Tăng tốc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Một đoạn dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang thực hiện. (Ảnh: PV).
Một đoạn dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang thực hiện. (Ảnh: PV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngay sau Tết Nguyên đán, tại dự án giao thông đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, hàng chục mũi thi công được bố trí thi công tại nhiều gói thầu xây dựng. Dự án đang nỗ lực về đích đúng kế hoạch.

Giải phóng mặt bằng thuận lợi

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 85.800 tỷ đồng, được chia thành 7 dự án thành phần gồm 3 dự án giải phóng mặt bằng (GPMB), 3 dự án xây dựng đường song hành và một dự án đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo báo cáo mới đây của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), với 3 dự án GPMB, đến nay tổng diện tích đất đã thu hồi khoảng hơn 1.300ha (đạt 94%), trong đó Hà Nội thu hồi được hơn 763ha (đạt 96,5%), Hưng Yên hơn 195ha (đạt 85%), Bắc Ninh hơn 346ha (đạt 93,8%).

3 dự án thành phần xây dựng đường song hành tại 3 địa phương cũng đang có tiến độ tích cực. Cụ thể, dự án đường song hành tại Hà Nội đã tiến hành khởi công, sản lượng đạt khoảng hơn 375 tỷ đồng (đạt 8% giá trị hợp đồng). Dự án đường song hành tại Hưng Yên đã lựa chọn nhà thầu thi công, khởi công từ cuối năm 2023. Trên hiện trường hiện đang triển khai 3 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 5 tỷ đồng (đạt 0,4% giá trị hợp đồng). Với đường song hành đoạn qua Bắc Ninh, đã phê duyệt thiết kế, dự toán cả 3 gói thầu, có 1 gói thầu đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công vào tháng 12/2023, sản lượng thi công đạt khoảng 13 tỷ đồng (đạt 1,1% giá trị hợp đồng). Các gói thầu khác đang trong quá trình lựa chọn đơn vị thi công.

Đáng chú ý nhất tại dự án này là dự án thành phần 3 (đường cao tốc) đầu tư theo phương thức PPP. Theo Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023. Hiện nhà đầu tư duy nhất quan tâm đến dự án là Tập đoàn T&T Group. Được biết, hiện các bên liên quan đang nghiên cứu các bước tiếp theo để triển khai dự án.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, tiến độ thi công dự án tại 3 địa phương cơ bản đáp ứng đúng tiến độ. Đáng chú ý, tại Hà Nội, công tác GPMB dự kiến sẽ hoàn thành xong trước ngày 31/3/2024. Cùng đó, Hà Nội đã xây dựng 13 khu tái định cư, với tổng diện tích 32,5ha. Trong đó đã cơ bản hoàn thành 5 khu và đang thi công xây dựng 8 khu còn lại.

Đặc biệt, theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, ngay sau Tết Nguyên đán 2024, trên toàn tuyến dự án đường song hành tại Hà Nội đã tổ chức 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu. “Các đơn vị đang nỗ lực đáp ứng đúng tiến độ đã đề ra”, lãnh đạo chủ đầu tư dự án cho biết.

Gỡ vướng vật liệu đắp nền đường

Đề cập đến nguồn vật liệu, các dự án thành phần do Hà Nội làm cơ quan chủ quản cần vật liệu đắp nền khoảng 7,4 triệu m3. Trước mắt, Hà Nội sẽ sử dụng đất đắp tại các mỏ thuộc địa phương lân cận đã đủ thủ tục khai thác như: 4 mỏ đất tại tỉnh Vĩnh Phúc, 4 mỏ đất tại tỉnh Thái Nguyên, một mỏ đất tại tỉnh Hòa Bình.

Đồng thời, Hà Nội đang hoàn thiện thủ tục khai thác tại mỏ đất Gò Đỉnh. Về mỏ cát, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 4 mỏ đang hoạt động khai thác; 6 mỏ cát đang thực hiện đấu giá với tổng trữ lượng khoảng hơn 16 triệu m3; 11 mỏ cát nằm trong quy hoạch (trữ lượng ước khoảng 22,69 triệu m3); 3 mỏ có giấy phép nhưng không hoạt động.

Theo đánh giá của phía Bộ GTVT, về cơ bản, vật liệu cát san lấp, đắp nền trên địa bàn Hà Nội đáp ứng đủ yêu cầu thực hiện dự án. Tuy nhiên, để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, cần sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định để sớm đưa vào khai thác phục vụ dự án.

Với dự án thành phần 2.2 (Hưng Yên là cơ quan chủ quản), tổng nhu cầu vật liệu đắp nền khoảng 0,96 triệu m3. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh này không có mỏ đất đắp nền, dự kiến sẽ phải khai thác tại tỉnh Hải Dương. Với cát đắp nền, theo số liệu khảo sát, các mỏ trên địa bàn Hưng Yên có trữ lượng khoảng 1,6 triệu m3 nên cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án.

Dự án thành phần 2.3 (Bắc Ninh là cơ quan chủ quản), tổng nhu cầu vật liệu đắp nền khoảng 3,95 triệu m3. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không có mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát, đá), phải khai thác tại các mỏ của địa phương lân cận như Lạng Sơn, Hải Dương, Bắc Giang...

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua để đẩy nhanh tiến độ di dời các đường điện cao thế, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao mặt bằng thi công xây dựng công trình dự án.

Tin cùng chuyên mục

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Đọc thêm

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Triển khai FTA Index giúp Bắc Giang định vị vị thế trong Hội nhập kinh tế Quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Khi triển khai FTA Index, Bắc Giang sẽ có cơ hội "định vị" rõ ràng vị thế của mình trên bản đồ hội nhập kinh tế quốc tế của cả nước. Điều này không chỉ thúc đẩy các giải pháp về truyền thông và xúc tiến đầu tư mà còn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp tận dụng tối đa các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, mở ra cơ hội lựa chọn những nhà đầu tư quốc tế phù hợp, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Giới chức Vương quốc Anh kỳ vọng gì sau khi gia nhập CPTPP?

Quang cảnh hội nghị nhóm các nước trong khối CPTPP tại thành phố Vancouver, Canada vào tháng trước. Ảnh: DW.
(PLVN) - Anh trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương ( CPTPP ) vào hôm nay, 15/12. Một số quan chức Anh đã bày tỏ nhiều kỳ vọng vào hợp tác tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.