“Thâu tóm” các nguồn thu để minh bạch ngân sách

(PLO) - Trăn trở của nhiều Đại biểu Quốc hội đối với Dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) tại phiên thảo luận sáng qua (2/6) là đảm bảo được thực quyền của Quốc hội đối với ngân sách nhà nước và tính minh bạch của ngân sách nhà nước.
Thuế là nguồn thu chính của ngân sách Thuế là nguồn thu chính của ngân sách

Quốc hội phải quyết dự toán ngân sách nhà nước

Theo nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đó là giải pháp để Quốc hội (QH) có thực quyền đối với ngân sách nhà nước (NSNN), không chỉ “đồng ý với những gì Chính  phủ trình”. ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) cho rằng, thực tế hiện nay QH không quyết khác được những gì Chính phủ trình vì dự toán được Chính phủ xây dựng theo tiêu chí, định mức do Chính  phủ qui định (dù đã xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội - UBTVQH).

UBTVQH cũng nhận định việc quyết định ngân sách theo quy trình qua hai kỳ họp sẽ giúp việc xây dựng dự toán được khoa học, chất lượng hơn, phát huy vị trí, vai trò, thẩm quyền của QH, HĐND; nâng cao trách nhiệm của Chính phủ, UBND… 

Tuy nhiên, quy trình làm dự toán ngân sách qua 2 kỳ họp là chưa thật phù hợp trong tình hình hiện nay, QH một năm chỉ họp 2 kỳ. Tại kỳ họp giữa năm (tháng 5, tháng 6), QH không quyết định về khung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho năm sau.  

Bên cạnh đó, trường hợp điều chỉnh lại quy định để giao QH quyết định về khung ngân sách cùng với khung về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại kỳ họp giữa năm, đòi hỏi công tác dự báo phải có bước cải thiện lớn, chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính - NSNN có tính ổn định cao. 

“Nếu coi NSNN là vấn đề quan trọng thì QH cần thảo luận và quyết định NSNN qua 2 kỳ họp mới kiểm soát được NSNN” – một số ĐB lưu ý. Nhiều ĐB cùng cho rằng, đối với QH, quyền quan trọng nhất đối với NSNN là quyền quyết định ngân sách. 

“Nếu QH muốn kiểm soát NSNN thì trong Luật này và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc QH đặt ra các khoản thu, chi phải là thẩm quyền lập pháp” – ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) nhấn mạnh. Theo ĐBQH, mỗi năm QH họp 2 kỳ thì không có gì mà không thể đưa ra cho QH quyết định. Nếu xảy ra vấn đề bất thường thì đã có dự phòng.

Công khai, giám sát để ngân sách minh bạch

Đó là yêu cầu được nhiều ĐB đề cập đối với Dự thảo Luật NSNN (sửa đổi) trước khi QH thông qua tại kỳ họp này. Nhưng ĐB Khúc Thị Duyền (Thái Bình) nhận thấy qui định về công khai và giám sát ngân sách tại cộng đồng chưa qui định rõ đối tượng phải công khai, chưa thể hiện rõ công khai các nguồn quỹ từ NSNN và các quỹ từ đóng góp của nhân dân.

Phân tích qui định này, ĐB cho rằng qui định cũng chỉ phù hợp với đơn vị thực hiện ngân sách thôi, chứ cấp ngân sách công khai các quỹ là khó thực hiện được, nên phải hướng dẫn cụ thể các đơn vị, thời hạn công khai, bắt buộc về công khai từ khâu dự toán cho đến chấp hành dự toán và quyết toán ngân sách.

Nhiều ĐB đồng ý có quỹ ngoài ngân sách, song cần thu hẹp các quỹ, quản lý chặt chẽ hơn, bảo đảm sự tập trung của NSNN, tránh sự chồng chéo trong quản lý và cần phải báo cáo QH về tình hình thu, chi của các quỹ. 

Dẫn thực tế của Quảng Ninh có đến 18 loại quỹ song trừ quỹ bảo vệ môi trường thì đa số là các quỹ qui mô nhỏ, ĐB Đỗ Thị Hoàng (Quảng Ninh) đề nghị có chế tài kiểm soát việc thành lập các loại quỹ, kiểm tra, thanh tra việc quyết toán các loại quỹ để theo dõi. 

ĐBQH đề nghị các đơn vị có nguồn thu quỹ cao, nguồn thu lớn, diện rộng... hàng năm phải báo cáo QH cũng như HĐND về nguồn thu, tránh tình trạng nhiều nguồn thu quỹ hiện nay tính công khai còn hạn chế. 

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật cũng phải qui định về nguồn quỹ của các đơn vị sự nghiệp công đều phải thu về NSNN, tránh bỏ qua một phần của nguồn thu NSNN. 

Huy Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19 đã nhận được 4.851 tỉ đồng

Hình minh họa.
(PLVN) - Theo báo cáo của Ban Quản lý Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19, tính đến 17 giờ 00 ngày 13/6/2021 Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID -19 đã nhận được tổng số tiền ủng hộ là 4.851 tỉ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi) từ 291.818 tổ chức, cá nhân ủng hộ.

Những thành tích huấn luyện trên thao trường đổ lửa

Vùng Cảnh sát biển 1 thực hành bắn pháo trên biển.
(PLVN) -  Trên thao trường nắng như đổ lửa những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đều thi đua đạt những thành tích cao nhất sau mỗi nội dung khoa mục huấn luyện vất vả của mùa huấn luyện năm nay.

Ngăn chặn kịp thời việc tẩu tán tài sản

Khu đất vàng trên đường Hai Bà Trưng - TP Hồ Chí Minh được chuyển nhượng với giá “bèo” đã gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.
(PLVN) -  Nhằm nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, ngày 2/6/2021, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Báo PLVN trân trọng giới thiệu loạt bài viết ghi nhận phân tích, đánh giá của các chuyên gia pháp lý về nội dung Chỉ thị 04 cũng như sự chỉ đạo kịp thời của Ban Bí thư.

UBTVQH: Xem xét, quyết định phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm nhân sự mới

UBTVQH: Xem xét, quyết định phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm nhân sự mới
- Tại Phiên họp thứ 57, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định việc phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Campuchia. Cho ý kiến về việc kiện toàn thành viên Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. -

Cán bộ giữ chức vụ càng cao, càng phải thực hiện nêu gương

Quang cảnh Hội nghị.
(PLVN) -  Một trong ba đột phá đã được Bộ Chính trị xác định tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong nhiệm kỳ Đại đại hội XIII lần này là việc nêu gương của cán bộ, đảng viên với yêu cầu chức vụ càng cao, trọng trách càng lớn thì càng phải thực hiện nêu gương.

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống: Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hơn 5 năm qua, đã có hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội; góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo… Kết quả trên đã góp phần quan trọng thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta.