Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô: Mở rộng không gian cho bất động sản

Đường Vành đai 4 qua nhiều khu vực đất rộng, tạo không gian phát triển các khu dân cư xung quanh. (Ảnh: Phạm Đông).
Đường Vành đai 4 qua nhiều khu vực đất rộng, tạo không gian phát triển các khu dân cư xung quanh. (Ảnh: Phạm Đông).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô là dự án lớn đi qua các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Điều đáng nói, dự án chủ yếu đi qua vùng ngoại thành, có nhiều tiềm năng lớn để mở rộng không gian phát triển bất động sản (BĐS).

Đẩy nhanh dự án

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô được đánh giá là một “siêu” dự án với tổng mức đầu tư khoảng 89.000 tỷ đồng, được chia thành 7 dự án thành phần, đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Trong đó có: 3 dự án giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC); 3 dự án đường giao thông song hành; 1 dự án giao thông đô thị cao tốc dài gần 113km, chủ yếu đi trên cao, kết nối cả ba địa phương với nhau (đầu tư theo hình thức PPP). Đây chính là trục chính của đường Vành đai 4.

Theo tìm hiểu của PLVN, hiện cả 3 địa phương có dự án đi qua đều đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tại Hà Nội, đến hết năm 2023, dự án đường Vành đai 4 được bố trí gần 9.300 tỷ đồng, đã giải ngân gần 7.500 tỷ đồng, đạt hơn 80%. Trong số này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQLDAĐTXDCTGT) Hà Nội (chủ đầu tư dự án) giải ngân được gần 1.400 tỷ đồng, đạt 99,83%; các quận, huyện GPMB giải ngân gần 6.100 tỷ đồng, đạt 76,99%.

Theo ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc BQLDAĐTXDCTGT Hà Nội, các đơn vị chức năng đang tranh thủ từng ngày tăng tốc dự án Vành đai 4. Trong đó, việc GPMB đất ở, đất nông nghiệp đã phê duyệt đạt 96,54%. Chủ đầu tư đã nhận mặt bằng đạt hơn đạt 93%. Ngoài ra, đã có 12/13 khu TĐC cho dự án tại Hà Nội được xây dựng. “Tổng thể các dự án Vành đai 4 tại Hà Nội đang đáp ứng đúng tiến độ” - ông Cường cho biết.

Tại Hưng Yên, cuối tháng 11/2023, tỉnh này đã tiến hành khởi công dự án đường Vành đai 4, dài khoảng 19,3km. Tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 4 qua tỉnh Hưng Yên hơn 5.200 tỷ đồng, trong đó vốn cho GPMB, TĐC là hơn 3.700 tỷ đồng, vốn cho xây dựng đường song hành là hơn 1.500 tỷ đồng. Theo ông Trần Minh Hải - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên, đến nay đã có trên 84% mặt bằng để thi công dự án. Hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nguồn lực, máy móc, phương tiện, nhân công để triển khai đồng bộ dự án.

Tại Bắc Ninh, địa phương này cũng khởi động dự án đường Vành đai 4 vào đầu tháng 11/2023. Đường Vành đai 4 qua Bắc Ninh có chiều dài hơn 35km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng, trong đó vốn cho GPMB, TĐC khoảng 2.500 tỷ đồng, vốn cho xây dựng đường song hành gần 2.800 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh, đến hết năm 2023, hạng mục GPMB, TĐC đã giải ngân được hơn 1.100 tỷ đồng, đạt hơn 80% kế hoạch năm. Liên quan đến các gói thầu xây dựng, chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ gói thầu số 14, phấn đấu khởi công trước Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Tạo không gian phát triển bất động sản

Theo UBND TP Hà Nội, dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 (cao tốc trên cao), sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.300 tỷ đồng, vốn Nhà nước gần 26.800 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng hơn 29.00 tỷ đồng. Đến nay, có duy nhất một nhà đầu tư quan tâm là Tập đoàn T&T Group. Dự án được thiết kế vận tốc 100km/h. Giai đoạn hiện nay đầu tư trước 4 làn xe theo chủ trương đã được thông qua với bề rộng nền đường 17m, riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m.

Theo giới chuyên gia, việc đầu tư xây dựng Vành đai 4 sẽ giúp mở rộng không gian phát triển, phân bổ áp lực đô thị cho Hà Nội, góp phần hình thành nên chuỗi đô thị mới rất tiềm năng. Hiện nay, quỹ đất khoảng 6.500ha phía Tây đường Vành đai 4 đang được nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch. Các đô thị vệ tinh tại huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức (Hà Nội) cũng như nhiều khu đô thị, công nghiệp dọc tuyến trên địa phận tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh được phát triển nhanh khi dự án đường Vành đai 4 được triển khai.

Theo Savills Việt Nam, sau khi hoàn thiện, tuyến đường Vành đai 4 sẽ đem lại lợi ích cho 77 dự án BĐS hiện hữu và tương lai. Ngoài ra, tuyến đường còn mở ra không gian để quy hoạch nhiều khu công nghiệp, khu đô thị xung quanh, tạo không gian mới phát triển khu dân cư, dịch vụ du lịch.

Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội), dự án đường Vành đai 4 hoàn thành sẽ hút một lượng lớn dân cư trong vùng trung tâm ra bên ngoài, giúp giãn dân nội đô Hà Nội. Do đó, để tránh việc phát triển các khu dân cư tự phát, Hà Nội cần sớm có quy hoạch cụ thể, đồng thời quản lý chặt quỹ đất xung quanh tuyến đường.

Đọc thêm

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính). 

Tìm cách gia tăng nhập khẩu nông sản từ Mỹ

Gian trưng bày hàng nông nghiệp Hoa Kỳ tại triển lãm về thực phẩm vào tháng 3/2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Nông sản Mỹ đã có nhiều thuận lợi để vào Việt Nam khi Chính phủ đã cắt giảm thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng, từ thịt bò đến hoa quả. Mới đây, “quyết sách” giảm thủ tục rào cản để nông sản Mỹ dễ dàng vào Việt Nam cũng đã được đưa ra.

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)
(PLVN) - Thông qua hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), VNVC kỳ vọng mang vắc xin điều trị ung thư tiềm năng với công nghệ mRNA hiện đại của Nga về Việt Nam ngay từ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn sớm để người bệnh có cơ hội tiếp cận thêm những giải pháp hiện đại hàng đầu thế giới.

Hạ tầng số cho công nghiệp văn hóa - Làm gì để bứt phá?

 Hạ tầng số là nền tảng để Việt Nam trở thành quốc gia số hiện đại, thông minh. (Ảnh: TB)
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, công nghiệp văn hóa Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để phát triển, còn mở ra những hướng đi mới cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, việc xây dựng một nền tảng hạ tầng số vững chắc và đồng bộ là điều kiện tiên quyết.

Phòng, chống hàng giả - Cần sự chung tay của toàn xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài.
(PLVN) - Tình trạng hàng giả hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Làm gì để ngăn ngừa và phòng, chống có hiệu quả vấn nạn này là một trong những vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất hiện nay.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn
(PLVN) - Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân vay để triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng ESG.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Cục Đường bộ Việt Nam 'bấm giờ' với loạt dự án của Petrolimex

Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Xây dựng trong “vai” người, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
(PLVN) - “Lãnh đạo Cục đã làm việc và yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải khởi công tất cả các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, ngay trong nửa đầu tháng 5/2025”, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Giang trao đổi với Pháp luật Việt Nam.