Thương mại điện tử và nỗi lo cạnh tranh từ bên kia biên giới

Thương mại điện tử đang dần chiếm lĩnh thói quen của người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)
Thương mại điện tử đang dần chiếm lĩnh thói quen của người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ. Nhưng lĩnh vực này cũng đang chịu áp lực rất lớn trước sự cạnh tranh của các kho hàng ngay bên cạnh biên giới và các nhà bán hàng đang hiện diện ngày càng nhiều ở các nền tảng TMĐT.

TMĐT đang dần chiếm lĩnh thói quen tiêu dùng

Theo thống kê, doanh thu của TMĐT trong năm 2023 là 3,5 triệu tỷ đồng. Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2023 TMĐT Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 25%, thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Á, trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tiềm năng phát triển TMĐT còn rất rộng lớn, bởi TMĐT đã chiếm khoảng 8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Hiện nay có khoảng hơn 80% người dùng internet đã mua sắm trực tuyến và hoạt động TMĐT dần lan rộng trong cộng đồng dân cư một cách rất tự nhiên. Đến mức, hiện nay, tại một số chợ truyền thống, các tiểu thương cũng đã tiến hành live stream để hàng hóa có thể đến được với đông đảo người tiêu dùng hơn. Cùng với đó, hầu hết các nhà bán hàng nhỏ lẻ cũng như doanh nghiệp lớn đều đã chạy song song các nền tảng bán hàng đa kênh, trong đó kênh TMĐT có sức hút rất mạnh bởi sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp có quy mô lớn - nhỏ khác nhau.

Bà Lại Việt Anh lưu ý, theo một số báo cáo thông tin về thị trường, TMĐT xuyên biên giới chiếm đến khoảng 20 - 22% giá trị của TMĐT toàn cầu, tốc độ tăng trưởng ước tính gấp 2,3 lần TMĐT. Trong khi đó, Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… Do đó, dư địa, tiềm năng về TMĐT xuyên biên giới rất lớn. Đã từng có số liệu ước tính về tiềm năng này. Theo đó, nếu năm 2022 doanh số xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới mới đạt khoảng 3,3 tỷ USD thì năm 2027, con số này có thể kỳ vọng đạt hơn 11 tỷ USD nếu có những cơ chế hỗ trợ từ cả nền tảng TMĐT cũng như nhà nước.

TMĐT xuyên biên giới hiện nay đang có những cơ hội phát triển rất lớn, nhất là khi Việt Nam có thể tiệm cận 1 trong 2 quốc gia đông dân nhất thế giới. Đó là thị trường Trung Quốc với dân số hơn 1 tỷ dân. Đây được xem là cơ hội mà ít quốc gia khác có được.

“Giữ sân chơi nội địa” cho TMĐT

Theo đánh giá của một số chuyên gia theo dõi thương mại, TMĐT xuyên biên giới đang diễn ra mạnh mẽ nhưng đang sôi động một chiều. Bởi trong khi các thương nhân quốc tế dễ dàng đăng bán hàng trên nền tảng thương mại quốc tế, đặc biệt các nhà bán hàng của Trung Quốc hiện đang xuất hiện khá nhiều ở các nền tảng TMĐT ở Việt Nam nhưng các nhà bán hàng Việt Nam lại gặp khó hoặc chưa thể thâm nhập vào các trang TMĐT ở các quốc gia khác.

Có thể thấy, hiện nay, vào các sàn TMĐT ở Việt Nam như Shopee, Lazada… rất dễ dàng gặp các gian hàng của người bán hàng ở Trung Quốc, từ các sản phẩm rất nhỏ như các mặt hàng gia dụng phục vụ nhà bếp đến các sản phẩm lớn hơn. Cùng với đó, hầu như giá cả của các gian hàng này khá cạnh tranh và thời gian giao hàng từ các nhà bán hàng từ bên kia biên giới cũng nhanh hơn so với các nhà bán hàng tại Việt Nam.

Chia sẻ với PLVN, đại diện Bộ Công Thương đã từng bày tỏ sự lo lắng với sự cạnh tranh trực tiếp từ hàng hóa của nước bạn, nhất là trong bối cảnh TMĐT xuyên biên giới đang rất cởi mở và các kho hàng đang được nhà bán hàng Trung Quốc xây dựng ngay cạnh biên giới Việt Nam để có thể dễ dàng giao hàng cho các đơn hàng được đặt từ Việt Nam.

Đây là thách thức rất lớn với hàng hóa Việt, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bởi hiện nay, khối doanh nghiệp này đang tận dụng các kênh TMĐT nói chung, TMĐT xuyên biên giới nói riêng để có thể tiếp cận nhiều hơn lượng khách hàng, từ đó có thể gia tăng đơn hàng, doanh số… Điều này cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi cách quản lý, cải tiến sản xuất để giảm chi phí đưa ra những mặt hàng chất lượng và cạnh tranh nhất, mới có thể “hút” được tệp khách hàng là người Việt, trước khi chinh phục khách hàng quốc tế thông qua các nền tảng bán hàng quốc tế.

Tại cuộc tọa đàm về phát triển TMĐT do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hôm qua (14/8), Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam Trần Tuấn Anh cũng cho rằng, các nhà bán hàng Việt Nam cần đi từ nhỏ đến lớn trước. Tức là giữ thị trường nội địa để có được những lợi ích như tạo gói kinh nghiệm để nâng cao độ đồng bộ sản phẩm… “Thị trường nội địa của chúng ta đủ lớn để các doanh nghiệp trải nghiệm và lớn mạnh. Khi đạt đến ngưỡng đủ mạnh thì chúng ta bắt đầu tiếp cận thị trường thế giới” - ông Tuấn Anh nói.

Bà Lại Việt Anh cho rằng, để tối ưu hoá tiềm năng TMĐT của Việt Nam là bài toán đường dài. Theo đó, để phát triển bền vững TMĐT, cần phải cân bằng tất cả các yếu tố tham gia thị trường, từ doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp quốc tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp nội địa, giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp thương mại, giữa người bán hàng và người tiêu dùng…

Tin cùng chuyên mục

Cần ban hành sớm tiêu chuẩn phân loại xanh để doanh nghiệp có thể bắt kịp xu thế chuyển đổi xanh. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư).

Để doanh nghiệp 'bắt kịp' chuyển đổi xanh

(PLVN) -  Chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Doanh nghiệp Việt Nam đã ít nhiều biết đến xu thế này, nhưng để tiếp cận, bắt kịp và đáp ứng được chuyển đổi xanh thì đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Đọc thêm

Để có những doanh nghiệp 'đầu đàn' dẫn dắt nền kinh tế

Cần chính sách dài hơi để có không gian cho doanh nghiệp công nghiệp phát triển, dẫn dắt nền kinh tế. (Nguồn: TCTC)
(PLVN) - Việt Nam đã đặt vấn đề xây dựng được những doanh nghiệp dẫn đầu, có năng lực cạnh tranh, vươn tầm quốc tế, đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phải xây dựng chính sách như thế nào để tạo dựng được những doanh nghiệp dẫn đầu này?

Phát động 2 giải thưởng về sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát động 2 giải thưởng về sử dụng năng lượng hiệu quả
(PLVN) -  Ngày 25/9, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức phát động “Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong Công nghiệp - Công trình xây dựng năm 2024” và “Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Chuyển đổi xanh trong lĩnh vực công nghiệp khí

PV GAS vận chuyển khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi năng lượng xanh, coi đây là động lực mới để phát triển trong hiện tại và tương lai.

Chung tay kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 24/9, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử (TMĐT) cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD - Dấu mốc phát triển xanh tiến tới sử dụng năng lượng sạch

Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD - Dấu mốc phát triển xanh tiến tới sử dụng năng lượng sạch
(PLVN) -  Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ Honeywell (Hoa Kỳ) vừa trao Thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ Đô la Mỹ về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không cho đội tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu của hãng. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhân chuyến thăm và công tác tại Hoa Kỳ.

Đề xuất áp chế tài trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả

Đề nghị điều chỉnh mức sử dụng năng lượng của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. (Ảnh minh họa: TCCT).
(PLVN) - Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (gọi tắt là dự thảo). Theo đó, dự thảo sửa đổi quy định về kiểm toán năng lượng đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; bổ sung bắt buộc tiêu chí sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả (NLTK&HQ) với dự án đầu tư từ vốn nhà nước...

Thúc đẩy nghề nuôi trồng thủy sản trên biển

Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến 2030 diện tích nuôi trồng thủy sản ven biển hơn 2.500 lồng nuôi. (Ảnh: Trọng Tùng)
(PLVN) - Có hơn 130km đường bờ biển cùng nhiều cửa sông, luồng lạch, tỉnh Quảng Ngãi có điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản ven biển, ven đảo thuộc TP Quảng Ngãi, TX Đức Phổ, huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Lý Sơn; nuôi cá bớp, cá mú, cá chim, cá bè, hàu, tôm…

Lãi suất và quản trị

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ngày 21/9/2024, Thường trực Chính phủ đã làm việc với các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần với tinh thần tìm giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.