BTC Hoa hậu Hoàn vũ VN có thể bị phạt vì tổ chức thi bất chấp mưa bão

Bộ Văn hóa chờ kết quả thanh tra để xử lý vụ bán kết cuộc thi diễn ra trong tình hình thiên tai, mưa bão ở Nha Trang.

Bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam diễn ra hôm 4/11 giữa tình hình bão lũ khiến dư luận dậy sóng. Chiều 7/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu ban tổ chức dừng các hoạt đông. 

Tối 7/11, bàn về trách nhiệm của các đơn vị trong vụ việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Vương Duy Biên - cho biết: "Hiện tại, tôi mới chỉ nắm được thông tin Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu dừng đêm bán kết. Còn việc Sở Văn hóa tỉnh có ra văn bản chỉ đạo ban tổ chức hay không, tôi chưa rõ", Thứ trưởng nói.

Theo ông Biên, Bộ Văn hóa đã làm đúng trách nhiệm khi cấp phép cho cuộc thi, còn trách nhiệm chính trong việc theo sát và quản lý các hoạt động thuộc về Sở Văn hóa tỉnh Khánh Hòa. "Nếu Sở chứng minh được sau khi nhận cảnh báo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, họ có chỉ đạo ngừng thi nhưng đêm thi vẫn diễn ra, trách nhiệm cuối cùng thuộc về ban tổ chức. Trong trường hợp này, đơn vị tổ chức sẽ phải chịu phạt. Nếu vi phạm quá nặng, công ty này thậm chí sẽ bị dừng cấp phép ở các hoạt động tiếp theo", thứ trưởng cho biết.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang chờ kết quả báo cáo từ các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan cũng như kết quả thanh tra của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Thanh tra Bộ.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Vương Duy Biên.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Vương Duy Biên.

Ông Vương Duy Biên khẳng định trước tình hình thiên tai, bão lũ, địa phương hoàn toàn được dừng các hoạt động giải trí bởi điều này được luật pháp quy định. Chỉ đạo ban đầu của Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa rất hợp lý nhưng việc triển khai từ Sở Văn hóa tỉnh đến ban tổ chức cuộc thi chưa nhịp nhàng.

"Lẽ ra, Sở phải chủ động đề xuất lên Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc dừng cuộc thi chứ không phải ngược lại. Hoặc nếu phản ứng nhanh và kịp thời hơn, Sở Văn hóa đã tránh được những việc gây ra phản cảm và hiểu lầm từ công chúng. Mọi sự việc xảy ra đều phản ánh sự thiếu nhạy bén của cơ quan này", Thứ trưởng nhận xét.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phần nào thông cảm cho ban tổ chức cũng như cơ quan quản lý địa phương bởi việc đột ngột thay đổi kế hoạch đã vạch ra trước một thời gian dài không đơn giản.

"Hôm 4/11, tôi ở Đồng Nai cũng có nghe tin bão tan. Những người liên quan có thể lập luận tổ chức cuộc thi khi hết bão là hợp lý. Nhưng họ không hiểu việc khắc phục hậu quả sau thiên tai mới quan trọng, là lý do chủ yếu khiến công chúng phàn nàn", ông Biên nói.

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tổ chức đêm bán kết giữa tình hình bão lũ gây phản cảm với dư luận.
Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 tổ chức đêm bán kết giữa tình hình bão lũ gây phản cảm với dư luận.

Trước đó, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Ủy ban Nhân dân và Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa yêu cầu ngừng tổ chức bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vì mưa bão. Sở Văn hóa trả lời cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép nên tỉnh không có nhiều thẩm quyền can thiệp. 

Đêm bán kết vẫn diễn ra, muộn một giờ vì sự cố mất điện do ảnh hưởng của bão. Khi biết đơn vị thực hiện vẫn tổ chức vòng bán kết, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã yêu cầu ban tổ chức giải trình.

Đại diện ban tổ chức - ông Trần Ngọc Nhật - cho biết trước và trong đêm bán kết, ban tổ chức nhận được đề nghị dừng các hoạt động giải trí để phòng chống bão lụt từ Sở Văn hóa Khánh Hòa. Họ đã hủy bỏ các hoạt động vào ngày 3 và sáng 4/11. Trưa 4/11, địa phương không còn mưa gió nên vòng bán kết đã diễn ra.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.