Thành phố Móng Cái: Cực phát triển kinh tế năng động của “Đất Mỏ”

Trung tâm thành phố Móng Cái rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày bầu cử.
Trung tâm thành phố Móng Cái rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày bầu cử.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Với những đóng góp chung vào sự phát của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và tỉnh Quảng Ninh, thành phố Móng Cái xứng đáng là động lực phát triển và là hạt nhân của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Nằm ở địa đầu Đông Bắc đất nước, TP Móng Cái những năm gần đây nổi lên như một mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, khẳng định vị trí của một “cửa ngõ” quan trọng hướng ra thế giới. Với những đóng góp chung vào sự phát của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và tỉnh Quảng Ninh. TP Móng Cái xứng đáng là động lực phát triển và là hạt nhân của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Thế mạnh “cửa ngõ” phát triển kinh tế

Móng Cái có vị trí địa chính trị chiến lược, là cầu nối trực tiếp trong thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á; có tiềm năng về phát triển sản xuất, du lịch, thương mại và dịch vụ vận tải; là điểm hội tụ, cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh của Việt Nam với các tỉnh duyên hải Nam Trung Quốc cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc. Đây cũng là nơi duy nhất có lợi thế “Ven biên, ven biển”, có đường biên giới trên đất liền và trên biển với Trung Quốc; có cửa khẩu trên bộ, trên biển; là một trong hai mũi đột phá chiến lược của tỉnh Quảng Ninh.

Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Ngày 10/4/2012 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 19/2012/QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái bao gồm toàn bộ thành phố Móng Cái và khu công nghiệp – cảng biển Hải Hà càng khẳng định tầm quan trọng chiến lược của thành phố. Diện tích tự nhiên khu kinh tế khoảng 121.197 ha, trong đó diện tích đất liền là 66.197 ha và diện tích mặt biển là 55.000 ha.

Thành phố Móng cái tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 5 năm (2015-2020) ước tăng 15,02%/năm (tăng 0,02% so với chỉ tiêu đề ra); Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, khu vực dịch vụ và công nghiệp đạt trên 91% (Nghị quyết đề ra đạt trên 90%); trong đó: tỷ trọng khu vực dịch vụ đạt 55,9% (chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 59%); khu vực công nghiệp, xây dựng đạt 35,2% (chỉ tiêu là 35%); khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 8,9% (chỉ tiêu là 6%).

Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn (giá so sánh 2010) cơ bản đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra: khu vực dịch vụ tăng bình quân 15,5%/năm (chỉ tiêu là tăng 17%); khu vực công nghiệp, xây dựng tăng bình quân 16,5%/năm (vượt 3,5% so với chỉ tiêu); khu vực nông nghiệp tăng bình quân 6,1%/năm (tăng 0,1% so với chỉ tiêu). Tổng thu ngân sách nhà nước 5 năm ước đạt 10.533 tỷ đồng (tăng bình quân 12,9%/năm) , trong đó thu nội địa đạt 5.372,6 tỷ đồng, tăng bình quân 14,2%/năm (tăng 2,9% so với chỉ tiêu) . Tổng chi ngân sách 5 năm ước đạt 4.753 tỷ đồng, trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 1.664 tỷ đồng (chiếm 35%), tăng 2,3 lần so với giai đoạn trước.

GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 (giá hiện hành) ước đạt 5.051 USD/người/năm, tăng gấp hai lần so với thời điểm năm 2015 (chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 5.700 USD/người/năm).

Mũi Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc.

Mũi Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc.

“Thông thoáng” về giao thông, “cởi mở” về thủ tục hành chính

Vị trí địa lý với chi phí cạnh tranh là một trong những lợi thế cốt lõi của Khu vực cửa khẩu Móng Cái. Lợi thế này đặc biệt phát huy đối với các mặt hàng nông sản, hải sản, phát triển thương mại, du lịch và dịch vụ vận tải, bởi có: mạng lưới giao thông kết nối vùng, liên vùng thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa: (quốc lộ 18A hiện có, tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, kết nối với cao tốc Vân Đồn – Hạ Long và Hải Phòng - Hà Nội; có các cửa khẩu và lối mở xuất nhập hàng hóa sang Đông Hưng (Trung Quốc) rất thuận tiện như: cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2; cầu phao tạm – cảng cạn ICD Thành Đạt, Lối mở Pò Hèn – Thán Sản…; có cảng khẩu Vạn Gia, cảng biển nước sâu Hải Hà kết nối với cảng quốc tế Cái Lân, cảng Hải Phòng (Việt Nam) và cảng Kỳ Xá, Bắc Hải, Khâm Châu, Phòng Thành Cảng (Trung Quốc); có sông Ka Long là đường thủy nội địa quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa thương mại Việt - Trung với 10 bến cảng dọc 2 bên bờ sông.

Bên cạnh đó, Móng Cái rất thuận lợi về đường hàng không khi sân bay Vân Đồn đã đi vào hoạt động đầu năm 2019, cách 80km nếu đi đường cao tốc đến Móng Cái khoảng 50 phút; cách sân bay Cát Bi - Hải Phòng 210km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 300km; Sân bay tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc) cách 220km, đi đường cao tốc đến Móng Cái khoảng 02 giờ đồng hồ. Cùng với đó, hệ thống dịch vụ logistics đáp ứng tốt nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa với 17 kho ngoại quan, 35 kho hàng hóa, bến, bãi bốc xếp diện tích trên 115.000 m2.

Thành phố Móng cái ngày càng phát triển hiện đại và năng động.Thành phố Móng cái ngày càng phát triển hiện đại và năng động.

Với quan điểm “Doanh nghiệp thành công, Móng Cái thành công”, tận dụng chính sách ưu đãi cao nhất của Chính phủ về xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh dành cho Khu kinh tế cửa khẩu, ở Móng Cái đang thực hiện tiện lợi hóa thông quan qua cửa khẩu với thời gian nhanh nhất theo mô hình “Một cửa, một lần dừng”, cho tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trong 5 năm gần đây đạt 24 tỷ USD.

Không chỉ có các điều kiện thuận lợi trong nước, vừa qua, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã cho phép cửa khẩu Đông Hưng là 1 trong 6 cửa khẩu được chỉ định xuất nhập khẩu hoa quả. Thành phố Móng Cái đã thành lập Trung tâm giao dịch hoa quả châu Á - Thái Bình Dương để hỗ trợ, kết nối xuất khẩu nông sản, hải sản, hoa quả...

Đóng vai trò hạt nhân của Khu kinh tế Cửa khẩu

Từ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được phê duyệt từ năm 2015, thành phố Móng Cái đã lập đồ án quy hoạch phân khu; vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách áp dụng cho khu kinh tế cửa khẩu, đa dạng hoá các hình thức huy động nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn doanh nghiệp, hoàn thiện hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Chỉ tính riêng giai đoạn 2015-2020, vốn đầu tư từ ngân sách cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố Móng Cái đạt trên 3.550 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư xã hội đạt 19.065 tỷ đồng, tăng bình quân 31,18%/năm; vốn FDI đạt trên 1.526 tỷ USD.

Là hạt nhân tăng trưởng của Khu Kinh tế cửa khẩu sôi động nhất của Quảng Ninh, Móng Cái đã phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế và dư địa để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế biên mậu, du lịch, dịch vụ, logistics. Nhiều nhà đầu tư chiến lược như Vingroup, Sun Group, FLC, T&T, Ecoland, Amata, Bến Thành Holdings... đã đến nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất ý tưởng đầu tư các dự án quy mô lớn, đột phá.

Ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Ninh cho biết, sau 5 năm thực hiện các quy hoạch này, Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái (bao gồm toàn bộ diện tích TP Móng Cái và một phần huyện Hải Hà) đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Hạ tầng giao thông phát triển và ngày càng đồng bộ. Dự án Xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được khởi công ngày 3/4/2019, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn.

Tuyến đường tạm để kết nối giao thông, thông thương với Đông Hưng (Trung Quốc) đã hoàn thành. Cầu Bắc Luân 2 được khánh thành từ tháng 9/2017 đã thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây (Trung Quốc) và giảm tải cho cầu Bắc Luân 1. Với những điều kiện trên, TP Móng Cái đã được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh từ năm 2018.

Theo ông Kiên, để có thể xây dựng TP Móng Cái trở thành đô thị loại I trên cơ sở sáp nhập 2 địa giới hành chính là Móng Cái và Hải Hà; mở rộng không gian đô thị, thu hút các nhà đầu tư chiến lược; tổ chức lại khu đô thị, khu dân cư; phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái bền vững hiện đại theo hướng “1 trục, 2 vùng, 3 trung tâm”, thì quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái cần phải được điều chỉnh.

Ngày 16/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 đã mở ra không gian phát triển mới cho thành phố Móng Cái nói riêng và cả Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái.

Đọc thêm

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội

Tiếp vụ cô gái tử vong vì nâng mũi: Đình chỉ hành nghề với nhân viên Bệnh viện Ung Bướu và cách làm việc khó hiểu của Sở Y tế Hà Nội
(PLVN) - Ông Tô Tử Anh - Phó Phòng quản lý hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc cô gái tử vong vì nâng mũi, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn kỹ thuật đối với ông Lê Ngọc Anh, là nhân viên Bệnh viện Ung Bướu.

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính

Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Trụ sở xã Nam Hòa "không người" vì cán bộ bỏ việc đi đám ma trong giờ hành chính
(PLVN) - Sáng ngày 8/3, nhận được thông tin trên địa bàn xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đang diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, phóng viên có mặt tại địa phương để ghi nhận thực trạng và làm việc với chính quyền, tuy nhiên khi tới UBND xã Nam Hòa thì cả xã đều tạm dừng hoạt động để đi đám ma...

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi

Thái Nguyên: Đề thi chọn HSG quốc gia môn Văn Lớp 12 gây tranh cãi
(PLVN) - Cho một bức ảnh có hai hình tròn to, bên trong có 12 chấm tròn nhỏ chạy vòng quanh, giữa tâm có một que nhọn chỉ lên trên với đề bài: “Theo gợi ý của bức ảnh, anh/chị hãy trình bày cách giải quyết vấn đề của mình”. Đó là đề thi chọn thí sinh vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn Lớp 12 năm 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

Bài 2: Vụ tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Cận cảnh một màn kịch… móc túi người bệnh của bác sỹ dởm!

Viên sủi Satuchin đang sử dụng trái phép hình ảnh của y, bác sỹ để quảng cáo sai công dụng?
(PLVN) - Không từ thủ đoạn, chiêu thức để “khu môi múa mép” dù có những lúc màn kịch do các bác sỹ online dàn dựng hết sức lố bịch và không có cơ sở kiểm chứng. Tuy nhiên, phần nào đó lột tả bản chất thiếu đạo đức và bất chấp của tổ chức kinh doanh viên sủi Satuchin trong vụ việc này.

Trả thưởng 200.000 USD cho ứng viên trả lời đúng câu hỏi

APEC GROUP sẵn sàng trả lương 200.000 USD cho ứng viên
(PLVN) - Tập đoàn APEC gây bất ngờ với tuyên bố sẵn sàng trả lương 200.000 USD (tương đương khoảng 5 tỷ đồng Việt Nam) cho ứng viên nào trả lời chính xác và sâu sắc hai câu hỏi:”Có những phương pháp sáng tạo nào?” và “Nguồn gốc của sáng tạo là gì?”

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?

Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu ở Phú Thọ (Bài 2): Công ty Tuấn Phúc làm ăn gian dối, đổ lỗi do “ông trời”?
(PLVN) -  Sau gần 1 năm loay hoay không thi công nổi 100 mét ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc cho rằng nguyên dân dự án bị sạt lở, chậm tiến là do "trời mưa".

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc

Phú Thọ: Gần 1 năm không kè nổi 100 mét ngòi tiêu, cần xem xét lại năng lực của Công ty Tuấn Phúc
(PLVN) - Gần 1 năm trôi qua Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc - đơn vị thi công Dự án nâng cấp, cải tạo kết hợp đường giao thông ngòi tiêu Tam Cường (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) loay hoay làm vẫn chưa được 100 mét ngòi tiêu. Dự án đến nay bị chậm tiến độ, gây cản trở giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cần “thượng phương bảo kiếm” trị tội phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Theo số liệu Bộ Tư pháp công bố mới đây, số lượng các cuộc đấu giá Quyền sử dụng đất (QSDĐ) chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các cuộc đấu giá tài sản (ĐGTS) ở Việt Nam. Tổng giá trị các cuộc đấu giá QSDĐ chiếm trên dưới 90% giá trị các cuộc ĐGTS. Tuy nhiên, đằng sau hoạt động này còn nhiều “góc khuất” cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan chức năng.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam

Người dân vẫn tin dùng mì Hảo Hảo vì không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam
(PLVN) - Cuối tháng 8, dư luận xôn xao với thông tin Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm ăn liền Hảo Hảo vì có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Sau sự cố này, người dân vẫn sử dụng mì Hảo Hảo hàng ngày vì sản phẩm được khẳng định không vi phạm tiêu chuẩn Việt Nam.

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?

Vì sao giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam phải “vượt rào” tổ chức giữa đại dịch?
(PLVN) - Theo thông báo chính thức của giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA 2021), được sự cho phép của tỉnh Khánh Hòa, cuối tháng 6/2021 Ban tổ chức giải đã di chuyển toàn bộ 8 đội bóng từ các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... vào Nha Trang và thi đấu theo mô hình tập trung cách ly.