Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP trưng bày tại Hội chợ thương mại miền Tây Thanh Hóa năm 2022.
Các sản phẩm OCOP trưng bày tại Hội chợ thương mại miền Tây Thanh Hóa năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau hơn 4 năm triển khai, thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 236 sản phẩm OCOP, gồm: 1 sản phẩm 5 sao, 51 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 184 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Chương trình OCOP là Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Từ khi được triển khai, Chương trình OCOP đã tạo sự lan toả mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, các địa phương chủ động triển khai. Đến hết tháng 8/2022, toàn quốc có 8.478 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của 4.351 chủ thể. Trong đó, có 65,4% sản phẩm 3 sao, 33,4% sản phẩm 4 sao, 1% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao.

Chương trình đã có những tác động tích cực đậm nét đến sự phát triển kinh tế nông thôn. Thông qua chương trình, nhiều địa phương đã chủ động phát triển nhóm sản phẩm dịch vụ, du lịch nông thôn và điểm du lịch. Đến nay, cả nước đã có 65 sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Tại tỉnh Thanh Hóa, sau hơn 4 năm nỗ lực triển khai, thực hiện, đến nay, toàn tỉnh có 236 sản phẩm OCOP, gồm: 1 sản phẩm 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao, 184 sản phẩm đạt hạng 3 sao, của 158 chủ thể (49 doanh nghiệp, 51 HTX, 6 tổ hợp tác, 52 hộ sản xuất, kinh doanh) trên địa bàn 139 xã, phường, thị trấn thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố.

Ngoài ra, Thanh Hóa còn là 01/6 tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình OCOP; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen cho các Chủ thể tiêu biểu và chứng nhận 3 sản phẩm tiêu biểu khu vực miền núi.

Để đạt được kết quả trên, giai đoạn 2018 – 2022 tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; phê duyệt đề án, kế hoạch thực hiện Chương trình; thành lập và kiện toàn hệ thống tổ chức thực hiện Chương trình từ tỉnh, huyện, xã; kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn, tuyên truyền, tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại rất được các ngành, địa phương quan tâm, đến nay, đã tổ chức cho nhiều doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh tham gia một số hội chợ trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại nhiều sự kiện như: Hội chợ OCOP toàn cầu tại TP HCM, Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tại các tỉnh Nghệ An, Nam Định, Yên Bái...

Nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP được tổ chức tại siêu thị Co.opMart, khách sạn Sao Mai, Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020 tại Hà Nội; bãi biển Sầm Sơn trong dịp khai trương hè Sầm Sơn năm 2021 và năm 2022. Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Nước mắm Bông Sen được tỉnh Thanh Hóa công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao

Nước mắm Bông Sen được tỉnh Thanh Hóa công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao

Theo lộ trình, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, trong đó chú trọng đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh cho các lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, địa phương và lãnh đạo các doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có ít nhất 559 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Có thể thấy, việc thực hiện chu trình OCOP và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP đã góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương; đồng thời phát huy tính sáng tạo của các chủ thể OCOP để nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Cùng với đó, các chủ thể OCOP cũng đã nhận thức và quan tâm hơn đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ trong nâng cao chất lượng sản phẩm mà cả trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng, điều này càng có ý nghĩa và tác động tích cực đến sự tồn tại bền vững của chủ thể trong bối cảnh không ít đơn vị khác khó khăn vì dịch bệnh.

Bên cạnh những chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP đã được tỉnh Thanh Hóa ban hành, các địa phương trong tỉnh cũng đã xây dựng cơ chế riêng nhằm khuyến khích các chủ thể, các sản phẩm OCOP mở rộng nhà xưởng, đổi mới hệ thống sản xuất, như: huyện Triệu Sơn hỗ trợ 100 triệu đồng/sản phẩm OCOP cho các chủ thể mở rộng nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị, máy móc; các huyện: Nga Sơn, Đông Sơn, Nông Cống hỗ trợ các cơ sở sản xuất xây dựng nhà lưới, nhà màng (mức hỗ trợ 35 - 70 triệu đồng/1000 m2); các huyện: Như Thanh, Như Xuân hỗ trợ các chủ thể OCOP đầu tư máy móc, thiết bị, mở rộng nhà xưởng; huyện Bá Thước thưởng sản phẩm 3 sao 20 triệu, 4 sao 40 triệu, 5 sao 60 triệu, hỗ trợ 50 triệu/điểm bán sản phẩm OCOP; huyện Thọ Xuân hỗ trợ tem nhãn, bao bì, đăng ký bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP (mức hỗ trợ 100 triệu đồng/sản phẩm); Thành Phố Thanh Hóa hỗ trợ 50 triệu đồng/sản phẩm OCOP 3,4 sao, 500 triệu đồng cho sản phẩm OCOP 5 sao; Quảng Xương hỗ trợ 100 triệu/sản phẩm OCOP; huyện Hoằng Hóa hỗ trợ 20 triệu đồng/sản phẩm OCOP đạt 3,4 sao, 100 triệu đồng/sản phẩm 5 sao; Thị xã Bỉm Sơn hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP 70 triệu đồng/sản phẩm; huyện Cẩm Thủy hỗ trợ sản phẩm OCOP 3 sao 100 triệu/sản phẩm, 4 sao 200 triệu/sản phẩm, 5 sao 300 triệu/sản phẩm; huyện Hậu Lộc hỗ trợ 50 triệu/sản phẩm OCOP đạt từ 4 sao trở lên; huyện Yên Định hỗ trợ sản phẩm OCOP 3 sao 100 triệu/sản phẩm, 4 sao 200 triệu/sản phẩm, nâng hạng sao 100 triệu/sản phẩm; huyện Vĩnh Lộc hỗ trợ 15-20 triệu/sản phẩm OCOP... Kết quả cho thấy, doanh số sản phẩm sau khi được công nhận OCOP tăng trưởng bình quân 15 - 20%.

Tin cùng chuyên mục

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Đọc thêm

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.