Tăng cường huy động luật sư tham gia xây dựng chính sách, pháp luật

Tăng cường huy động luật sư tham gia xây dựng chính sách, pháp luật
(PLO) - Hàng năm, Bộ Tư pháp được giao soạn thảo, thẩm định, góp ý khoảng trên 400 dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); trên 100 dự thảo điều ước, thỏa thuận hợp tác quốc tế cùng với đó là việc thẩm định nhiều chính sách quan trọng. Đứng trước những yêu cầu trên thì việc huy động sự tham gia của xã hội nói chung và của luật sư (LS) nói riêng vào quá trình xây dựng chính sách, pháp luật là rất cần thiết nhằm phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án, dự thảo VBQPPL.

Sau hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, nước ta đã xây dựng được một hệ thống pháp luật tương đối đồng bộ, tạo hành lang pháp lý cho sự phát triển của đất nước, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và công dân. Bên cạnh các kết quả đã đạt được, hệ thống pháp luật hiện vẫn còn phức tạp, cồng kềnh, thiếu tính ổn định, gây khó khăn cho việc tuân thủ, áp dụng, thi hành. Một trong những nguyên nhân dẫn tới bất cập nêu trên đó là do nguyên tắc dân chủ chưa được bảo đảm một cách thực chất, chưa khuyến khích được sự tham gia của xã hội nói chung và của các chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là giới LS nói riêng vào quá trình xây dựng chính sách, pháp luật.

Cả nước hiện có 63 đoàn LS thuộc 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với gần 10 ngàn LS. Vị trí, vai trò của LS ngày càng được nâng cao, nhất là trong việc tham gia hoạch định chính sách, xây dựng, giám sát thực thi pháp luật, thực hiện trách nhiệm xã hội. Trong nhiều năm qua, đội ngũ LS đã rất tích cực tham gia các hoạt động góp ý xây dựng pháp luật, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực LS mà còn cả những lĩnh vực quan trọng khác như Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự, Bộ luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… 

Không chỉ phản ánh, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hành nghề, các góp ý của đội ngũ LS còn đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, của người dân, được tổng hợp từ quá trình tham gia giải quyết các vụ việc của khách hàng, kết hợp với kiến thức về pháp luật và kinh nghiệm của LS. Do đó, các góp ý vừa có tính thực tiễn vừa mang tính chuyên môn và có thể đem lại giải pháp hữu hiệu trong hoạt động xây dựng pháp luật.

Hình thức tham gia của LS chủ yếu là góp ý bằng văn bản và trực tiếp tại các hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến do các bộ ngành, cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật. Ngoài ra, Ban soạn thảo, Tổ biên tập của một số Dự án Luật có thành phần tham gia là LS, một số LS là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, trực tiếp tham gia vào quá trình thảo luận, lấy ý kiến về dự thảo và thông qua các văn bản QPPL. 

Vị thế của LS ngày càng được khẳng định và đánh giá cao, song so với tiềm năng và lợi thế hiện có của mình thì những kết quả đã đạt được trong việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật vẫn còn khá khiêm tốn. Việc lấy ý kiến đóng góp của LS chưa có gì khác biệt so với các thành phần khác, chưa phát huy được kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm của LS trong hoạt động xây dựng pháp luật. Hình thức tham gia của LS nói chung chỉ dừng lại ở hoạt động góp ý, thường là ở những giai đoạn đã hình thành Dự thảo VBQPPL với bố cục đã tương đối hoàn chỉnh, ít trường hợp có sự tham gia của LS vào thành phần soạn thảo nên hiệu quả tác động đến nội dung của Dự thảo VBQPPL còn rất hạn chế.

Để cải thiện tình trạng trên, cần xây dựng cơ chế mang tính ràng buộc trách nhiệm, tính thường xuyên, kịp thời và nguồn lực tài chính để bảo đảm cho sự phối hợp giữa các chủ thể xây dựng chính sách, pháp luật với Liên đoàn LS Việt Nam và Đoàn LS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng với đó, cần khuyến khích việc chủ động đề xuất xây dựng, sửa đổi bổ sung pháp luật từ LS, tăng cường sự tham gia của LS vào thành phần Ban soạn thảo, Tổ biên tập các Dự án Luật để có thể huy động và phát huy tối đa năng lực của đội ngũ này trong việc tham gia hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.