Muốn hết “xin - cho” thì không lồng ghép ngân sách

(PLO) - Đó là kiến nghị của nhiều Đại biểu Quốc hội đối với Dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) được Hội nghị Đại biểu chuyên trách cho ý kiến tại phiên họp sáng qua (17/4).
Phải giảm tối đa cơ chế xin - cho
Ngay từ khi thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII, nhiều ý kiến đã tập trung phân tích về các qui định lồng ghép ngân sách trong Dự thảo Luật. Sau khi Dự thảo được chỉnh lý, Đại biểu (ĐB) Trần Du Lịch (TP.HCM) vẫn đề nghị Dự thảo cần tập trung hơn nữa để khắc phục tính lồng ghép của ngân sách mới “giải quyết dứt điểm những tồn tại hiện nay trong quản lý ngân sách nhà nước (NSNN). 
Chính Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cũng nhận thấy các tồn tại trong quản lý NSNN hiện nay một phần là do lồng ghép ngân sách. “Nếu khắc phục được vấn đề trên thì Dự thảo Luật mới sửa đổi được căn bản Luật NSNN hiện hành” – Báo cáo giải trình của UBTVQH nêu rõ.
Theo đó, việc khắc phục các tồn tại hiện nay được thực hiện bằng cách hoàn thiện các quy định có liên quan, như bổ sung một số quy định về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc lập dự toán ngân sách hàng năm và về thảo luận và quyết định dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách hàng năm. 
Ngoài ra, cùng với việc làm tốt công tác dự báo và tổ chức thực hiện sẽ giúp giảm tính hình thức của Quốc hội (QH) và HĐND các cấp trong việc quyết định dự toán ngân sách cũng như các bất cập khác do sự phức tạp, chồng chéo của lồng ghép ngân sách.
Ngân sách đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư các công trình phúc lợi xã hội (Ảnh minh họa từ Internet)
Ngân sách đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư các công trình phúc lợi xã hội (Ảnh minh họa từ Internet) 
Vấn đề được ĐB Trần Du Lịch lo ngại: “Tại sao cứ lồng ghép vào, cái cần tự chủ thì không cho tự chủ, cái không được tự chủ lại lồng ghép tự chủ. Phải giảm tối đa cơ chế xin - cho. Lồng thế này để xin - cho, nếu tách biệt ra thì sẽ không còn xin - cho. Làm sao để QH kiểm soát ngân sách thực sự, nếu không dù QH quyền lực có cao thế nào thì cũng không có quyền thực sự gì”.
Thưởng cho tỉnh giàu, có ý nghĩa gì?
Thưởng vượt thu ngân sách cũng là một trong những vấn đề “nóng” của Dự thảo Luật này. Trong khi nhiều ý kiến cho rằng nên qui định về thưởng vượt thu để động viên, khuyến khích các địa phương chăm lo, chỉ đạo công tác thu ngân sách, nhất là các địa phương trọng điểm thu thì việc quy định thưởng vượt thu các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương là cần thiết.
Như đề nghị của UBTVQH thì ĐB Bùi Đức Thụ (Lai Châu) lại không đồng ý vì theo cơ chế thưởng hiện hành, chỉ có 13 tỉnh giàu được thưởng. “Như vậy có cần thiết được thưởng không, khi Hà Nội và TP.HCM được để lại tất cả, có nghĩa số còn lại chỉ còn 11 địa phương?”.
Vì vậy, ĐB này thừa nhận thưởng để khuyến khích thì đúng, nhưng cần căn cứ mức độ đóng góp, mức độ sụt giảm của hạ tầng để quy định mức thưởng thích đáng trong việc phấn đấu tăng thu.
Nhưng theo ĐB Lê Nam (Thanh Hóa), nên tính toán để địa phương được hưởng ngay từ khi lập cơ chế. “Không nên những khoản thu lớn mà địa phương lại không được gì”, chứ không đồng tình với cơ chế thưởng vượt thu./.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Triệu Quang Huy phát biểu tại phiên họp.

Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các dự án

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Đọc thêm

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.