Sửa đổi quy chuẩn liên quan đến đèn vàng trong giao thông: Có giao “nhiệm vụ bất khả thi” cho người dân

(PLO) - Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt qui định, người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền tương đương với vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, ngay từ khi bắt đầu có hiệu lực, quy định này cũng đã gây nhiều hoang mang, thắc mắc cho cả người dân và lực lượng chức năng. 
Nhìn người tham gia giao thông vẫn vượt đèn vàng. Nhìn người tham gia giao thông vẫn vượt đèn vàng.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT). Một lần nữa nội dung quy định về việc vượt đèn vàng lại gây tranh cãi.

Chỉ đi quá vạch dừng mới bị phạt

Cụ thể, khi Nghị định 46 có hiệu lực, nhiều người dân cho rằng, hầu hết các trường hợp tham gia giao thông trên đường khi qua ngã tư có tín hiệu đèn giao thông (đặc biệt là các ngã tư không bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông đếm ngược) mà vượt đèn vàng là do lỡ trớn chứ không phải cố ý vượt để được hiểu đó là hành vi phạm luật và bị phạt.

Mặt khác, quy định hiện nay trong nội thị đối với xe máy, ô tô con… được lưu thông với tốc độ tối đa là 60km/h. Với tốc độ này, nếu không bố trí đèn tín hiệu giao thông đếm ngược dễ dẫn tới tình trạng vượt đèn vàng, như một kiểu “mắc bẫy”. Vì thế quy định người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền là không công bằng. 

Tại thời điểm tháng 8/2016, ở góc độ Bộ Giao thông vận tải, trả lời báo giới, ông Hoàng Thế Tùng – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông đã lý giải về quy định “tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp” trong đó cụm từ “đã đi quá vạch dừng” được hiểu là khi phương tiện đã đè lên vạch dừng thì đèn tín hiệu mới chuyển từ màu xanh sang màu vàng sẽ không bị coi là vi phạm và không bị xử phạt.  

Còn ở góc độ Cục Cảnh sát giao thông, cũng thời điểm Nghị định 46 có hiệu lực, trả lời báo giới, Trung tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, Phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho biết, Nghị định 46/2016 quy định xử lý lỗi vượt đèn vàng bằng vượt đèn đỏ để không còn những trường hợp người dân thấy đèn vàng là cố tăng tốc để vượt, góp phần hạn chế nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn, ùn tắc giao thông.

Tuy vậy, không phải mọi trường hợp vượt đèn vàng đều có lỗi và bị xử phạt. Theo tinh thần Điểm 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ, nếu người tham gia giao thông đi chưa đến vạch dừng mà đèn đã chuyển sang màu vàng nhưng không dừng lại và cố tình đi tiếp thì mới bị phạt. Còn nếu đã đi quá vạch dừng, lúc đó đèn mới chuyển sang màu vàng vẫn có quyền đi tiếp mà không bị phạt.

Tiến sát đến vạch dừng hay quá vạch thì được vượt?

Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT). Điểm đáng chú ý của dự thảo lần này là việc sửa Mục 10.3.2 Điều 10 theo hướng: “Khi có tín hiệu đèn vàng bật sáng phải dừng lại trước vạch dừng; trừ các trường hợp sau thì được phép đi tiếp: Đã đi quá vạch dừng, hoặc đã tiến sát đến vạch dừng tại các cụm đèn không có đồng hồ đếm ngược, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm...”. 

Việc điều chỉnh lại cho rõ nội dung trên trong dự thảo Thông tư được ban soạn thảo Bộ GTVT tải lý giải: “Để phù hợp với quy định của Luật Giao thông đường bộ trong trường hợp đã đi quá vạch dừng ở tất cả cụm đèn và áp dụng thêm theo Công ước viên (tiến sát tới vạch dừng) ở các cụm đèn không có đồng hồ đếm ngược…”. 

Tuy nhiên, nhiều quan điểm cũng cho rằng nội dung sửa đổi là “cho phép đi tiếp vượt đèn vàng nếu đã tiến sát đến vạch dừng mà nếu dừng lại sẽ nguy hiểm...” là khá mơ hồ ở góc độ từ ngữ pháp luật.

Hơn nữa, quy định như vậy khác nào “giao” cho người giao thông nhiệm vụ  là “phải biết” ước đoán căn cứ vào điều kiện cụ thể là nếu dừng xe lại có thể bị các phương tiện phía sau đâm vào gây mất an toàn giao thông thì mới được đi tiếp. Một “nhiệm vụ” bất khả thi trong nhiều tình huống tham gia giao thông và sẽ gây tranh cãi nếu bị lực lượng chức năng xử phạt. 

Hiện tại, tại Mục 10.3.2, Điều 10 Quy chuẩn 41 quy định về ý nghĩa của đèn vàng: “Tín hiệu vàng báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau”.

 Đây là quy định hiện hành và đã và đang gặp phản ứng của cảnh sát giao thông vì cho rằng quy chuẩn này không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 khi Luật quy định: Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì mới được đi tiếp. 

Thế nên, những quan điểm lo ngại về một điều luật định khá mơ hồ ở góc độ từ ngữ pháp luật và giao “nhiệm vụ bất khả thi” cho người tham gia giao thông là hoàn toàn có cơ sở. 

Hồng Minh
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Cần một chính sách tín dụng mới cho sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn

(PLVN) -  Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn và Quyết định số 92/2009/QĐ-TTg ngày 08/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Đọc thêm

Chính sách mới nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2022

Điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2022
(PLVN) - Điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng; Bổ sung quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng; Quy định các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ; Các điều kiện mà danh mục các khu công nghiệp phải đáp ứng; Các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ngành TT&TT…là những chính sách mới nổi bật sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2022.

Đề xuất cần lưu ý trong “cơn bão giá”

Xăng dầu tăng giá đã tác động tới chỉ số giá tiêu dùng
(PLVN) -  Chỉ trong hai tháng, xăng 7 lần tăng giá, mỗi lít RON 95-III đắt thêm trên 5.500 đồng; dầu diesel, nhiên liệu sử dụng nhiều nhất trong vận tải, ở mức 30.010 đồng một lít, tăng 20%.

Giáo dục pháp luật: Gia đình, nhà trường phải tiên phong

Tuyên truyền, tập huấn cho học sinh về công tác phòng cháy chữa cháy tại Trường Tiểu học xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du (Bắc Ninh).
(PLVN) -  “Xã hội tốt là xã hội có những gia đình tốt, gia đình tốt là gia đình có những con người tốt và những người tốt là những người có nhân cách, đạo đức tốt. Chính vì vậy, việc giáo dục, hình thành nhân cách trong gia đình chính là điều tiên quyết, tiên phong, tạo cơ sở, nền tảng để giáo dục pháp luật” - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nga, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh.

Các kênh cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên mạng

Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước là kênh cung cấp thông tin thống nhất, tập trung của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Trong đó đã quy định cụ thể về những thông tin và kênh cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Đấu tranh vì minh bạch

Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã hoàn thành áp dụng TPĐT
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký văn bản giao Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.

Vụ trường Tiểu học Hoàng Liệt chuyển học sinh để lên chuẩn quốc gia: Đừng bỏ rơi học sinh chỉ vì thành tích!

Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
(PLVN) - Để đảm bảo việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và trường chất lượng cao giai đoạn 2021 – 2025, trường Tiểu học Hoàng Liệt đã chuyển hàng trăm học sinh đi “nơi khác”. Nhận định về sự việc, nhiều chuyên gia cho rằng nhà trường đang bỏ rơi học sinh để chạy theo “bệnh thành tích”.

Quyết tâm của lực lượng cảnh sát giao thông

Lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông.
(PLVN) - Trước lễ ra quân của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc (từ 20/6 - 20/9/2022), tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào xe chở quá tải, quá khổ, cơi nới; không ít người nghĩ rằng đây chỉ là một đợt ra quân “tuyên truyền là chủ yếu”.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Đề xuất quy định quản lý chặt chẽ xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/09/2015 quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Thời gian và trách nhiệm

Thời gian và trách nhiệm
(PLVN) - Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ta luôn quan tâm đến sự phát triển của các vùng, miền, địa phương. Chính vì thế, ngoài luật pháp, chiến lược, quy hoạch... nhiều địa phương còn có nghị quyết riêng của Bộ Chính trị.

Đề xuất chức năng, cơ cấu tổ chức cơ sở cai nghiện ma túy công lập

Học viên tại một cơ sở cai nghiện ma túy
(PLVN) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn việc thành lập, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; nội quy, quy chế; quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành; quy định về trang phục của người cai nghiện ma túy và viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập.