Bộ Y tế cảnh báo:Cẩn trọng với vi rút Zika

Diệt trừ muỗi để phòng, chống vi rút Zika. Ảnh minh họa
Diệt trừ muỗi để phòng, chống vi rút Zika. Ảnh minh họa
(PLO) - Trước diễn biến phức tạp và sự nguy hiểm của vi rút Zika, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã cảnh báo nguy cơ vi rút chết người này vào nước ta là hoàn toàn có thể do Việt Nam lưu hành loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết, đồng thời sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.
Nhiều biến chứng nguy hiểm
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Mỹ, vi rút Zika (một loại vi rút truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) có tốc độ lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ. Kể từ khi được phát hiện đầu tiên tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/01/2016, vi rút này đã lan truyền tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ. WHO khu vực châu Mỹ cho rằng, vi rút Zika sẽ tiếp tục lan truyền tới hầu hết các nước và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ tại những nơi có muỗi Aedes. 

Theo các chuyên gia y tế, các dấu hiệu và triệu chứng của vi rút Zika khá mơ hồ và có thể kéo dài tới một tuần. Chẩn đoán vi rút thường được khẳng định bằng xét nghiệm máu. Các triệu chứng của vi rút Zika gồm sốt, phát ban, đau khớp; viêm kết mạc (đau mắt đỏ), đau cơ, đau đầu, đau phía sau mắt, nôn… 

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Bắc Mỹ (PAHO ), chỉ 1/4 số người nhiễm vi rút có triệu chứng. Đặc biệt, các chuyên gia lo ngại rằng có mối liên quan giữa nhiễm virus Zika ở người mẹ và tật đầu nhỏ ở đứa con (trẻ sơ sinh có vòng đầu nhỏ hơn trung bình). 

Đặc biệt, Brazil đã chứng kiến sự tăng vọt số trẻ bị tật đầu nhỏ từ tháng 5/2015, ở mức được báo cáo là cao gấp 10 lần so với những năm trước. Những trẻ này đã được xét nghiệm với kết quả khác nhau - một số dương tính và một số âm tính với vi rút Zika. Vi rút này đã được xác nhận có mặt trong hai mẫu nước ối của trẻ bị tật đầu nhỏ. 

Một số vùng khác như Polynesia thuộc Pháp cũng đã thấy sự gia tăng dị tật não và cột sống ở thai nhi và trẻ sơ sinh trong những năm qua. Theo PAHO, cơ quan y tế Polynesia đưa ra giả thuyết rằng, nhiễm vi rút Zika có thể liên quan với những bất thường này nếu người mẹ bị nhiễm vi rút trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng tiếp theo của thai kỳ…
Các nghiên cứu đã khẳng định vai trò của muỗi Aedes truyền vi rút Zika. Vi rút Zika cũng đã được phân lập trong tinh dịch và cũng ghi nhận một trường hợp có khả năng lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên cần có thêm những bằng chứng để khẳng định việc lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục. 

Ngoài ra, các chuyên gia cho hay vi rút Zika có thể lây truyền qua đường máu nhưng không phải là phổ biến. Bởi vậy, việc hiến máu và truyền máu cần được tuân thủ các quy trình chuẩn để đảm bảo an toàn. Các bằng chứng về việc truyền bệnh từ mẹ sang con cũng đã được nghĩ tới, thậm chí là sự lây lan dịch bệnh qua đường sữa mẹ. 

Trung tâm Phòng chống dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết hiện không có thuốc điều trị vi rút. Vì vậy, CDC khuyến cáo những người bị nhiễm vi rút cần phải: Nghỉ ngơi, tăng lượng nước để phòng mất nước, giảm đau và giảm sốt bằng các thuốc như acetaminophen hoặc paracetamol. 

Do nguy cơ xuất huyết, CDC khuyến cáo không dùng aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác cho đến khi loại trừ được chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết.

Chủ động phòng chống!

Trước tình hình dịch do vi rút Zika diễn biến phức tạp, lây lan nhanh tại nhiều nước trên thế giới, Bộ Y tế thường xuyên liên hệ với WHO tại Việt Nam để nắm tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống; đồng thời có văn bản chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur tiến hành giám sát và xét nghiệm xác định sự lưu hành của vi rút Zika tại Việt Nam. 

Đến nay, tuy chưa có báo cáo ghi nhận sự lưu hành của vi rút này tại Việt Nam, tuy nhiên nguy cơ xâm nhập vi rút Zika vào nước ta là hoàn toàn có thể do Việt Nam lưu hành loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết đồng thời sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. 

Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Cơ quan đầu mối IHR – Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh: Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...; người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành vi rút Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; người mắc bệnh không tự ý điều trị tại nhà; đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. 

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch. Đặc biệt, CDC khuyến cáo các thai phụ đamg trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ nên cân nhắc việc hoãn các hành trình tới những khu vực vi rus Zika đang lây lan và bùng phát. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.