Tạm dừng thu phí trạm BOT cầu Đồng Nai từ 24/8

Trạm BOT cầu Đồng Nai tạm dừng thu phí từ ngày  24/8
Trạm BOT cầu Đồng Nai tạm dừng thu phí từ ngày 24/8
(PLVN) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa yêu cầu tạm dừng thu trạm thu phí cầu Đồng Nai - dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu từ ngã 3 Tân Vạn - tuyến tránh TP Biên Hoà theo hình thức BOT từ ngày 24/8 tới đây… 

Trong văn bản gửi nhà đầu tư là Tổng công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (doanh nghiệp dự án) cùng các đơn vị liên quan là Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, Cục Quản lý Đường bộ IV, các Vụ chức năng của Bộ GTVT,  Tổng cục ĐBVN cho biết đã có các công văn báo cáo xin ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT về các nội dung tồn tại và thời điểm tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai - dự án Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa theo hình thức BOT.

Theo Tổng cục ĐBVN, Dự án này đang có những tồn tại, vướng mắc liên quan đến tài chính.

Cụ thể, lãi vay thời gian thi công của dự án chưa được Bộ GTVT thỏa thuận quyết toán, giá trị chưa quyết toán dự kiến là 24,2 tỷ đồng. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 7, nhà đầu tư cung cấp chưa đầy đủ chứng từ giải ngân cho dự án (bao gồm chứng từ điều chỉnh giảm dòng tiền là 12,7 tỷ đồng; chứng từ tăng dòng tiền là 7,4 tỉ đồng).

Ngoài ta, thời điểm tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu quy định tại hợp đồng dự án là tạm tính. Các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về nội dung này chưa cụ thể,.

Nhà đầu tư  chưa thống nhất một số nội dung tính toán cơ bản của Tổng cục ĐBVN (Cơ cấu vốn chủ sở hữu để tính lợi nhuận Nhà đầu tư; phương pháp xác định hệ số chiết khấu dòng tiền của giai đoạn 1,2,3; nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay trong giai đoạn khai thác; phương pháp tính toán phương án tài chính…)

Mặc dù vậy, Tổng cục ĐBVN cho biết, trên cơ sở số liệu đầu vào tạm tính, Tổng cục ĐBVN tạm tính, đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn vốn.

Để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Tổng cục đề nghị tạm dừng thu phí tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai (tại Km1872, quốc lộ 1, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vào 13h30 ngày 24/8.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thông báo công khai việc tạm dừng thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí, báo cáo số thu theo ngày gửi về Tổng cục ĐBVN. Đồng thời, tiếp tục thực hiện quản lý, bảo trì cho đến thời điểm bàn giao dự án…

Về phương án hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé, Tổng cục ĐBVN hướng dẫn doanh nghiệp dự án hoàn trả lại tiền vé tháng, vé quý trừ đi số ngày chưa sử dụng.

Sau khi hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua Vé tháng và Vé quý còn hạn sử dụng tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai, đề nghị DNDA thu hồi lại vé tháng, quý đã bán, lập hồ sơ quyết toán số tiền đã hoàn trả cho khách hàng để xác định chính xác Trạm thu phí cầu Đồng Nai.

Được biết, trước đó, tỉnh Đồng Nai từng có văn bản đề nghị Tổng cục ĐBVN chỉ đạo dừng thu phí tại trạm thu phí Đồng Nai. Theo hợp đồng BOT, thời gian thu phí dự án BOT cầu Đồng Nai và đường nối hai đầu cầu là 18 năm 4 tháng 10 ngày. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm toán thì thời gian thu phí dự án này giảm chỉ còn 10 năm 7 tháng và 24 ngày.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.