Thế giới bí mật của các 'kỹ nam' chuyên phục vụ quý bà

Một phòng trà truyền thống tại Kyoto – Ochaya – nơi các kỹ nam geisha sẽ biểu diễn phục vụ cho khách.
Một phòng trà truyền thống tại Kyoto – Ochaya – nơi các kỹ nam geisha sẽ biểu diễn phục vụ cho khách.
(PLO) - “Nhìn về ngoài có vẻ như các hộp đêm là nơi lý tưởng để làm việc, tuy nhiên ngành kinh doanh này cạnh tranh rất khốc liệt”. Trong đó, các kỹ nam geisha được luân chuyển và họ nhận được show thông qua sự dàn xếp của một hệ thống những ma cô xảo quyệt. 

Bí mật của các “phi công trẻ”

Những luật tục xã hội được các kỹ nam geisha mài giũa tinh vi trong suốt sự nghiệp của họ nhằm làm hài lòng tuyệt đối từ phía khách hàng, buộc khách phải “nôn” ra càng nhiều tiền càng tốt trong suốt những chuyến viếng thăm. Những khoản tiền mặt khổng lồ được trao đổi nhanh chóng khi mà giá thức ăn, đồ uống được tính đắt gấp 5 đến 10 lần so với giá bán lẻ thông thường.

Bà bà Akiko Takeyama, PGS nhân chủng học tại Đại học Kansas (Mỹ) phàn nàn: “Một chai nước suối có giá tới 1.000 Yên (8,50USD)”. Một ly cocktail, khách hàng phải tính tiền kèm chung với phí bàn, phí dịch vụ và thuế các loại, xa hơn nữa là một thống thanh toán cực kỳ phức tạp, trong đó những kỹ nam cao cấp được nhận riêng từ 40-50% tiền dịch vụ trên mỗi bàn mà họ phục vụ khách. Kỹ nam càng thâm niên thì càng được thượng khách “bo” đậm.

Một trong những mặt quan trọng trong văn hóa của các hộp đêm là thứ mà bà Takeyama gọi là “hệ thống định danh vĩnh cửu”, hiểu nôm na đó là cách mà khách hàng nữ giới có thể tùy thích lựa chọn một kỹ nam geisha lọt vào “mắt xanh” của họ. Sự lựa chọn này sẽ giúp cả khách và nhân viên cùng tạo nên một mối quan hệ thân mật, mà biết đâu tình yêu thực sự từ đó sẽ này sinh.  

Với các nữ khách hàng quen biết thì họ sẽ được cho phép chọn ngày thích hợp tại một hosuto để ăn tối, để xem phim, hay đến “bãi đáp” là một khách sạn tình yêu trước đó và sau khi thỏa mãn thì cả khách và nhân viên – kỹ nam geisha – sẽ thoải mái trò chuyện tại các hộp đêm.

"Nhìn chung, đây là mô hình cho ngành công nghiệp tình dục của Nhật Bản, các hộp đêm kiểu này không hoàn toàn là nhà thổ”. Theo nghiên cứu của bà Takeyama thì “ hầu hết các kỹ nam geisha là những doanh nhân, họ tự bán mình như một món hàng thay vì việc bán xe hơi hay đồng hồ. Dịch vụ mà các kỹ nam này nhắm tới là chăm sóc tận tình cho những quý bà khách giàu có để đổi lại là nhận được những khoản tiền khổng lồ.

Và không như kỹ nữ geisha – dùng nghệ thuật biểu diễn của mình để tiếp tục học hỏi nghệ thuật – thì với sức mạnh của đồng Yên đã khiến nhiều thanh niên trẻ lao đầu vào thế giới kỹ nam. Phần lớn các kỹ nam này có nền tảng học vấn yếu kém – nhiều người chỉ mới hoàn thành việc phổ cập giáo dục – nhưng họ rất sành điệu trong bộ cánh Armani và lái siêu xe. 

Vẻ đẹp…dao kéo

Song thật ra chỉ có vài kỹ nam geisha là đạt được lối sống xa hoa mà thôi. Và có một nhân tố có thể đảm bảo cho sự thành công nghề nghiệp của các kỹ nam trẻ để có thể có chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp, đó là sắc đẹp, cũng như vẻ đẹp là yêu cầu căn bản trong thế giới geisha.

Họ phải có vẻ ngoài chải chuốt tinh xảo mà công đoạn trang điểm lại chiếm khá nhiều thời gian trong ngày của một kỹ nam khi anh ta không bận vỗ về các nữ khách hàng của mình tại hộp đêm, việc đặt dịch vụ thông qua một cú phone hay gửi email. 

Một khu phố “lầu xanh” lừng danh của thủ đô Tokyo
Một khu phố “lầu xanh” lừng danh của thủ đô Tokyo

Theo PGS Takeyama thì hình ảnh kỹ nam được xem là hoàn hảo, phải là “dáng người thanh mảnh, không có lông mặt và khả năng linh hoạt cao. Nhìn bên ngoài, các kỹ nam cũng có dáng vóc khá nữ tính. Dáng vóc mảnh mai này sẽ loại bỏ đi sự thô ráp, hay cảm giác đe dọa mà người đàn ông có sẵn.

“Tôi còn nghe phong thanh rằng một số chủ nhân hộp đêm còn khuyến khích các kỹ nam của mình đi giải phẫu thẩm mỹ, tất cả cũng vì mục đích kiếm tiền. Để giữ gìn nét đẹp bản thân, các kỹ nam sẽ dành 1 tiếng/ngày để trau chuốt mái tóc. Thậm chí có người còn trang điểm cả ngày nếu cảm nhận hình ảnh của mình vẫn chưa được hoàn hảo, bởi vì nếu hình ảnh không bắt mắt khách hàng thì có thể khiến họ mất tự tin và gây tâm lý tiêu cực trong suốt thời gian phục vụ cho khách”. 

Các kỹ nam geisha thường nằm ở trong khoảng đầu tuổi 20 và đầu tuổi 30, những độ tuổi sung sức nhất để có thể tận dụng tối đa lợi thế hình thể trẻ trung của họ, cũng như đủ yếu tố để có thể tạo dựng nên vóc người mảnh mai nữ tính.

Nhưng việc duy trì hình dáng thanh xuân, trẻ trung phơi phới cũng không hề dễ dàng chút nào khi mà suốt nhiều tiếng đồng hồ, để phục vụ khách, các kỹ nam geisha đã đốt không ít thuốc lá và nốc rượu mà những thứ này chỉ tổ làm đẩy nhanh sự lão hóa của cơ thể. Bà Laura Miller, giáo sư hàng đầu về Nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Missouri-St.Louis, thừa nhận:

“Tôi ngờ rằng các kỹ nam này khó có thể đeo đuổi nghề khi họ bước qua tuổi 40. Nhiều cựu “trai đẹp” đã trở thành các quản lý hộp đêm, tác gia và kỹ nghệ truyền thông. Mặt khác, giới Geisha thường giải nghệ vào cuối đời, và phần lớn các geisha tên tuổi đều đang ở trong ngưỡng ngũ và lục tuần”. Thỉnh thoảng các kỹ nam cũng làm trò giải trí cho các nam khách hàng, thường thì khách hàng nam sẽ thuê các kỹ nam này vào một ngày nào đó, và số tiền chi ra không hề nhỏ. Bọn “ma cô” quản lý các kỹ nam sẽ tìm cách làm hài lòng khách hàng bằng những cách chọc cười cũng  như giúp tìm ra cách xây dựng cá tính “mạnh mẽ bản lĩnh” cho khách hàng.


PGS Takeyama giải thích: “Một số kỹ nam geisha cũng tự tiếp thị bản thân với khách hàng là dân đồng tính nam tại một khu vực khá đặc biệt: Shinjuku-nichome, khu phố gay nổi tiếng ở thủ đô Tokyo, việc tiếp thị của kỹ nam geisha không nhằm mục đích gì khác hơn là tiến tới hành vi tình dục”.

Theo ước tính của bà, có khá nhiều kỹ nam geisha trong thế giới bí mật của “phố đèn đỏ” Kabuki-cho hơn là kỹ nữ geisha trên khắp nước Nhật gộp lại, gần 1800 người. Và mặc dù cái nghề phục vụ đã đốt cháy nhanh cuộc đời của các geisha, thế nhưng số lượng các geisha truyền thống – gồm sinh viên các ngành nghệ thuật và văn hóa – vẫn tiếp tục sinh sôi trong tiến trình toàn cầu hóa của Nhật Bản. 

Khi mà sự tồn tại của các taikomochi đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng và sự chiếm ưu thế của văn hóa geisha đang suy giảm chậm dần nói chung, thì những người như kỹ nam Senzo Sakuragawa vẫn lạc quan nói: “Niềm đam mê chân thực của việc giải trí luôn là một phần trong linh hồn taikomochi”…/.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.