Sông Hồng đang bị Cảng Hà Nội “bức tử”?

Sông Hồng đang bị Cảng Hà Nội “bức tử”?
(PLO) - Tàu chở cát quá tải cập bến, xe ô tô quá khổ quá tải vào cảng vận chuyển hàng, vật liệu xây dựng đổ trộm xuống sông Hồng, xây dựng tràn lan trên hành lang đê điều là thực tế đã diễn ra từ lâu ở Cảng Hà Nội. Câu hỏi đặt ra là vì sao những sai phạm này diễn ra nhiều năm qua tại Cảng Hà Nội không bị bất cứ cơ quan, ban, ngành nào kiểm tra, xử lý theo pháp luật?

“Tàu xe giữa chốn không người”

Trong suốt nhiều năm qua, người dân sinh sống ở khu vực đường Bạch Đằng, phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) không khỏi bức xúc bởi xe quá khổ, quá tải ra vào cảng Hà Nội gây khói bụi và ô nhiễm môi trường. Theo những người dân nơi đây, hoạt động này diễn ra suốt ngày đêm biến nơi đây thành “đại công trường” nhưng tuyệt nhiên, không hề thấy các lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý?

Trước phản ánh của người dân, PV đã có nhiều ngày “nằm vùng” và nhận thấy không những tình trạng xe quá khổ, quá tải ra vào cảng một cách thoải mái mà ở dưới lòng sông Hồng những chiếc thuyền chở cát quá tải cũng cập cầu cảng rất nhiều.

Trạm trộn bê tông của công ty Sông Đà – Việt Đức đang “uy hiếp” sự an toàn của cầu Vĩnh Tuy

Trạm trộn bê tông của công ty Sông Đà – Việt Đức đang “uy hiếp” sự an toàn của cầu Vĩnh Tuy

Ông N.V.C (60 tuổi) hơn 30 năm mưu sinh trên khúc sông này đưa PV tiếp cận khu vực cho hay: “Tôi không biết quy định thuyền quá tải có được cập bến hay không nhưng nhiều năm sống gần cảng Hà Nội, tôi thấy vào ban đêm thuyền chở cát cập cảng nhiều hơn. Ban ngày thỉnh thoảng có thấy lực lượng CSGT đường thủy đi kiểm tra nhưng tình trạng thuyền quá tải cập cảng vẫn diễn ra…”.

Trưa ngày 17/5, có mặt tại một điểm neo tàu của cảng Hà Nội, PV ghi nhận chiếc sà lan trọng tải mấy trăm tấn đang được máy bơm hút cát lên trên bãi tập kết. Việc hút cát đã diễn ra khá lâu, chiếc sà lan vẫn đang chìm quá vạch tải và cát vẫn tiếp tục được bơm…

Những chiếc xe quá tải vào khu vực bốc dỡ

Những chiếc xe quá tải vào khu vực bốc dỡ

Cũng vào thời điểm đó, trên bờ xe quá tải, quá khổ vào đây để bốc dỡ hàng hóa vẫn vào ra tấp nập. Chỉ trong mấy ngày có mặt ở đây, chúng tôi đã ghi nhận được rất nhiều xe “hổ vồ” chở xi măng và cát vào khu vực cầu cảng.

Khu vực trạm trộn bê tông của Công ty vật liệu xây dựng Sông Đà – Việt Đức, ngày cũng như đêm, liên tục các xe quá khổ quá tải vào chở cát, đá mà không hề bị kiểm soát. Phải chăng, khu vực cảng Hà Nội được cơ quan chức năng tạo một cơ chế riêng nên mới “nhờn luật” như vậy?

Cần “liều thuốc” đặc trị

Trong những ngày có mặt ở khu vực cảng Hà Nội trên địa bàn phường Thanh Lương, điều chúng tôi nhận thấy là rất nhiều tấm biển báo cấm “quay phim, chụp ảnh”. Bắt đầu từ ngoài cổng kiểm soát phía đê Nguyễn Khoái cho đến sâu vào trong khu vực cầu cảng thì số lượng “biển cấm” càng nhiều hơn. Điều kì lạ là đến cả kho bãi rác thải chứa vỏ chai bia, chai nước đã qua sử dụng cũng “bị cấm” quay phim, chụp ảnh.

Kinh doanh xăng dầu trên khu vực hành lang thoát lũ
Kinh doanh xăng dầu trên khu vực hành lang thoát lũ

Một công nhân làm việc tại đây cho biết: “Tôi mới vào làm được mấy tháng, tấm biển này đã cắm từ lâu rồi”. Tiếp đó anh này “nhắc nhở”: “Nếu các anh không phải cơ quan chức năng thì sẽ bị thu máy đấy”?!

Tiếp tục đi dọc ven bờ sông Hồng, ngay trong khu vực cảng Hà Nội là những bến bãi đã bị bỏ hoang lâu ngày, máy móc hoen rỉ, rác thải, phế liệu ngập tràn cả xuống lòng sông Hồng.

Điều đáng nói ở những khu vực cầu cảng bị bỏ hoang, hàng trăm mét khối đất đá được đổ xuống làm ùn ứ, thay đổi dòng chảy sông Hồng. Thêm vào đó là tình trạng đổ rác thải, vật liệu xây dựng xuống ven sông Hồng thường diễn ra lén lút vào ban đêm. Theo quan sát của Pv, với tình trạng này khu vực cầu cảng đó chẳng mấy chốc sẽ biến thành bãi bồi.

Đất đá đang lấp sông Hồng trong địa phận Cảng Hà Nội

Đất đá đang lấp sông Hồng trong địa phận Cảng Hà Nội

Nghiêm trọng hơn, trạm trộm bê tông của Công ty Sông Đà – Việt Đức, không những là một “bến đỗ” của xe quá khổ, quá tải mà nước thải còn cho chảy thẳng trực tiếp xuống lòng sông. Ngoài ra, trạm trộn bê tông này cũng cách chân cầu Vĩnh Tuy chỉ 30-40m, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về khoảng cách an toàn đối với cầu có chiều dài trên 300m.

Ngoài ra còn có hàng loạt công ty khác đang vi phạm về hành lang bảo vệ cầu như Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Trạm bê tông Phú Kí, công ty kinh doanh máy xúc Hưng Thành… vẫn vô tư hoạt động. Không những vậy, nơi đây còn có “bến xe” tự lập của các nhà xe vận chuyển hàng hóa giữa Hà Nội với Lào Cai, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Quảng Bình…

Sà lan chở cát quá tải…

Sà lan chở cát quá tải…

Theo tìm hiểu, Cảng Hà Nội được quản lý bởi Tổng công ty vận tải thủy, nhưng nơi đây như dường như một “bãi rác” khổng lồ chứa phế thải, sắt thép, máy móc hoen rỉ.

Dọc hai bên đường hoặc ven sông Hồng mọc lên hàng chục căn nhà kiên cố xây dựng trái phép trên hàng lang bảo vệ đê hiện bỏ trống, chưa đi vào sử dụng.

Với tình trạng buông lỏng quản lý diễn ra nhiều năm ở Cảng Hà Nội rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để mọi việc đi vào quy chuẩn, tránh những hậu quả nghiêm trọng xảy đến.

Đề nghị Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Chỉ đạo Ban, sở, ngành thành viên và Ban Chỉ đạo 197 quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử lý triệt để các vi phạm trên. Đồng thời, cần thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp xe quá tải hoạt động trên đê. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Đọc thêm

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.