Thừa Thiên - Huế: 'Giải cứu' cầu xây xong nhưng thiếu đường dẫn

Cầu Lợi Nông xây xong nhưng thiếu đường dẫn.
Cầu Lợi Nông xây xong nhưng thiếu đường dẫn.
(PLVN) - Cầu bắc qua sông Lợi Nông (cầu Lợi Nông) thuộc địa phận phường An Đông, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) được duyệt kinh phí đầu tư xây dựng 32 tỷ đồng; thế nhưng, sau khi xây xong, cầu vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do không có đường dẫn. Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định điều chỉnh tăng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỷ đồng.

Cầu Lợi Nông nối từ đường 26m khu nhà ở An Đông sang đường 100m, khu A, khu đô thị mới (ĐTM) An Vân Dương được khởi công xây dựng từ năm 2018, với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng; trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 6 tỷ đồng, dự kiến cuối năm 2020 hoàn thành.

 Dự án xây dựng cầu Lợi Nông do Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư, liên danh Công ty Cổ phần Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế đảm nhiệm thi công.

Quy mô công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, cầu 1 nhịp chiều dài hơn 40m, bề rộng mặt cầu theo quy hoạch 24m, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 rộng 10m, cùng với xây dựng mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh, an toàn giao thông trên toàn tuyến đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và mỹ quan đô thị.

Sau khi xây xong các hạng mục cơ bản của cây cầu nhưng cầu vẫn không thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn nối hai đầu cầu, gây khó khăn trong việc đi lại. Theo Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế (chủ đầu tư) cho hay, đến nay, cầu bắc qua sông Lợi Nông đã hoàn thành cơ bản phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá với khối lượng đạt 16,34 tỷ đồng nhưng chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn lên cầu.

Cầu chưa đấu nối được là do ảnh hưởng bởi điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Tôn Quang Phiệt từ 19,5m thành 13,5m (tuyến đường này giao với đường hai đầu cầu và đường mặt cắt 24m của dự án) và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 432/QĐ-UBND ngày 21/02/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu A, khu ĐTM An Vân Dương, nên phải điều chỉnh phạm vi một số vị trí cho phù hợp với quy hoạch điều chỉnh.

Trước tình hình đó, để sớm phát huy hiệu quả công trình, mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề xuất cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế. Việc điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng), trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (tăng hơn 24,7 tỷ đồng) và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt (gần 34 tỷ đồng).

Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế xét thấy, đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ánh nhiều lần. Vì vậy, cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng tình với đề xuất điều chỉnh của UBND tỉnh. Ban đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm; quá trình thiết kế điều chỉnh dự án cần khảo sát, bám sát tình hình thực tế, tuân thủ các tiêu chí, chỉ tiêu theo đồ án quy hoạch đã được duyệt.

Đồng thời, việc điều chỉnh dự án làm tăng tổng mức đầu tư, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định, cân đối ngân sách để bố trí vốn, tổ chức phân kỳ đầu tư hợp lý trong từng giai đoạn.

Thời gian thực hiện dự án sau khi điều chỉnh đến hết năm 2023. Năm 2020-2021 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành hạng mục đường dẫn hai đầu cầu và công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu cho phần mở rộng cầu; năm 2021-2022 sẽ thi công hoàn thành phần cầu mở rộng.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.