Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô: Mở rộng không gian cho bất động sản

Đường Vành đai 4 qua nhiều khu vực đất rộng, tạo không gian phát triển các khu dân cư xung quanh. (Ảnh: Phạm Đông).
Đường Vành đai 4 qua nhiều khu vực đất rộng, tạo không gian phát triển các khu dân cư xung quanh. (Ảnh: Phạm Đông).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô là dự án lớn đi qua các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Điều đáng nói, dự án chủ yếu đi qua vùng ngoại thành, có nhiều tiềm năng lớn để mở rộng không gian phát triển bất động sản (BĐS).

Đẩy nhanh dự án

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô được đánh giá là một “siêu” dự án với tổng mức đầu tư khoảng 89.000 tỷ đồng, được chia thành 7 dự án thành phần, đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Trong đó có: 3 dự án giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC); 3 dự án đường giao thông song hành; 1 dự án giao thông đô thị cao tốc dài gần 113km, chủ yếu đi trên cao, kết nối cả ba địa phương với nhau (đầu tư theo hình thức PPP). Đây chính là trục chính của đường Vành đai 4.

Theo tìm hiểu của PLVN, hiện cả 3 địa phương có dự án đi qua đều đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tại Hà Nội, đến hết năm 2023, dự án đường Vành đai 4 được bố trí gần 9.300 tỷ đồng, đã giải ngân gần 7.500 tỷ đồng, đạt hơn 80%. Trong số này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQLDAĐTXDCTGT) Hà Nội (chủ đầu tư dự án) giải ngân được gần 1.400 tỷ đồng, đạt 99,83%; các quận, huyện GPMB giải ngân gần 6.100 tỷ đồng, đạt 76,99%.

Theo ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc BQLDAĐTXDCTGT Hà Nội, các đơn vị chức năng đang tranh thủ từng ngày tăng tốc dự án Vành đai 4. Trong đó, việc GPMB đất ở, đất nông nghiệp đã phê duyệt đạt 96,54%. Chủ đầu tư đã nhận mặt bằng đạt hơn đạt 93%. Ngoài ra, đã có 12/13 khu TĐC cho dự án tại Hà Nội được xây dựng. “Tổng thể các dự án Vành đai 4 tại Hà Nội đang đáp ứng đúng tiến độ” - ông Cường cho biết.

Tại Hưng Yên, cuối tháng 11/2023, tỉnh này đã tiến hành khởi công dự án đường Vành đai 4, dài khoảng 19,3km. Tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 4 qua tỉnh Hưng Yên hơn 5.200 tỷ đồng, trong đó vốn cho GPMB, TĐC là hơn 3.700 tỷ đồng, vốn cho xây dựng đường song hành là hơn 1.500 tỷ đồng. Theo ông Trần Minh Hải - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên, đến nay đã có trên 84% mặt bằng để thi công dự án. Hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nguồn lực, máy móc, phương tiện, nhân công để triển khai đồng bộ dự án.

Tại Bắc Ninh, địa phương này cũng khởi động dự án đường Vành đai 4 vào đầu tháng 11/2023. Đường Vành đai 4 qua Bắc Ninh có chiều dài hơn 35km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng, trong đó vốn cho GPMB, TĐC khoảng 2.500 tỷ đồng, vốn cho xây dựng đường song hành gần 2.800 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh, đến hết năm 2023, hạng mục GPMB, TĐC đã giải ngân được hơn 1.100 tỷ đồng, đạt hơn 80% kế hoạch năm. Liên quan đến các gói thầu xây dựng, chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ gói thầu số 14, phấn đấu khởi công trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Tạo không gian phát triển bất động sản

Theo UBND TP Hà Nội, dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 (cao tốc trên cao), sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.300 tỷ đồng, vốn Nhà nước gần 26.800 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng hơn 29.00 tỷ đồng. Đến nay, có duy nhất một nhà đầu tư quan tâm là Tập đoàn T&T Group. Dự án được thiết kế vận tốc 100km/h. Giai đoạn hiện nay đầu tư trước 4 làn xe theo chủ trương đã được thông qua với bề rộng nền đường 17m, riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m.

Theo giới chuyên gia, việc đầu tư xây dựng Vành đai 4 sẽ giúp mở rộng không gian phát triển, phân bổ áp lực đô thị cho Hà Nội, góp phần hình thành nên chuỗi đô thị mới rất tiềm năng. Hiện nay, quỹ đất khoảng 6.500ha phía Tây đường Vành đai 4 đang được nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch. Các đô thị vệ tinh tại huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức (Hà Nội) cũng như nhiều khu đô thị, công nghiệp dọc tuyến trên địa phận tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh được phát triển nhanh khi dự án đường Vành đai 4 được triển khai.

Theo Savills Việt Nam, sau khi hoàn thiện, tuyến đường Vành đai 4 sẽ đem lại lợi ích cho 77 dự án BĐS hiện hữu và tương lai. Ngoài ra, tuyến đường còn mở ra không gian để quy hoạch nhiều khu công nghiệp, khu đô thị xung quanh, tạo không gian mới phát triển khu dân cư, dịch vụ du lịch.

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội), dự án đường Vành đai 4 hoàn thành sẽ hút một lượng lớn dân cư trong vùng trung tâm ra bên ngoài, giúp giãn dân nội đô Hà Nội. Do đó, để tránh việc phát triển các khu dân cư tự phát, Hà Nội cần sớm có quy hoạch cụ thể, đồng thời quản lý chặt quỹ đất xung quanh tuyến đường.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.