Thách thức dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối cảnh Dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô. (Nguồn ảnh: internet)
Phối cảnh Dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô. (Nguồn ảnh: internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là đại dự án giao thông khu vực, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được cả hệ thống chính trị các địa phương có đường đi qua quan tâm, đặt quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai dự án đang gặp nhiều thách thức.

Chậm tiến độ

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ nhất trí giao cho TP Hà Nội làm chủ đầu tư, phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng làm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện dự án chung cho cả 3 tỉnh, thành phố có dự án đi qua (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh).

Theo báo cáo mới nhất được Chính phủ gửi đến Quốc hội, trong tổng số 4 dự án thành phần xây dựng của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô mới chỉ có dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành trên địa bàn TP Hà Nội) đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu và tiến hành khởi công xây dựng.

Còn lại, dự án thành phần 2.2 (xây dựng đường song hành trên địa phận Hưng Yên) đang tổ chức lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công trong tháng 10/2023; dự án thành phần 2.3 (xây dựng đường song hành trên địa phận tỉnh Bắc Ninh) được chia thành 3 gói thầu, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt thiết kế, dự toán 1 gói thầu, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu để khởi công trong 10/2023, 1 gói thầu dự kiến phê duyệt thiết kế dự toán trong cuối tháng 10/2023, 1 gói thầu còn lại vẫn đang trình Bộ Xây dựng thẩm định. Riêng, dự án thành phần 3 chưa triển khai.

Theo đánh giá, tiến độ khởi công các dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành chậm so với yêu cầu của Chính phủ, chỉ có duy nhất dự án thành phần 2.1 khởi công từ tháng 6/2023. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng triển khai, đến nay, hiện trường chủ yếu chỉ xây dựng lán trại, thi công lớp đất hữu cơ, đắp nền một số phân đoạn và làm đường công vụ. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do phải hoàn thiện các thủ tục khai thác mỏ vật liệu phục vụ dự án.

Do chậm được triển khai, tỷ lệ giải ngân các dự án thành phần trên còn rất chậm. Ngoại trừ dự án thành phần 2.1 (Hà Nội) giải ngân tương đối tốt nguồn vốn được bố trí năm 2023, dự án thành phần 2.2 mới chỉ giải ngân được gần 5%, dự án thành phần 2.3 chưa giải ngân.

Chưa “chốt” nhà đầu tư dự án PPP

Các dự án thành phần đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua 3 địa phương đều được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công. Dự án qua địa phương nào thì địa phương đó bố trí vốn thực hiện. Riêng dự án thành phần 3 (xây dựng đường cao tốc) - dự án thành phần quan trọng nhất được triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự án thành phần 3 có chiều dài hơn 112km, UBND TP Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền triển khai.

Theo kế hoạch, giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 56.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia khoảng hơn 27.000 tỷ đồng (ngân sách trung ương hơn 18.300 tỷ đồng, ngân sách địa phương gần 8.800 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư huy động khoảng 29.447 tỷ đồng (chiếm hơn 52%).

Vì vốn nhà đầu tư tham gia rất lớn nên hiện nay dự án thành phần 3 nói trên vẫn chưa chính thức được công bố nhà đầu tư. Theo báo cáo của Chính phủ, hiện tại, công tác thiết kế kỹ thuật của dự án thành phần 3 chưa được triển khai do chưa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ngoài ra, quá trình triển khai phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ nên kéo dài thời gian chuẩn bị dự án. Cụ thể, dự án chưa thống nhất về cơ quan lập thiết kế, thời điểm phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và dự toán đối với tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Một bất cập khác được đưa ra, theo quy định tại Nghị định 35/2021/NĐ-CP và Nghị định 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ, đối với trường hợp tách thành tiểu dự án trong dự án PPP, chỉ thanh toán tối đa 50% giá trị dự toán của tiểu dự án đầu tư công khi DN dự án hoàn thành công trình, thanh toán giá trị còn lại khi DN dự án được xác nhận hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định về khoản chi phí lãi vay đối với phần vốn DN dự án phải huy động để thực hiện tương ứng 50% khối lượng tiểu dự án đầu tư công.

Được biết, Chính phủ đã yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính hỗ trợ UBND TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án thành phần 3.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô gồm 7 dự án thành phần với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 84.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, tổng mức đầu tư dự án sẽ tăng thêm gần 2.900 tỷ đồng so với chủ trương được duyệt. Nguyên nhân tăng chủ yếu do tăng bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".