“Điểm danh” một số dòng máy bay “đoản thọ” nhất thế giới

(PLVN) - Những công bố đầu tiên về kết quả phân tích dữ liệu hành trình chuyến bay trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airways bị rơi cho thấy có nhiều điểm trùng với chiếc máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Airways (Indonesia) bị rơi trước đó không đầy nửa năm. 
“Điểm danh” một số dòng máy bay “đoản thọ” nhất thế giới Máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga

Những công bố này dẫn dắt đến nhận thức là cả hai chiếc máy bay rơi không phải do lỗi của phi công mà do lỗi của bản thân chiếc máy bay, tức là lỗi về thiết kế và chế tạo. Điều này vô cùng nguy hại đối với loại máy bay được ví như cỗ máy in tiền cho hãng Boeing này. Hiện tại, loại máy bay này đã bị cấm bay trên khắp thế giới.

Không biết rồi nó còn có thể vực dậy được hay sẽ lại giống như không ít đồng loại của nó trên thế giới. Chúng đều được coi là những dòng máy bay “gặp nhiều vấn để nhất” với cách hiểu là rủi ro nhất, đáng lo ngại nhất và cũng đoản thọ nhất.

Loại máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga là một ví dụ. Nó được cấp phép cất cánh lần đầu tiên năm 2011 nhưng thường xuyên mắc phải nhiều trực trặc và lỗi kỹ thuật cũng như hao mòn quá nhanh chóng.

Chỉ sau có không đầy năm năm, cơ quan hàng không Nga đã phải cấm bay hoàn toàn loại máy bay chở khách này và đầu năm 2017 mới cho phép cất cánh trở lại. Tuy nhiên, vì không được tin tưởng vào mức độ an toàn kỹ thuật nên chỉ có rất ít hãng hàng không đặt mua loại máy bay này.

Trước đấy phải kể đến dòng máy bay De Havilland DH-106 của Anh. Năm 1949, loại máy bay này cất cánh lần đầu tiên và trở thành chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên trên thế giới. So với tất cả các loại máy bay chở khách cùng thời thì loại máy bay này bay với tốc độ nhanh gấp đôi, ít tiếng ồn và rung lắc hơn nhiều. Khách hàng và hãng hàng không phấn khích. 

Máy bay De Havilland DH-106 của Anh

Nhưng rồi từ năm 1954 xảy ra hàng loạt vụ máy bay rơi làm cả nhiều trăm người bị thiệt mạng. Kết quả điều tra tai nạn cho thấy nguyên nhân là lỗi thiết kế, là điều chỉnh áp suất không đúng và các mối hàn, ghép kim loại không được đảm bảo. Dòng máy bay vốn được người Anh coi là niềm tự hào về khoa học công nghệ này chết yểu ngay từ cuối thập kỷ 50 thế kỷ trước.

McDonnell Douglas DC-10 là dòng máy bay xấu số khác. Trong thập kỷ 70 của thế kỷ trước, dòng máy bay này được sử dụng khá phổ biến. Nhưng rồi sau nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến rất nhiều hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng, loại máy bay này bị Cơ quan hàng không Mỹ cấm bay hoàn toàn.

Ở bên ngoài nước Mỹ, nó không còn được sử dụng để vận chuyển hành khách nữa mà chỉ để vận chuyển hàng hoá. Chỉ có hãng hàng không Biman Bangladesh Airlines còn sử dụng nó cho tới tận năm 2014.

Máy bay McDonnell Douglas DC-10

Hai dòng máy bay chở khách nổi tiếng nhất thế giới về tốc độ nhưng cũng đồng thời cả về số phận bi thảm là loại máy bay siêu tốc độ Concorde của Anh/Pháp và Tupolev Tu-144 của  Liên Xô. Tu-144 xuất xưởng trước Concorde, cụ thể là vào năm 1968, tốc độ bay có thể đạt tới 2300 km/h, nhanh hơn cả tốc độ âm thanh.

Hai tháng sau thì Concorde mới chào đời. Hai loại này trông bề ngoài khá giống nhau. Tu-144 không bị rơi chiếc nào như Concorde nhưng chỉ sau một năm đã không được đưa vào sử dụng để vận chuyển hành khách và đã vận chuyển được cả thảy có 3284 hành khách.

Concorde còn bi thảm hơn. Pháp và Anh hợp tác chế tạo ra hàng chục chiếc, vận chuyển được 2,5 triệu lượt khách. Đối với các hãng hàng không Pháp và Anh sử dụng loại máy bay này thì chỉ được tiếng chứ càng sử dụng nhiều càng thua lỗ nặng ngay từ đầu.

Máy bay Tupolev Tu-144

Sau vụ việc chiếc Concorde bị rơi ở Paris sau khi cất cánh ngày 25/7/2000, dòng máy bay này bị ngừng sử dụng luôn, cho dù kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay cho thấy lỗi thuộc về sân bay chứ không phải ở máy bay. Dù nguyên nhân gì thì nó cũng bị đẩy vào dĩ vãng.

Mới đây nhất, đương nhiên còn trước loại Boeing 737 Max 8 kể trên là số phận của dòng Boeing 787 Dreamliner. Nó xuất xưởng năm 2011 nhưng ngay từ đầu năm 2013 đã bắt đầu xuất hiện hết lỗi thiết kế chế tạo này đến lỗi khác.

Tuy không bị cấm bay, nhưng hiện tại gần như chẳng thấy có chiếc nào được sử dụng. Loại máy bay khủng Airbus 380 của EU cũng rất bi thảm khi chỉ sau có không đầy một thập kỷ mà không còn được chế tạo ra nữa.

Thiên Nhai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ra tòa vì "ôm" tiền qua biên giới không khai báo

Ra tòa vì "ôm" tiền qua biên giới không khai báo
(PLVN) - Ngày 15/7, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên Toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Tuấn Ngọc (còn gọi là “Tèo Mỡ”, 47 tuổi, ngụ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) và Lâm Thành Trọng (26 tuổi, ngụ TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Khen thưởng 3 cán bộ Công an dũng cảm cứu người

Khen thưởng 3 cán bộ Công an dũng cảm cứu người

(PLVN) -  Ngày 15/7, tại Hội nghị Sơ kết công tác Công an 6 tháng đầu năm 2020, Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã trao tặng Giấy khen đột xuất cho 3 cán bộ Công an đã nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, kịp thời cứu người trong vụ cháy xảy ra tại ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Việt Nam lên tiếng về lập trường của Mỹ đối với các yêu sách biển ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng về lập trường của Mỹ đối với các yêu sách biển ở Biển Đông
(PLVN) - “Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm, như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36, rằng Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Bà con nô nức đi tiêm vắc xin trong ngày khai trương trung tâm tiêm chủng lớn nhất Tây Nguyên

Bà con nô nức đi tiêm vắc xin trong ngày khai trương trung tâm tiêm chủng lớn nhất Tây Nguyên
(PLVN) - Sáng ngày 15/07/2020, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng dành cho Trẻ em và Người lớn VNVC đã đưa vào hoạt động trung tâm thứ 32 tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là trung tâm tiêm chủng vắc xin lớn nhất Tây Nguyên, có hệ thống kho bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP, nguồn vắc xin dồi dào, đa dạng, chất lượng đảm bảo.

Bắt 2 đối tượng đốt nhà dân nghi giết người

Bắt 2 đối tượng đốt nhà dân nghi giết người
(PLVN) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đang tạm giữ hình sự Bùi Tấn Quang, sinh năm 1972 và Nguyễn Tất Linh, sinh năm 1981, cùng trú Ấp Vĩnh Bình A, xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp về hành vi đốt nhà dân có dấu hiệu “Giết người”.

Chết khổ vì trại heo ô nhiễm tại Hương Khê – Hà Tĩnh

Chết khổ vì trại heo ô nhiễm tại Hương Khê – Hà Tĩnh
(PLVN) - Gần 6 năm qua, người dân tại thôn Phố Cường, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh phải “gồng mình” sống trong cảnh bức bối, ngột ngạt bởi mùi hôi thối từ trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Xuân Hiệp. Không chỉ vậy, đất đai không thể canh tác được do ô nhiễm từ nước thải từ các cơ sở chăn nuôi này.

Tách rời thành công hai bé dính nhau

Tách rời thành công hai bé dính nhau
(PLVN) - Sau 9 tiếng tiến hành phẫu thuật, 14h10, kíp mổ đã phẫu thuật viên cắt xương, tách rời thành công Trúc Nhi và Diệu Nhi và tiếp tục phẫu thuật tạo hình cho hai cháu.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬