Lìa chân, chảy máu do thiết kế xe máy bất cẩn

(PLO) - Xe máy từ lâu là phương tiện không thể thiếu với người Việt bởi tính thuận tiện và cơ động của nó. Tuy nhiên, trong số hơn 37 triệu xe máy toàn quốc, không ít mẫu xe có thiết kế bất tiện, thậm chí hiểm họa tiềm ẩn với sức khỏe người dùng.
Lìa chân, chảy máu do thiết kế xe máy bất cẩn
Tấm chắn pô xe máy... chém “ngọt” tay chân
Đối với các dòng xe máy, việc lắp tấm chắn ống pô là cần thiết bởi giúp người dùng tránh nguy cơ bị bỏng. Thế nhưng, những tấm chắn này lại là thủ phạm của hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng.
Do được làm bằng innox mỏng, sắc cạnh nên chúng có thể “chém ngọt” tay, chân người đi đường mỗi khi xảy ra va quệt trên đường phố hay những khi lau chùi xe. Đặc biệt, sử dụng tấm chắn cho các dòng xe Air Blade hay Nouvo LX là vô cùng nguy hiểm bởi các tấm ốp pô cao ngang mức để chân của xe khác. Chưa kể, khoảng cách từ tấm ốp đến pô xe bị trống rất rộng nên ngay cả người ngồi đằng sau nếu vô ý cũng có thể bị cắt đứt chân lúc nào không biết.
Khả năng sát thương của tấm chắn khiến nhiều người phát sợ vì nó có thể cắt đứt mu bàn chân, đứt gân hoặc gãy xương. Chị Thanh Cúc (26 tuổi, nhân viên văn phòng), chia sẻ: “Hai hôm trước mình đưa cu Bi đến trường, khi len lách giữa các dòng xe đột nhiên bé khóc thét lên. Mình quay lại hoảng hồn thấy chân con chảy đầy máu. Lúc định thần lại mới biết là tấm chắn pô xe máy của mấy chiếc bên cạnh đã cứa vào chân Bi. May mà bé chỉ đau qua loa, không bị cắt sâu như nhiều người khác”.
Hiểm họa của tấm nắp pô xe máy đã được cảnh báo, tuy nhiên nhiều người dùng hiện vẫn thờ ơ không chịu tháo bỏ hay đổi sang vật liệu an toàn hơn. Vì thế, rất nhiều người chỉ biết dặn nhau cẩn thận khi lưu thông trên đường và chú ý đến “sát thủ” này.
Chỗ để chân người ngồi sau: Tiềm ẩn nguy cơ sát thương
Chỗ để chân cho người ngồi sau của một số dòng xe máy được làm bằng thép, khá sắc nhọn. Tuy không đến nỗi có thể cưa đứt tay chân người sử dụng như tấm chắn pô nhưng vẫn rất nguy hiểm khi va chạm. Chỉ cần quên không gạt lên, người sử dụng hoặc đi lại gần chỗ để chân này rất dễ bị va đụng, gây bầm tím chân thậm chí nặng hơn còn bị chảy máu.
 Các công ty xe máy nên sản xuất chân chống tự động để đảm bảo an toàn cho người sử dụng
Diệu Thúy (34 tuổi, Hà Nội) kể: “Mình đang đi xe Lead của Honda. Một tuần trước, khi ra đường mình quên không gạt chỗ để chân của người ngồi sau. Lúc xảy ra va chạm với một sinh viên, nó làm chân em ấy rách một đường dài. Sau này lúc nào mình cũng phải nhớ gạt lên ngay nếu không chở ai”.
Chị Hoàng (Long Biên, Hà Nội) cũng cho hay, bố chồng chị đi xe Lead. Một lần, ông quên không gạt miếng thép là chỗ để chân của người ngồi sau lên. Do không để ý, chị đi qua bị va quệt vào chân, chảy cả máu.
Thêm vào đó, đối với dòng xe Liberty của Piaggio, chỗ để chân lại được thiết kế rất gần với sàn để chân của người đằng trước. Người ngồi đằng sau gần như phải duỗi chân hết cỡ, còn người điều khiển xe máy khá vướng víu mỗi lần xe gặp chướng ngại vật phải phanh gấp hoặc dừng chống chân khi chờ đèn đỏ.
Ống xả thổi thẳng khí bẩn vào người đi sau
Một trong những thiết kế thiếu thân thiện với người dùng nữa của xe máy là ống xả hướng lên quá cao. Tiêu biểu như dòng xe Air Blade, Click, Nouvo, Sirius...
Do quá chú trọng tính thời trang của xe, việc thiết kế ổng xả chéo thẳng vếch lên cao (mà phần cuối không hướng xuống đất) khiến những người nhiều khi phải hứng trọn khí độc, bẩn từ ống xả vào mặt. Đối với người ít để ý vệ sinh ống xả hoặc xe quá cũ, người đi sau còn bị những dòng khói đen xả thẳng vào mặt, vô cùng độc hại.
Bất tiện vì tấm chắn bùn thiết kế cao
Ngoài ra, tấm chắn bùn của nhiều dòng xe máy thường được đặt quá cao. Mỗi khi người lái xe nhấn ga tăng tốc thì người đằng sau sẽ bị nước bẩn, bùn bắn trực tiếp lên người, quần áo.
Chị Thanh Lam (27 tuổi, nhân viên ngân hàng) kể: “Mình rất ngại trời mưa khi đi làm. Mưa to mặc áo mưa thì không sao, chứ mưa nhỏ hoặc trời vừa tạnh thì cứ đến cơ quan là bộ đồng phục trắng tinh bị dính đầy họa tiết là nước bẩn, bùn đất. Nhất là khi đi qua vũng nước thì ôi thôi, gần như mình phải hứng toàn nước bùn lên người”.
Quên gạt chân chống dễ xảy ra tai nạn
Những tai nạn đáng tiếc xảy ra do quên gạt chân chống xe máy là lỗi chủ quan của người sử dụng. Hiện nay, để hạn chế tai nạn do sơ xuất quên không gạt, những dòng xe tay ga mới đã thay bằng chân chống tự động. Người điều khiển sẽ không thể khởi động xe nếu còn để chân chống.
Tuy nhiên, số lượng xe chưa được tích hợp công nghệ mới này đang lưu hành trên thị trường là rất lớn. Nhiều người khi nổ máy hoặc đi đường thường quên, không kiểm tra chân chống xe. Chỉ khi gặp chướng ngại vật trên đường hoặc qua đoạn đường dốc, chỗ ngoặt hoặc được người khác chỉ cho thì mới phát hiện ra. Cũng do quên gạt chân chống nên đã không ít trường hợp người điều khiển xe bị tai nạn. 
Theo Nhị Anh / VietNamNet
Cùng chuyên mục
Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Đọc thêm

Khởi tố, bắt giam nguyên Chủ tịch xã tham ô gần 1 tỷ đồng

Khởi tố, bắt giam nguyên Chủ tịch xã tham ô gần 1 tỷ đồng
(PLVN) - Ngày 15/4, thông tin từ văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết,  đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 1 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi "Tham ô tài sản".

Lễ hội Đền Hùng 2021 chỉ tổ chức phần lễ

Lễ hội Đền Hùng 2021 chỉ tổ chức phần lễ
(PLVN) - Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng năm Tân Sửu 2021 cho biết, lễ hội năm nay không tổ chức phần hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng vẫn mở cửa đón tiếp đồng bào, du khách về lễ trong điều kiện an toàn và chu đáo nhất.

Tàng trữ ma túy trong nhà trọ để bán lẻ cho con nghiện

Tàng trữ ma túy trong nhà trọ để bán lẻ cho con nghiện
(PLVN) - Vào lúc 5 giờ 00 phút sáng15/4, Đội CSĐTTP về ma túy - Công an thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) kết hợp với Công an phường Vĩnh Bảo tiến hành bắt quả tang đối tượng Hoàng Văn Đức có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (loại ma túy thuốc lắc và Khay). 

Hà Nội vươn lên dẫn đầu với 41.214 người dự thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử

Hà Nội vươn lên dẫn đầu với 41.214 người dự thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử
(PLVN) -Tính đến 8h00 ngày 15/4/2021, Ban Tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân" đã ghi nhận được tổng số 251.486 người dự thi với 306.675 lượt dự thi và Thành phố Hà Nội đã vươn lên dẫn đầu với 41.214 người dự thi và 45.875 lượt tham dự. Tiếp theo là Bắc Giang, Nghệ An. Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh, Phú Thọ…

"Động bay lắc" trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2: Thêm 2 viên chức bị mời lên làm việc

"Động bay lắc" trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2: Thêm 2 viên chức bị mời lên làm việc
(PLVN) - Theo ông Nguyễn Tuấn Đại, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần Trung ương 1, vụ việc “bệnh nhân cầm đầu đường dây ma túy, mở động bay lắc trong bệnh viện” hiện vẫn đang trong quá trình điều tra, mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã tiếp tục mời thêm 2 viên chức của bệnh viện lên để làm việc.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376