TTYT Đakrông - nơi 2 trẻ chết oan ức: Trục lợi Quỹ bảo hiểm y tế?

TTYT huyện Đakrông để lộ rất nhiều sai phạm trong 6 tháng qua.
TTYT huyện Đakrông để lộ rất nhiều sai phạm trong 6 tháng qua.
(PLO) - Suốt 6 tháng không phép, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã liên tiếp bộc lộ nhiều sai sót trong công tác tổ chức nhân sự cũng như quản lý hoạt động khám, chữa bệnh. Ngoài ra, TTYT này có dấu hiệu trục lợi Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Như PLVN liên tục thông tin, sau khi được giao tạm thời phụ trách TTYT huyện Đakrông, ông Châu Văn Hiền chỉ đạo một cuộc quy hoạch các chức danh trưởng, phó khoa, phòng nhưng lại làm trái văn bản hướng dẫn số 201 của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị. Dù chỉ là quy hoạch để “thăm dò dư luận” thôi chứ chưa chính thức, nhưng ông Hiền vị lãnh đạo này lại giao luôn nhiệm vụ mới cho họ và tất cả chỉ giao “bằng miệng”, không bằng văn bản nào.

Dư luận cho rằng, ông Hiền không có chứng chỉ hành nghề y, không tham gia công tác chuyên môn, dự hội chẩn... Bởi vậy, khi được giao tạm thời phụ trách một đơn vị có chức năng khám chữa bệnh, ông Hiền bộc lộ nhiều hạn chế trong công tác quản lý và xuất hiện nhiều sai phạm.

Vừa qua, đơn thư phản ánh của bạn đọc tiếp tục tố cáo việc tổ chức, quản lý để lộ nhiều sai phạm của ông Hiền. Cụ thể, tại Phòng khám Đa khoa (PKĐK) khu vực Tà Rụt (trực thuộc TTYT huyện Đakrông, đóng tại xã Tà Rụt), bác sĩ T. đang bị Đảng bộ xã Tà Rụt kỷ luật nhưng vẫn được quy hoạch Trưởng phòng khám và được giao luôn nhiệm vụ như Trưởng phòng.

Cũng tại PKĐK này, dược sĩ Hồ Thị Thu Nhâm được giao nhiệm vụ ký vào phiếu kết quả xét nghiệm ở mục “Trưởng Khoa xét nghiệm” để TTYT huyện Đakrông làm căn cứ thanh toán đã hé lộ dấu hiệu vi phạm pháp luật và trục lợi Quỹ BHYT.

Theo Thông tư số 41/2015/TT-BYT (ngày 16/11/2015) của Bộ Y tế hướng dẫn về việc “cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh” thì văn bằng chuyên môn của kỹ thuật viên xét nghiệm phải là “tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật y học từ trung cấp trở lên”. Nếu tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành hóa học, sinh học hoặc dược sĩ đại học từ trước ngày thông tư có hiệu lực thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo chuyên ngành kỹ thuật y học (xét nghiệm) với thời gian tối thiểu 3 tháng.

Sau đó, tại Công văn 3356/BYTKCB (ngày 3/6/2016) về việc giải quyết vướng mắc khi thanh toán BHYT liên quan đến người ký kết quả cận lâm sàng, Bộ Y tế nêu rõ, chỉ giải quyết thanh toán cho các cơ sở khám, chữa bệnh mà người trực tiếp ký vào kết quả xét nghiệm, XQuang chưa có đủ điều kiện theo quy định trước ngày 31/12/2016.

Xét vào trường hợp của bà Nhâm thì đến hiện tại, dược sĩ này không có chứng chỉ về chuyên ngành xét nghiệm (phải trải qua đào tạo tối thiểu 3 tháng). Nhưng từ sau 31/12/2016, bà Nhâm vẫn “vô tư” ký phiếu xét nghiệm để được thanh toán với Quỹ BHYT. Theo điều tra của phóng viên, chỉ riêng trong quý I năm 2017, các phiếu kết quả xét nghiệm do bà Nhâm ký để TTYT huyện Đakrông làm căn cứ thanh toán với Quỹ BHYT có tổng số tiền là hơn 52 triệu đồng.

Còn theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP của Chính phủ (ngày 1/7/2016) quy định về việc cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh, thì dược sĩ Hồ Thị Thu Nhâm không thuộc đối tượng đủ điều kiện để phụ trách việc ký vào phiếu kết quả xét nghiệm bởi bà Nhâm không có một văn bằng, chứng chỉ nào để đáp ứng được yêu cầu. Nhưng suốt 6 tháng qua, không hiểu vì lý do gì mà bà Nhâm vẫn được giao trách nhiệm ký vào giấy xét nghiệm để làm căn cứ thanh toán với Quỹ BHYT?

Biên bản xét nghiệm do dược sĩ Nhâm ký (trong dấu tròn) để TTYT huyện Đakrông căn cứ thanh toán BHYT.
Biên bản xét nghiệm do dược sĩ Nhâm ký (trong dấu tròn) để TTYT huyện Đakrông căn cứ thanh toán BHYT.

Đó không phải là sự việc ngày 1, ngày 2 mà kéo dài suốt 6 tháng qua. Điều này, người phụ trách tạm thời TTYT huyện Đakrông – ông Châu Văn Hiền có biết, có nắm hay không mà vẫn giao cho DS Nhâm ký giấy xét nghiệm và được chấp nhận thanh toán BHYT như trước thời điểm 31/12/2016? Hay biết mà vẫn cố tình làm ngơ để trục lợi quỹ này?

Trong Công văn số 2959/BYT-BH ngày 1/6/2017 gửi các sở y tế; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, các bộ, ngành về việc thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT, Bộ Y tế có nêu rõ: Trong buổi gặp mặt báo chí ngày 23/5/2017, BHXH Việt Nam đã cung cấp cho báo chí về hoạt động của hệ thống thông tin giám định BHYT trong 4 tháng đầu năm 2017.

Theo đó, có nhiều thông tin về lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT của nhiều cá nhân, tổ chức đã gây bức xúc trong xã hội. Bộ Y tế cũng yêu cầu các sở y tế, cơ sở y tế phối hợp với BHXH các tỉnh, thành để tổ chức thanh tra, kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT mà báo chí phản ánh, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BHYT.

Bởi vậy, đối với sự việc ở PKĐK Khu vực Tà Rụt, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, làm rõ các sai phạm và có hình thức xử lý theo quy định. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Trong quá trình phóng viên làm việc với ông Châu Văn Hiền để làm rõ các vấn đề mà bạn đọc phản ánh. Dù được phỏng vấn về rất nhiều vấn đề về chuyên môn cũng như công tác quản lý nhân sự đối với ngành Y tế, nhưng hầu như ông Hiền không trả lời được và phải tìm cấp dưới trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí. Ông Hiền luôn nói rằng: “Cái đó tôi đã giao cho người phụ trách chuyên môn, còn tôi chỉ quản lý… chung”. Không hiểu, ý vị lãnh đạo này đang nói “quản lý chung” là quản lý gì (!?).

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.