Thi lớp 10 ở Hà Nội: “Nóng” từ phụ huynh?

Thi lớp 10 ở Hà Nội:  “Nóng” từ phụ huynh?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy 1 tháng, kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ chính thức bắt đầu. Không khí ôn luyện đang nóng lên từng ngày.

Phụ huynh  “ngồi trên đống lửa”

Khi Covid-19 bùng phát lại, nhiều diễn đàn giáo dục sôi sục lấy ý kiến phụ huynh về việc kiến nghị bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2021-2022 vì học sinh phải đối mặt với áp lực học hành và dịch bệnh.

Tuy nhiên, mới đây Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định không bỏ môn thi thứ 4 (Lịch sử). Thí sinh vẫn làm bốn bài thi như phương án đã công bố, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Đại diện Sở cho biết luôn theo sát tình hình dịch bệnh và trong trường hợp cần thiết sẽ xin ý kiến UBND thành phố về việc điều chỉnh phương án thi để vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Chị Phương Hoàng, một phụ huynh ở quận Đống Đa nêu quan điểm: “Con tôi điểm tổng kết Sử đều trên 9. Thi thử mấy đợt cũng trên 9 điểm nhưng tôi vẫn đề nghị bỏ môn Sử. Mấy bữa nay bố mẹ còn tâm tư hơn cả con. Ngày thứ 7 mà con ngồi học từ 7h sáng, trừ lúc ăn trưa đến tối, đến giờ ăn tối con còn chưa ra khỏi bàn học để ăn cùng gia đình. Thực sự muốn khóc vì thương con quá”.

Chị Thu Hà ở quận Thanh Trì cho rằng: “Lứa học sinh sinh năm 2006 như con tôi rất áp lực và thiệt thòi. Năm nay, Hà Nội vẫn tổ chức thi vào lớp 10 với 4 môn; trong khi năm ngoái cũng dịch bệnh thì chỉ thi 3 môn. Chưa kể, năm ngoái cũng điều kiện dịch bệnh nhưng lịch thi được dời đến tận giữa tháng 7, năm nay giữa tháng 6 các con đã phải thi rồi”.

Còn chị Thu Linh (quận Thanh Xuân) có con năm nay thi vào lớp 10 chia sẻ: “Học trong điều kiện bình thường, các con ôn tập đã rất vất vả, giờ học trực tuyến thì không biết các con có nạp được nhiều kiến thức không. Có ngồi học cùng con mới thấy được nhiều vướng mắc, ảnh hưởng chất lượng học tập”... 

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Đông La (huyện Hoài Đức) cho hay, điều phụ huynh lo lắng cũng dễ hiểu. Năm ngoái, ở đợt 1, các học sinh phải nghỉ đến trường 3 tháng và đợt 2 là 3 tuần. Năm nay, đợt thứ 3 phải học trực tuyến cũng là giai đoạn cận kề kỳ thi. Tâm lý của phụ huynh là muốn con được thầy cô trực tiếp hướng dẫn học và chữa bài. Trong khi học trực tuyến thì việc này sẽ khó khăn hơn. Chưa kể, nhiều gia đình, học sinh chỉ trang bị được điện thoại cho con học trực tuyến, nên khi giáo viên yêu cầu tương tác qua việc làm bài tập sẽ khó khăn bởi quá trình đổi giao diện”.

Và những ca học “đặc biệt”

Thầy Nguyễn Quyết Thắng, giáo viên Toán ở Hà Nội từng “sốc” khi nghe một học sinh lớp 9 chuyên Toán kể lịch học thêm của mình. Thầy cho biết, ngoài học ở trường, con học thêm 1 lớp Toán, 4 lớp Anh và 7 lớp Văn. Lý do của việc học nhiều lớp Văn vậy bởi con bị 1 điểm 7 kiểm tra Văn, chừng nào lên được 9 điểm, bố mẹ mới giảm cho số buổi học Văn.

Điều gây “sốc” hơn là nhiều trường hợp con học kín lịch hoặc thầy, cô giáo cũng kín ca dạy buổi tối đã chuyển sang ca học đặc biệt lúc nửa đêm, giữa trưa hoặc tờ mờ sáng như ca 3-5h sáng, 4-6h sáng, 11-1h chiều, 10-11h tối, 11-1h đêm...

Chuyện tưởng khó tin nhưng thực tế lớp học thế này diễn ra trong nhiều năm qua. Lớp học dành cho những học sinh thân quen hoặc có nhu cầu học thật sự bởi thời gian này không phải ai muốn cũng theo được. 

Để tìm một lớp ôn thi vào lớp 10 cho con không quá khó. Chỉ cần lên mạng tìm là cha mẹ có thể lựa chọn trong rất nhiều trung tâm. Nhiều nơi công khai luôn bảng giá học tính theo buổi, trình độ giáo viên giảng dạy và số lượng học sinh ở các lớp ôn luyện đại trà hoặc gia sư tại nhà.

Nếu tính theo trình độ người dạy, sinh viên sẽ có giá 150.000 đồng/buổi, sinh viên trường chuyên là 180.000 đồng/buổi, giáo viên hoặc giáo viên dạy giỏi và giáo viên trường chuyên dao động từ 200.000-300.000 đồng/buổi. Hoặc chia theo số lượng học sinh, lớp học dưới 10 học sinh thì 150.000 đồng/tháng và lớp chất lượng cao 1 học sinh sẽ có giá 500.000 đồng/buổi học với giáo viên có kinh nghiệm lâu năm. Tính sơ sơ mỗi tuần cha mẹ cũng mất ít nhất 1,5 triệu đồng cho đến cả chục triệu đồng. 

Mức giá đó cũng chỉ là những lớp học đại trà, một phụ huynh chia sẻ, con học 3 lớp Toán. Hai “lò luyện” của thầy cô có tiếng ở Hà Nội với giá 300.000 - 500.000 đồng/buổi và học tại nhà thầy giáo Toán ở quận Đống Đa có giá 1 triệu đồng cho 1 tiếng dạy “1 kèm 1”. 

Không ít phụ huynh nghe danh tiếng của một cô giáo dạy Văn, với mức học phí mỗi buổi là 500.000 đồng, tuần học 2 buổi và phải đóng trước cả 3 tháng. Thế nhưng, không phải tất cả học sinh đều thấy phù hợp với cách dạy Văn của từng thầy cô nên có em bỏ dở. Và phụ huynh ngậm ngùi mất vài chục triệu không thể rút lại được… Có thể nói, chính bởi tâm lý đổ xô đi luyện thi, tìm thầy “có tiếng” của phụ huynh đã dẫn đến tình trạng quá tải trên. 

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, đề thi vào 10 những năm gần đây có tính phân loại cao. Các em học ở mức nào sẽ làm được bài ở mức đó: kém, trung bình, khá, giỏi… Đặc biệt ở môn Văn, với cách đếm ý chấm điểm đến từng 0,25 thì một bài Văn các em thuộc bài đã có thể đạt điểm khá giỏi dễ dàng. Không nhất thiết phải học quá nhiều, luyện quá nhiều thầy cô cấp tập như vậy. Các em sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi kiến thức theo chiều hướng tích cực. Do đó, việc tập làm đề trắc nghiệm với cách nhớ “vẹt” sẽ khiến việc học phản tác dụng. Và thực tế, chỉ cần học sinh học đầy đủ kiến thức trên lớp, tập trung ôn thi với cô giáo ở trường cũng có thể đạt điểm cao.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...