Sửa “tật” cho khách du lịch

Nhiều du khách biết giữ gìn hình ảnh của mình khi đi du lịch.
Nhiều du khách biết giữ gìn hình ảnh của mình khi đi du lịch.
(PLO) - Một năm qua, ngành Du lịch đã tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Việt. Những tật xấu, hành vi kém văn minh của du khách, các khách sạn gắn “nhầm sao” được giảm hẳn. Đây cũng chính là một trong những bệ phóng cho sự phát triển du lịch Việt Nam “ngang cơ” với ngành du lịch ở các nước phát triển tại châu Á. 

Giảm được 80% hành vi kém văn minh của du khách Việt

Tháng 3/2017, lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch trên quy mô toàn quốc. Theo đó, với du khách, thông điệp ứng xử là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. Trong đó, có việc phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác... 

Những hình ảnh du khách “xấu xí” bị lên án tại các cơ quan truyền thông, mạng xã hội đó là tại những nơi di tích, tôn giáo, tâm linh, nhiều người vô ý thức trong việc tôn trọng phong tục tập quán, quy tắc ứng xử nên vẫn vô tư ăn mặc hở hang, phản cảm.

Du khách Việt ăn buffet thường chen lấn lấy rất nhiều món hải sản ngon như hàu, tôm, cua... rồi ăn không hết làm người nước ngoài bất bình vì lãng phí. Họ vừa nhai nhồm nhoàm, vừa nói, tay bốc thức ăn và xỉa răng tanh tách đầy phản cảm. Một thói xấu của người Việt nữa khi đi du lịch nước ngoài là sự ồn ào đến khó chịu.

Họ oang oang gọi điện nơi công cộng, nói năng tục tĩu, vô tư chạy nhảy, nói cười to tiếng mọi lúc, mọi nơi cứ như thể một mình trên đường, thang máy, trên xe buýt… làm ảnh hưởng tới người xung quanh. Không ít du khách Việt có tật xả rác. Họ xả rác không chỉ ở những điểm tham quan mà còn xả rác cả trên xe, trong khách sạn... Một số khách sau khi ăn vặt xong còn lấy màn cửa lau miệng, hoặc trét kẹo cao su lên ghế... Còn ở khách sạn, không ít khách Việt xả rác đầy phòng, toillet nhầy nhụa nước tiểu và “chiến tích” của nôn ọe khi say xỉn...

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, hiện nay do sự xuống cấp về đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của đất nước Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực du lịch, do vậy, chấn chỉnh ứng xử trong du lịch và cả trong cuộc sống đang trở thành nhu cầu cấp bách của xã hội.

Năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” và đưa ra lời khuyên về 10 hành động đẹp trong ứng xử khi đi du lịch trong và ngoài nước. Ngành du lịch, cơ quan quản lí du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, doanh nghiệp, báo chí, người làm du lịch đã chủ động vào cuộc triển khai chiến dịch “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” trong cả nước. Chiến dịch này đã góp phần giảm thiểu những hình ảnh xấu xí của du khách Việt khi đi du lịch ở trong, ngoài nước. 

 Phó Giám đốc Công ty TransViet Travel Nguyễn Tiến Đạt là người tiên phong trong việc nghiên cứu, xây dựng bộ quy tắc ứng xử “Du lịch văn minh” để phổ biến tới du khách của TransViet Travel, được Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhân rộng mô hình. TransViet Travel triển khai tới đội ngũ hướng dẫn viên để họ nhắc nhở du khách trước và trong quá trình tham gia tour cũng như giám sát hành vi của họ. Kết quả nhận được rất khả quan khi thống kê cho thấy có đến hơn 80% hành vi kém văn minh được giảm bớt. 

Không để khách sạn “nhầm sao”

Cơ sở lưu trú và điểm đến, các khu du lịch là hai yếu tố có tính chất quyết định chất lượng chuyến đi du lịch của du khách. Do vậy, chiến dịch rà soát, chấn chỉnh hệ thống cơ sở lưu trú rất cần thiết để đảm bảo chất lượng dịch vụ mà khách được hưởng đồng bộ với hạng sao được công nhận. 

Ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist cho hay, việc một số cơ sở lưu trú xuống cấp, “tự phong” sao là lừa dối khách hàng chứ không chỉ là chuyện có xứng đáng hay không nữa vì du khách bỏ tiền để được hưởng chất lượng dịch vụ 5 sao thì họ phải được hưởng đúng giá trị của nó. Do vậy, việc chấn chỉnh, rà soát chất lượng cơ sở lưu trú là rất cần thiết và cần tiến hành thường xuyên, nếu không ngành Du lịch sẽ bị ảnh hưởng uy tín.

Chiến dịch tổng rà soát và nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú đã bước đầu tạo hiệu ứng tốt và có sức lan tỏa. Theo Tổng cục Du lịch, năm 2016, các đoàn công tác của Tổng cục đã rà soát, kiểm tra trên 20 tỉnh, thành trọng điểm về du lịch, kiểm tra hàng trăm cơ sở lưu trú, trong đó nhắc nhở khoảng 80 khách sạn, thu hồi quyết định công nhận hạng sao của 35 khách sạn từ 3 - 5 sao (trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 9 khách sạn 4 sao, 25 khách sạn 3 sao). Đặc biệt, tại một số địa phương, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã triển khai rất quyết liệt, trong đó Hà Nội và Quảng Ninh là 2 địa phương có nhiều khách sạn bị thu hồi công nhận hạng sao nhất.

Những cơ sở còn một số vấn đề tồn tại, nhưng chưa đến mức thu hồi “sao” sẽ bị khuyến cáo, cho thời hạn 3 tháng để nâng cấp, sửa chữa. Sau 3 tháng không có sự chuyển biến sẽ kiên quyết thu hồi công nhận hạng sao để đảm bảo sự công tâm, quyền lợi của du khách và giữ gìn hình hình ảnh cho du lịch Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.