Taxi ngoại tỉnh tràn vào Hà Nội khó xử lý vì “lỗ hổng” cơ chế quản lý

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Trên địa bàn TP Hà Nội, nhu cầu đi lại bằng taxi của người dân đặc biệt tăng cao. Nắm bắt được xu thế này, không ít các hãng taxi ngoại tỉnh đã tìm cách “lách luật” để hoạt động ở Hà Nội. 

Những hoạt động sai phép này đã gây ra sự lộn xộn trong “bức tranh” giao thông thủ đô nhưng chế tài cũng như biện pháp xử lý đối với lượng xe taxi này dường như lại chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Nhiều chiêu trò “qua mặt” cơ quan chức năng

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện tại Hà Nội có gần 2 vạn xe taxi hoạt động trên địa bàn và được cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”. Thế nhưng, thông tin gần 3.000 xe taxi đăng ký phù hiệu tại các tỉnh, thành phố lân cận đang có xu hướng dồn về Thủ đô hoạt động đã gây không ít lo ngại trong dư luận.

Cần phải khẳng định, theo kế hoạch, các cơ quan chức năng có chủ trương không cho phép doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thủ đô gia tăng đầu xe taxi. Và dĩ nhiên, việc taxi từ tỉnh ngoài ùn ùn về hoạt động, khiến giao thông bị xáo trộn là trái quy định và cần phải chấn chỉnh, xử lý. 

Minh chứng cho việc taxi ngoại tỉnh đang gây “nhiễu” giao thông, người viết đã khảo sát một vòng quanh khu vực các “điểm đen” về ùn tắc như: Bệnh viện Bạch Mai, Phụ sản, Xanh Pôn… có thể thấy rõ, không ít hãng taxi ngoại tỉnh vẫn đang hoạt động gần như 100% tại Hà Nội. Ở những khu vực này, một điểm trực quan dễ nhận ra taxi ngoại tỉnh hoạt động là trên kính lái phía trước, các xe có phù hiệu do Sở GTVT Hà Nội cấp sẽ dán biển “Taxi Hà Nội” màu xanh, còn xe có phù hiệu do các tỉnh, thành phố khác có biển dán chữ “Xe taxi” các màu khác nhau.

Tương tự, tại Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát… chỉ chưa đầy 1 giờ, bất kỳ ai cũng dễ dàng chứng kiến hàng chục xe taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh vào đón trả khách.

Thực tế, tình trạng taxi nói chung hiện nay trên địa bàn thủ đô hoạt động có phần bát nháo bởi hiện tượng “cho thuê tên” (các hãng chỉ có tên thương hiệu, giao xe và phó mặc cho lái xe, không quản lý lái xe – PV) diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, không ít đơn vị “lách luật” bằng cách thức tinh vi hơn như “mở chi nhánh” trên địa bàn thành phố để hợp pháp hóa địa bàn hoạt động, đã diễn ra âm ỉ suốt nhiều năm mà không vấp phải bất kỳ khó khăn nào.

Cần có sự phối hợp đồng bộ

Cần phải khẳng định, các xe taxi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Thủ đô đa phần đều không chịu sự quản lý trực tiếp của đơn vị giám sát nên những xe này thường dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, lợi dụng tăng giá cước, bắt chẹt hành khách… Điển hình như vụ taxi Sông Hồng có phù hiệu tỉnh Bắc Ninh hành hung khách Hàn Quốc…

Tuy nhiên, có một thực tế là taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội không phải bây giờ mới có. Nói cách khác, hệ thống vận tải “chui” này đã âm ỉ diễn ra từ 5-6 năm nay. Và hành động quyết liệt trong xử lý xe ngoại tỉnh của các Ban, Ngành gần đây khiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị vận tải và tài xế taxi gặp khó. Tài xế Long, đơn vị taxi Quê Lụa bộc bạch: “Chúng tôi hoạt động chủ yếu phục vụ theo nhu cầu của khách. Họ yêu cầu đến địa bàn nào thì chúng tôi đưa đến điểm đó. Thế nên, việc hạn chế xe taxi ngoại tỉnh đưa khách, hoạt động ở Hà Nội sẽ khiến cánh tài xế ít nhiều gặp khó khăn”. 

Trên khía cạnh quản lý, xử lý vi phạm, một cán bộ CSGT khu vực bến xe Giáp Bát cho biết, hiện chưa có quy định nào về vùng hoạt động của taxi hay nói cách khác chưa có quy định nào về việc xe tỉnh nào chỉ được kinh doanh ở tỉnh đó. Thế nên, dù mỗi ngày lực lượng CSGT xử lý hàng chục xe taxi, nhưng đa phần chỉ dừng lại ở các lỗi như lấn làn, dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ…

Quả thực, nếu căn cứ vào Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10. 9.2014 của Chính phủ và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì không có quy định cụ thể phạm vi hoạt động của xe taxi. Nói cách khác, đã và đang tồn tại những “lỗ hổng” trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Và chừng nào Bộ GTVT còn chưa lấp được những “lỗ hổng” này khi đó tình trạng taxi ngoại tỉnh “tràn” vào Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Để tránh tình trạng xử lý “phần ngọn” thiếu hiệu quả như hiện nay, nên chăng các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền cho các đơn vị vận tải thực hiện đúng theo các quy định pháp luật. Mặt khác, tiếp tục nghiên cứu những quy định mới để lấp “lỗ hổng” trong việc quản lý, cấp phù hiệu taxi… có như vậy, tình trạng lộn xộn từ taxi ngoại tỉnh mới được xử lý tận gốc.

Theo Đề án taxi đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, năm 2015 số lượng xe taxi của thành phố là 20.000 xe; đến năm 2020 sẽ phát triển số lượng 25.000 xe. Đến thời điểm hiện tại, số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội là 19.265 xe, thuộc quản lý của 77 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, nằm trong phạm vi cho phép của Đề án taxi được duyệt. Việc phương tiện taxi ngoại tỉnh hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội một mặt gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, gây mất trật tự an toàn giao thông, mặt khác đi ngược lại với chủ trương hạn chế gia tăng số lượng xe taxi trên địa bàn thành phố. 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.