Tai nạn đau lòng do trẻ đi xe đạp như xe máy

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể về tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện, nhưng thực tế nhiều tai nạn đau lòng đã xảy ra, liên quan đến hai loại phương tiện tưởng chừng an toàn, dễ sử dụng này.

Những tai nạn đau lòng

Tại tỉnh Hưng Yên, chiều 24/2/2016, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại địa bàn huyện Mỹ Hào liên quan đến xe đạp điện. Hai nữ sinh đi xe đạp điện với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm và xảy ra tai nạn với ôtô.

Một nữ sinh tử vong tại chỗ, nữ sinh còn lại (14 tuổi) phải chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng không tỉnh táo, sưng nề hàm mặt, xương gò má trái, chảy máu tai, chân trái sưng nề biến dạng… Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị đa chấn thương, dập não, vỡ xương thái dương, gãy xương mác bên chân trái…

Trước đó, ngày 22/2, Bệnh viện Việt Đức cũng tiếp nhận một trường hợp nữ sinh 15 tuổi ở Thái Bình bị tai nạn xe đạp điện.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cho biết từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện do tai nạn xe đạp điện, xe máy điện với những mức độ khác nhau. Đa phần trong số đó là bệnh nhân ở tuổi thanh thiếu niên, dưới 15 tuổi, hoặc các cụ già đi xe đạp điện.

Tại tỉnh Nghệ An, ngày 20/10/2015, khi đang lưu thông trên đường bằng xe máy với tốc độ khá nhanh, Phạm Văn Tuấn (SN 1996, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu) đã va vào hai nữ sinh đi xe đạp điện đều sinh năm 2000. Hậu quả cả 3 đều chấn thương sọ não và tử vong. Cùng với lỗi của người điều khiển xe máy thì hai nữ sinh đi xe đạp điện cũng không đội mũ bảo hiểm và đi với tốc độ cao.

Cũng tại tỉnh này, ngày 20/11/2015 trên Quốc lộ 1A, do phóng nhanh, lạng lách, một chiếc xe máy và xe đạp điện này đã va vào nhau. Bốn trong số năm học sinh phải đi cấp cứu, trong đó một em chấn thương vùng đầu khá nặng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu, số trường hợp tai nạn phải nhập viện do điều khiển xe đạp điện đang ngày một tăng, không thua kém xe máy hay ô tô, đối tượng chủ yếu là học sinh. Tình trạng của bệnh nhân rất phức tạp. Do không đội mũ bảo hiểm nên các trường hợp bị tai nạn đều nặng, đặc biệt là chấn thương sọ não.

Thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông huyện này, chỉ trong vài năm đã có hàng ngàn xe đạp điện, xe máy điện đang lưu thông trên địa bàn. Đối tượng sử dụng nhiều nhất là học sinh cấp hai, cấp ba. Bỏ qua các quy định bắt buộc về đội mũ bảo hiểm, tốc độ, các quy định về an toàn... các xe đạp điện dàn hàng ba, hàng bốn, chạy tốc độ 30-40km/h, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng.

Khi bị lực lượng công an giao thông xử lý, học sinh nào cũng trình bày lý do khó chấp nhận. Năm 2015, trung bình mỗi tháng lực lượng công an huyện này đã xử lý hàng trăm trường hợp xe đạp điện, xe máy điện vi phạm.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm ATGT đối với loại phương tiện này vẫn ở mức đáng báo động. Hậu quả, số nạn nhân tử vong liên quan đến xe đạp điện đã chiếm tới 20% số người tử vong do TNGT ở huyện này năm 2015.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tối 19/6/2015, ông Nguyễn Mai (ngụ xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) điều khiển xe đạp điện, do không làm chủ tốc độ đã xảy ra tai nạn với xe máy do ông Bùi Văn Hiên (SN 1964) điều khiển. Hậu quả, ông Mai tử vong, ông Hiên bị thương. Ban An toàn giao thông tỉnh này cũng cảnh báo vấn nạn mất ATGT liên quan đến xe đạp điện trên địa bàn. 

Trước đó nữa, từ năm 2014, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra nhiều TNGT liên quan đến loại phương tiện này. Ngày 22/4, hai học sinh lớp 10 trên địa bàn quận Thủ Đức đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, lưu thông trên đường Tô Ngọc Vân.

Khi đến khúc cua dưới chân cầu vượt Thủ Đức, do thiếu quan sát, xe đạp điện bị chiếc xe buýt chạy phía sau va trúng khiến cả hai ngã xuống đường. Dù va chạm không mạnh nhưng do không đội mũ bảo hiểm nên hai học sinh bị chấn thương chảy máu ở vùng đầu, may mắn không nguy hiểm đến tính mạng.

Sau đó, lại một nam sinh cấp ba ở quận Gò Vấp điều khiển xe đạp điện lưu thông trên địa bàn quận 12 (hướng từ Quốc lộ 1A về cầu Bến Phân). Khi gần đến khu vực cầu Bến Phân, chiếc xe đạp điện bị xe máy tông trực diện văng ra đường. Cùng lúc, chiếc xe tải từ phía sau không tránh kịp đã cán trúng nam sinh khiến nạn nhân chết thảm. 

Trường hợp khác, một nữ sinh chở em trai bằng xe đạp điện lưu thông trên đường Tây Thạnh (quận Tân Phú), đang chạy cách đường số 1 khoảng 50m thì bất ngờ quẹo sang bên kia đường khiến một ô tô không thắng kịp, tông văng hai chị em ra đường bất tỉnh.

Hình minh họa
Hình minh họa

Mối lo xe đạp điện thành “hung thần xa lộ”

Nhiều người tham gia giao thông không ít lần giật mình trước một số nhóm học sinh đi xe đạp điện nghênh ngang dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng. Một số còn “tăng” hai, “tăng” ba người ngồi sau, phóng nhanh, vượt đèn đỏ. Một vài xe máy điện có gắn biển số nhưng là những biển số đồ chơi với dãy số gây chú ý như 80B-8888, 80B-9999, 80B-6789...

Nhiều trường hợp “không thèm” đeo biển số mà đeo biển chữ, kiểu “Xin đừng hôn em”, “Stop”, “Hello”… Đặc biệt, giờ tan trường, xe đạp điện, xe máy điện như đàn bươm bướm ào khỏi cổng trường, khiến các phương tiện tham gia lưu thông khác cũng phải e ngại né tránh.

Theo các lực lượng chức năng, nguyên nhân dẫn đến vi phạm ATGT ở các đối tượng điểu khiển xe đạp điện là do chủ quan. Nhiều người cho rằng xe đạp điện là phương tiện giao thông đơn giản giống như xe đạp thông thường nên chưa chú trọng việc chấp hành ATGT, nhất là lỗi không đội mũ bảo hiểm. 

Đa phần xe đạp điện có thể đi ở tốc độ 35-40 km/h. Tốc độ này là bình thường với xe máy nhưng là tốc độ cao với xe đạp điện. Xe đạp điện nhẹ hơn xe máy rất nhiều nên ở tốc độ này không an toàn, dễ gây TNGT. 

Đặc điểm loại xe này là khi chạy có âm thanh nhẹ, người đi trước khó nghe thấy, vì thế ít đề phòng. Loại xe này cũng dễ tăng tốc độ, chỉ cần vặn tay ga là “vọt” lên phía trước. Với người điều khiển ít kinh nghiệm xử lý các tình huống giao thông, việc này cũng dễ xảy ra va chạm.

Hầu hết người sử dụng xe đạp điện là các em học sinh, kinh nghiệm xử lý tình huống khi tham gia giao thông chưa nhiều nên dễ xảy ra tai nạn. Hoặc người sử dụng phương tiện này là người cao tuổi, phản ứng thường chậm, cũng dễ gây mất ATGT.

Đáng lưu ý, với đối tượng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện là học sinh, nhiều em thích thể hiện “chơi trội” bằng cách “cưỡi” xe đạp điện “bốc đầu”, “đôn” tốc độ, “tóc xanh, tóc đỏ” phóng vun vút trên đường, không màng luật ATGT. 

Ngoài ra, các lý do khác như hình thức xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, bất cập trong quản lý phương tiện, chất lượng phương tiện không đảm bảo... cũng góp phần dẫn đến tình trạng gia tăng các vụ tai nạn do xe đạp điện, xe máy điện

Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng đều khuyến cáo người dân đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn để hạn chế tối đa tổn thương não nếu không may gặp tai nạn, chấp hành đúng quy định ATGT, không được chở quá nhiều người, đi tốc độ cao...

Mặt khác, gia đình và nhà trường cũng đóng vai trò lớn trong việc giám sát, nhắc nhở con em mình sử dụng phương tiện an toàn, hình thành ý thức chấp hành luật ATGT, tránh gây tai nạn cho bản thân và những người xung quanh.

Tin cùng chuyên mục

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.