4 bước quan trọng để cứu mạng nạn nhân tai nạn giao thông

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông
Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông
(PLO) - Tuần vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, trong đó có vụ việc một chiếc ô tô Camry tông chết 3 người ở phố Ái Mộ (quận Long Biên, Hà Nội) và vụ việc hai ô tô đấu đầu khiến 7 người thương vong ở Hà Giang. 

Trong số những nạn nhân tử vong, có không ít người qua đời trên đường đi cấp cứu, một phần là vì thương tích quá nặng, nhưng một phần cũng là vì không được sơ cứu kịp thời. Vậy nếu bạn là một người qua đường vô tình nhìn thấy TNGT, bạn sẽ phải làm gì để cứu giúp người bị nạn?

Không di chuyển nạn nhân

Khi nhìn thấy TNGT, phản ứng đầu tiên của nhiều người thường là hô hoán, chạy đến bên cạnh nạn nhân và khiêng họ vào lề đường. Tuy nhiên, hành động này thực ra lại là “con dao hai lưỡi”, có thể gây nguy hiểm hơn cho nạn nhân.

Nguyên nhân là do nạn nhân bị TNGT thường dễ bị chấn thương đầu, cột sống, ngực, tay, chân… nên nếu bạn không biết rõ tình hình chấn thương của người đó mà tự ý di chuyển không đúng cách, dễ khiến họ bị liệt toàn thân hoặc thậm chí là tử vong. 

Thay vì vội vàng chạy tới di chuyển nạn nhân, bạn nên bình tĩnh xem họ còn thở hay không và gọi xe cấp cứu ngay.

Tuy nhiên, trong trường hợp  TNGT gây cháy, nổ, lưu lượng giao thông lớn hoặc các nguy hiểm khác sắp xảy ra buộc phải di chuyển nạn nhân, bạn cần phải thực hiện một cách vô cùng cẩn thận. Hãy gọi người hỗ trợ di chuyển nạn nhân, không được để nạn nhân bị vặn lưng hoặc cổ.

Nếu nạn nhân đang đội mũ bảo hiểm quá kín khiến họ khó thở, bạn có thể tìm cách gạt tấm chắn lên. Tuy nhiên tốt nhất là không nên động vào, vì nhiều trường hợp tháo mũ bảo hiểm không đúng cách đã gây thương tổn không nhẹ cho vùng cổ của nạn nhân. 

Nhưng nếu buộc phải tháo mũ, hãy cùng ai đó nâng cổ và đầu, rồi người kia nhẹ nhàng kéo mũ ra khỏi đầu từ phía sau thật cẩn thận, nhớ đừng vặn hoặc xoay đầu họ.

Gọi xe cấp cứu và công an giao thông

Bước tiếp theo, hãy hỏi người xung quanh xem có ai gọi cấp cứu chưa, nếu chưa, hãy bấm số máy 115. Khi đầu bên kia nhấc máy, hãy thật bình tĩnh cung cấp cho họ những thông tin: Địa chỉ chính xác của nơi xảy ra tai nạn, số điện thoại bạn đang dùng để liên lạc, có bao nhiêu người bị tai nạn, nguyên nhân vụ tai nạn, nạn nhân là nam hay nữ, khoảng bao nhiêu tuổi, nạn nhân còn thở không, nạn nhân có bất tỉnh không...

Chờ xe cứu thương

Trong lúc chờ xe cứu thương, bạn nên quan sát hiện trường xung quanh, để ý xem có mối đe dọa nào khác không. Một vài nguy cơ thường gặp khi xảy ra tai nạn giao thông như xe rò rỉ xăng, động cơ vẫn đang chạy, hoặc thậm chí là bốc cháy. Nếu có thể, hãy tìm cách tắt động cơ xe. Cùng với đó, quan sát mọi góc khuất xung quanh để xem còn nạn nhân nào bị nạn nữa không. Vị trí và điều kiện của các nạn nhân sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của họ. Họ có thể mất mạng nếu không được phát hiện và sơ cứu kịp thời.

Sơ cứu cho nạn nhân

Bạn hãy cố gắng trò chuyện với nạn nhân để xoa dịu sự hoảng loạn của họ cũng như giúp họ tỉnh táo hơn. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các bước sơ cứu vết thương ngoài da cho nạn nhân. 

Trường hợp nạn nhân bị bỏng, hãy ngâm ngay vùng da bị bỏng vào nước sạch hoặc đắp khăn mát trong 15-20 phút. Thực hiện thật nhẹ nhàng, tránh làm vỡ các nốt phỏng vì dễ khiến tình trạng nhiễm trùng nặng thêm, không bôi kem hoặc bất kỳ chất gì lên vết thương. Nếu bị bỏng mắt, cần dặn dò nạn nhân không được dụi, không cần cố gắng lấy dị vật trong mắt ra.

Nếu nạn nhân bị chảy máu nhẹ thì phải cầm máu tại chỗ bằng cách lấy ngón tay (đã đeo găng hoặc lót túi nilon đề phòng nạn nhân bị bệnh truyền nhiễm), nắm tay, khăn hay một cục bông đè mạnh vào vết thương. Đây là động tác rất đơn giản nhưng cầm máu hiệu quả. 

Nếu nạn nhân bị chảy máu nhiều, vết thương giập nát hay đứt chi, lấy một đoạn vải sạch làm garo cầm máu bằng cách quấn thật chặt ở vị trí trên vết thương 3-5 cm. Sau đó xoắn garo từ từ cho đến khi máu ngừng chảy.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.