Đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ 20 học sinh bị viêm cầu thận

Đoàn công tác Sở y tế Nghệ An về khám sàng lọc cho các em học sinh tại xã Hạnh Dịch
Đoàn công tác Sở y tế Nghệ An về khám sàng lọc cho các em học sinh tại xã Hạnh Dịch
(PLO) - Ngày 2/3, tin từ Sở Y tế Nghệ An cho biết, theo kết quả xét nghiệm của các đoàn nguyên nhân ban đầu gây bệnh viêm cầu thận cấp cho học sinh Trường tiểu học - THCS Hạnh Dịch (huyện Quế Phong).

Sau khi xảy ra việc 20 em học sinh bị viêm cầu thận, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã về địa phương lấy mẫu máu của 5 bệnh nhân để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy có 6 mẫu dương tính với kháng thể kháng liên cầu khuẩn nhóm A.

Trước đó, đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An lấy mấu máu 10 bệnh nhân ở Hạnh Dịch để xét nghiệm cũng cho kết quả 5/10 mẫu máu dương tính với xét nghiệm ASLO (xét nghiệm huyết thanh định lượng kháng thể kháng liên cầu khuẩn).

Cùng với đó, kết quả của đoàn về mẫu nước giếng mà các em học sinh sử dụng tại trường và bếp ăn cũng như tại nhà các học sinh viêm cầu thận đều có kết quả bình thường.

Được biết, hiện chưa có kết quả xét nghiệm mẫu nước từ Viện sức khỏe môi trường và phát triển bền vững để có kết luận cuối cùng về chất lượng nước, độc chất trong nước tiểu. 

Đến thời điểm hiện nay, tình hình bệnh tại xã Hạnh Dịch đã được kiểm soát nên chưa xuất hiện trường hợp bệnh nhân mắc viêm cầu thận cấp mới.

Theo bác sĩ Trần Nguyên Truyền, Phó phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Nghệ Annhận định, “Các em học sinh bị viêm cầu thận cấp đều ở nội trú tại khu tập thể trường, có thể điều kiện vệ sinh kém nên một số em bị viêm họng, ghẻ lở, viêm mủ trên da đã tạo điều kiện cho liên cầu khuẩn phát triển lây lan”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An khuyến cáo, không nên tự tiện sử dụng các phương thuốc dân gian để chữa bệnh khi mắc liên cầu khuẩn. Có thể khiến bệnh diễn biến nặng hơn nên khi có triệu chứng như viêm họng, nhiễm trùng mủ trên da thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời vì chưa có vacxin phòng bệnh hiệu quả.

Như Báo PLVN đã đưa tin, từ tháng 11/2016 đến tháng 2/2017, tại xã Hạnh Dịch (huyện Quế Phong) có 20 học sinh tiểu học và THCS cùng mắc triệu chứng nghi viêm cầu thận cấp, trong đó có 2 học sinh là hai anh em ruột đã tử vong. Đoàn công tác của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra, xét nghiệm bước đầu xác định có 7 học sinh bị viêm cầu thận cấp, những trường hợp còn lại có triệu chứng chưa rõ ràng hoặc bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.