Thống Nhất (Đồng Nai): Công ty tháo chạy, dân lãnh đủ

Một số hộ dân có đất vườn sát dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây hoán đổi đất vườn nhằm cải tạo chất đất, cải tạo cây trồng. Sau khi khai thác, đơn vị thi công hứa trả lại hiện trạng ban đầu. Vậy mà…

Một số hộ dân có đất vườn sát dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây hoán đổi đất vườn nhằm cải tạo chất đất, cải tạo cây trồng. Sau khi khai thác, đơn vị thi công hứa trả lại hiện trạng ban đầu. Vậy mà…

Đất vườn của dân biến thành vực sâu hoắm, không thể trồng cây mà còn rất nguy hiểm đối với trẻ em.
Đất vườn của dân biến thành vực sâu hoắm, không thể trồng cây mà còn rất nguy hiểm đối với trẻ em.

Lợi thì có lợi nhưng … đất không còn

Bà Trần Thị Loan ở xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, sau cơn bão số 1 vừa qua, vườn điều nhà bà bị ảnh hưởng hư hại nặng nề, phần lớn bị ngã và gãy cây. Nên khi nghe đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Sao Mai (trụ sở tại Hà Nội) đến nhà đề cập việc mua đất vườn với giá 45 triệu đồng/ 1.000 m2. Sau đó công ty chỉ múc lấy một lớp đất sâu 3 mét để đắp làm đường cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây.

Đổi lại cty trả đất thịt, đất đỏ lấy từ vườn cao su gần đó về đổ thì bà mừng lắm nên mới ký hợp đồng hẳn hoi. Nào ngờ công ty cho xe vào múc đất đi rồi không hoàn thổ, bây giờ để lại một cái ao to tướng gần 1.000 mét vuông, sâu hơn 3 mét trong vườn, gà rớt xuống không lên được và rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Giống trường hợp bà Loan, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Anh bức xúc: “Vườn nhà tui rộng gần 5.000 mét vuông đất. Công ty cho xe vào múc ngày múc đêm, giờ không khác chi một bãi chiến trường, tan nát hết rồi. Tui chạy vô chạy ra kêu gào không biết bao nhiêu lần, công ty mới đổ lại được mấy xe rồi tháo chạy luôn đến chừ. Biết rứa, tui cứ để rứa cho rồi”- Vợ ông Anh nói như mếu. Ông Lý Văn Bình cũng bức xúc không kém: “Vườn nhà tôi rộng trên 5.000 mét vuông đất, giờ cũng thành ao.

Theo như hợp đồng trao đổi đất với công ty, người dân trót nhận tiền rồi mà đổi ý thì phải chịu bị phạt gấp đôi số tiền công ty bỏ ra mua, nên không ai giám cản trở. Nghe công ty báo mai cho xe vào múc là hôm nay lo huy động bà con chặt cây cối và di chuyển ra khỏi vị trí nơi công ty lấy đất, không thì sợ bồi thường tiền, vi phạm hợp đồng. Về phía người dân còn biết giữ chữ tín như vậy,thế mà công ty nỡ lòng nào bỏ chúng tôi giở khóc giở cười thế này?”- ông Lý Văn Bình nói.

Đáng thương nhất là trường hợp ông Hoàng Lâm và ông Hoàng Quý Nam bán cho Cty chỉ hơn 10 triệu đồng/1.000m2. Rẻ hơn các hộ dân khác đến bốn lần nhưng giờ số tiền cần mua đất lấp lại như trước ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng/1.000 m2 đất…

Khai thác lậu, vi phạm hợp đồng với dân

Mặc dù ngày 19/1/2012, UBND tỉnh đồng Nai mới có thông báo về việc thống nhất chủ trương cho tiếp tục cấp phép khai thác vật liệu, san lấp cung cấp thi công xây dựng dự án đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây. Thế nhưng trước đó và sau này thủ tục xin cấp phép khai thác đất công ty bỏ qua, không thực hiện (trong hợp đồng với dân công ty hứa lo thủ tục xin cấp phép).

Theo ông Nguyễn Thanh Hoàng – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Thạnh, xã đã lập hai biên bản vi phạm và biên bản tạm ngưng việc khai thác khoáng sản không phép và sau đó UBND huyện Thống Nhất phạt 15 triệu đồng đối với Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Sao Mai. Thế nhưng công ty vẫn tiếp tục khai thác tiếp các hộ lân cận.

UBND xã lập tiếp hai biên bản nữa nhưng công ty vẫn tiếp tục vi phạm với lý do được sự thỏa thuận với người dân trong việc hoán đổi đất để cải tạo chất đất. Sau khi công ty hai thác xong cam kết sẽ trả lại hiện trạng như ban đầu. Vì vậy, UBND xã đã báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo cụ thể để xã quản lý đất theo pháp luật. Nhưng chưa kịp xử lý thì công ty đã dọn đi khỏi địa bàn. Trong quá trình thi công đường cao tốc, công ty đã ký mượn đường nội bộ của xã và đã chạy nát nhưng vẫn chưa bồi thường.

Cũng theo hợp đồng trao đổi đất với người dân, sau khi múc đất xong, công ty có trách nhiệm trả lại đất trong vòng một tháng kể từ ngày bắt đầu cho xe vào múc. Nếu không thực hiện đúng, cty phải bồi thường gấp đôi số tiền cty bỏ ra mua đất của dân và chịu trước pháp luật. Vậy mà đến nay, có những hợp đồng cty ký với người dân đã quá hạn đến hơn hai tháng chưa thực hiện.

Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Ngọc - Tổng giám đốc Cty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Sao Mai, người trực tiếp đặt bút ký hợp đồng trao đổi đất với dân. Bà Ngọc nói: “Tôi là người đã từng viết báo, nay tôi cũng muốn lên trang nhất. Hiện cty tôi bị cty nước ngoài chấm dứt hợp đồng không lý do nên mới xảy ra chuyện múc đất của dân không hoàn thổ, nhưng trước sau tôi sẽ thực hiện…”. Hy vọng lời hứa của bà Ngọc không để người dân chờ đợi trong tuyệt vọng.

Nguyễn Lộc

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?