Cụ thể: Ngày 15/8 cân kiểm tra 3.229 xe, trong đó có 12 xe (bằng 0,4%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10% ; Ngày 16/8 cân kiểm tra 1.367 xe, có 04 xe (bằng 0,29%) vi phạm; Ngày 17/8 cân kiểm tra 3.502 xe có 08 xe (bằng 0,22%) vi phạm.
Như vậy, số xe vi phạm đã giảm dần từ 0,4% ngày 15, xuống 0,29% ngày 16 và xuống 0,22% ngày 17/8.
Tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 8.098 xe, trong đó có 24 xe (bằng 0,3%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10%. Trong đó có: 22 xe (bằng 0,27%) vi phạm mức từ trên 10% ÷ 20%; 02 xe (bằng 0,03%) vi phạm mức từ trên 20% ÷ 30%. Đặc biệt là không có xe vi phạm mức trên 30% trở lên.
Được biết, vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10% là mức bị xử phạt theo quy định tại Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt”
So sánh với kết quả của 14 ngày đầu tháng 8/2020 (từ ngày 01 ÷ 14/98) cho thấy, trong tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 46.413 xe, có 2.984 xe (bằng 6,4%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10%.
Đáng chú ý, trong số đó, có 1.907 xe (bằng 4,11%) vi phạm mức từ trên 10% ÷ 20%; 1.036 xe (bằng 2,23%) vi phạm mức từ trên 20% ÷ 50%; 36 xe (bằng 0,07%) vi phạm mức từ trên 50% ÷ 100%; 03 xe vi (bằng 0,006%) phạm mức từ trên 100% ÷ 150%; 02 xe vi (bằng 0,004%) phạm mức từ trên 150%.
Theo Tổng cục ĐBVN, nhờ có công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng và thông báo của Tổng cục ĐBVN đến các Sở GTVT cả nước, Hiệp hội ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng về việc đưa bộ cân KTTTX tự động trên QL 5 vào hoạt động (sử dụng kết quả cân KTTTX để xử phạt khi phương tiện, người lái xe và chủ xe vi phạm không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm), trong 03 ngày đầu, số lượng xe vượt quá tải trọng đường bộ (khối lượng toàn bộ >10%, đã giảm 21,3 lần (từ 6,4% xuống 0,3%) và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên.