàng loạt vụ máy bay rơi làm cả nhiều trăm người bị thiệt mạng. Kết quả điều tra tai nạn cho thấy nguyên nhân là lỗi thiết kế, là điều chỉnh áp suất không đúng và các mối hàn, ghép kim loại không được đảm bảo. Dòng máy bay vốn được người Anh coi là niềm tự hào về khoa học công nghệ này chết yểu ngay từ cuối thập kỷ 50 thế kỷ trước.

McDonnell Douglas DC-10 là dòng máy bay xấu số khác. Trong thập kỷ 70 của thế kỷ trước, dòng máy bay này được sử dụng khá phổ biến. Nhưng rồi sau nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến rất nhiều hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng, loại máy bay này bị Cơ quan hàng không Mỹ cấm bay hoàn toàn.

Ở bên ngoài nước Mỹ, nó không còn được sử dụng để vận chuyển hành khách nữa mà chỉ để vận chuyển hàng hoá. Chỉ có hãng hàng không Biman Bangladesh Airlines còn sử dụng nó cho tới tận năm 2014.

Máy bay McDonnell Douglas DC-10

Hai dòng máy bay chở khách nổi tiếng nhất thế giới về tốc độ nhưng cũng đồng thời cả về số phận bi thảm là loại máy bay siêu tốc độ Concorde của Anh/Pháp và Tupolev Tu-144 của  Liên Xô. Tu-144 xuất xưởng trước Concorde, cụ thể là vào năm 1968, tốc độ bay có thể đạt tới 2300 km/h, nhanh hơn cả tốc độ âm thanh.

Hai tháng sau thì Concorde mới chào đời. Hai loại này trông bề ngoài khá giống nhau. Tu-144 không bị rơi chiếc nào như Concorde nhưng chỉ sau một năm đã không được đưa vào sử dụng để vận chuyển hành khách và đã vận chuyển được cả thảy có 3284 hành khách.

Concorde còn bi thảm hơn. Pháp và Anh hợp tác chế tạo ra hàng chục chiếc, vận chuyển được 2,5 triệu lượt khách. Đối với các hãng hàng không Pháp và Anh sử dụng loại máy bay này thì chỉ được tiếng chứ càng sử dụng nhiều càng thua lỗ nặng ngay từ đầu.

Máy bay Tupolev Tu-144

Sau vụ việc chiếc Concorde bị rơi ở Paris sau khi cất cánh ngày 25/7/2000, dòng máy bay này bị ngừng sử dụng luôn, cho dù kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay cho thấy lỗi thuộc về sân bay chứ không phải ở máy bay. Dù nguyên nhân gì thì nó cũng bị đẩy vào dĩ vãng.

Mới đây nhất, đương nhiên còn trước loại Boeing 737 Max 8 kể trên là số phận của dòng Boeing 787 Dreamliner. Nó xuất xưởng năm 2011 nhưng ngay từ đầu năm 2013 đã bắt đầu xuất hiện hết lỗi thiết kế chế tạo này đến lỗi khác.

Tuy không bị cấm bay, nhưng hiện tại gần như chẳng thấy có chiếc nào được sử dụng. Loại máy bay khủng Airbus 380 của EU cũng rất bi thảm khi chỉ sau có không đầy một thập kỷ mà không còn được chế tạo ra nữa.

Thiên Nhai
Loading...

Cùng chuyên mục

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts

(PLVN) - Từ thưởng thức buffet sáng với hàng trăm món ăn hảo hạng ngay bên bờ biển cho tới những bữa tối sang trọng giữa khung cảnh đẹp kỳ vĩ của di sản thiên nhiên thế giới, chuỗi nhà hàng, quán bar của FLC Hotels & Resorts đang trở thành những địa chỉ bỏ túi không thể bỏ qua của đông đảo tín đồ mê xê dịch và ẩm thực.

Đọc thêm

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts
(PLVN) - Từ thưởng thức buffet sáng với hàng trăm món ăn hảo hạng ngay bên bờ biển cho tới những bữa tối sang trọng giữa khung cảnh đẹp kỳ vĩ của di sản thiên nhiên thế giới, chuỗi nhà hàng, quán bar của FLC Hotels & Resorts đang trở thành những địa chỉ bỏ túi không thể bỏ qua của đông đảo tín đồ mê xê dịch và ẩm thực.

Di chuyển Hà Nội - Vinh bằng cách nào tiện lợi nhất cho hành khách?

Di chuyển Hà Nội - Vinh bằng cách nào tiện lợi nhất cho hành khách?
(PLVN) -Nằm cách Hà Nội gần 300km về phía Nam, hạn chế lớn nhất trong việc di chuyển giữa thành phố Vinh (Nghệ An) đối với các hành khách là thời gian di chuyển. Các chuyến bay kết nối 2 thành phố trọng điểm của 2 miền Bắc – Trung mà Bamboo Airways mang tới có thể góp phần giải quyết hạn chế này. 

Tập đoàn IPP nhận cú đúp Giải thưởng từ Hiệp hội Doanh nhân TP HCM

Tập đoàn IPP nhận cú đúp Giải thưởng từ Hiệp hội Doanh nhân TP HCM
(PLVN) - Ngày 12/10/2019, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG vinh dự đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2019” và “Doanh nghiệp phát triển bền vững trên 30 năm” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM trao tặng. Đây là một thành tích đầy tự hào của Tập đoàn nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2019).
Loading...

Hệ thống nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC giành cú đúp tại World Travel Awards 2019

Hệ thống nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC giành cú đúp tại World Travel Awards 2019
(PLVN) - Vượt qua nhiều thương hiệu danh tiếng trong lĩnh vực khách sạn, resort, hai quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC vừa được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA) vinh danh tại hai hạng mục “Khách sạn Hội nghị hàng đầu châu Á” và “Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam”. Lễ trao giải diễn ra trong tối ngày 12/10 tại Phú Quốc, Việt Nam. 

Phú Quốc trên hành trình khẳng định vị thế mới

Phú Quốc trên hành trình khẳng định vị thế mới
(PLVN) - Cùng với vẻ đẹp tự nhiên, những sản phẩm du lịch đẳng cấp và sự góp mặt ngày càng nhiều thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế đã và đang nâng tầm Phú Quốc trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng” mới của châu Á.

Hai chiều tác động

Hai chiều tác động
(PLVN) - Vụ việc tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy mà Iran cho là bị tấn công bằng tên lửa ở cách không xa một hải cảng của Ả rập Xê út là diễn biến mới ở khu vực này làm cho cục diện tình hình chính trị an ninh ở khu vực vùng Vịnh thêm phức tạp và nhạy cảm mà còn khiến cho tất cả các bên có lợi ích liên quan trực tiếp đến khu vực này thêm khó xử.

Mãn nhãn với “siêu cây” 500 tuổi

Mãn nhãn với “siêu cây” 500 tuổi
(PLVN) - Hàng trăm chiếc xe ô tô hạng sang cộng lại sẽ bằng giá của một “siêu cây cảnh”. Điều tưởng chừng khó tin ấy lại xuất hiện ngay tại Việt Nam với siêu cây có tên gọi “Nham Thạch Bách Niên”.

Chồng sát hại 'máy bay bà già', vợ con 'vạ lây'

Chồng sát hại 'máy bay bà già', vợ con 'vạ lây'
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ qua tòa đề nghị truy tố đối với Nguyễn Văn Xe (53 tuổi, ở quận Gò Vấp) về tội Giết người. Trong vụ án còn có Trần Lệ Hạnh (58 tuổi, vợ Xe) cùng hai con trai Nguyễn Quốc Thới (36 tuổi) và Nguyễn Dân An (33 tuổi) bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Kẻ cuồng sát 3 gia đình rút kháng cáo án tử

Kẻ cuồng sát 3 gia đình rút kháng cáo án tử
(PLVN) - TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Xuân Tiến (SN 1962, ngụ Phú Lương, Phú Bình, Thái Nguyên) ra xét xử về tội “Giết người”. Có 5 bị hại trong vụ án, trong đó có 3 nạn nhân bị Tiến đâm tử vong.