Dự án "xuyên Á trên sông Hồng": Để tận thu thủy điện, khoáng sản?

Dự án "xuyên Á trên sông Hồng": Để tận thu thủy điện, khoáng sản?
(PLO) - Chủ đầu tư Dự án Giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện là Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình với thế mạnh và kinh nghiệm về lĩnh vực thủy điện, khoáng sản hơn là lĩnh vực giao thông. Nguồn thu chính của dự án này khi hoàn thành là từ bán điện, còn phí luồng tuyến giao thông, khai thác cảng chỉ là nguồn thu phụ.

Câu hỏi đặt ra, chủ đầu tư bỏ ra hơn 24 nghìn tỷ đồng để thực hiện dự án giao thông thủy xuyên Á là vì mục đích phát triển giao thông hay vì lợi nhuận từ khai thác thủy điện, bến cảng, khoáng sản ven bờ sông Hồng?

Vốn 1.200 tỷ đầu tư đại dự án 24.510 tỷ đồng

Dự án Giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO, vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng phê duyệt. Dự án đi qua 4 tỉnh thành là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Nội; trải dài trên 288km. Khoảng 31 xã ở Lào Cai, Yên Bái bị ảnh hưởng trực tiếp do các công trình đập dâng nước, âu tàu và thủy điện.

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải đường thủy trên sông Hồng, thông suốt đoạn Hà Nội – Lào Cai. Theo hồ sơ dự án, chủ đầu tư không nói đến quy mô, năng lực vận tải của tuyến luồng giao thông mà chú trọng vào việc giới thiệu quy mô xây dựng thủy điện, cảng.

Theo đó, sẽ xây 6 đập dâng nước và âu tàu, kết hợp xây 6 nhà máy thủy điện ở những đập này; tổng công suất thiết kế khoảng 228MW, cung cấp điện lượng khoảng 912 triệu kwh/năm. Dự án điện này nằm ngoài quy hoạch điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ngoài ra, dọc tuyến sông sẽ xây dựng 7 cảng là Cảng Phố Mới, A Patit, Quý Xa (Lào Cai); Văn Phú (Yên Bái); Ngọc Tháp, Cổ Tiết (Phú Thọ); cảng Phía Bắc (Hà Nội). Dự kiến đến năm 2021 hoàn thành dự án.

Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 24.510 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 8.207 tỷ đồng, chi phí thiết bị 4.558,1 tỷ đồng… Cơ cấu vốn được thực hiện theo phương thức 30% sở hữu chủ đầu tư, 70% vốn vay thương mại (vay nội tệ với lãi suất khoảng 9%/năm, vay ngoại tệ lãi suất 4%/năm).

Như vậy, chủ đầu tư phải tự có khoản vốn là 7.353 tỷ đồng. Trong khi đó, theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 25/5/2015, vốn điều lệ của Cty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình chỉ là 1.200 tỷ đồng. Về lý thuyết, Cty này không đủ năng lực thực hiện đại dự án trên.

Trước việc chủ đầu tư có vốn điều lệ quá ít so với tổng mức đầu tư, Bộ Tài chính đã yêu cầu công ty này chứng minh năng lực tài chính, phương án và khả năng huy động vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị chủ đầu tư trình phương án huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, bảo đảm đủ khả năng tài chính để thực hiện dự án.

Xây giao thông vì mục đích thủy điện, khoáng sản?

Hồ sơ dự án thể hiện, nguồn thu chính là từ bán điện; còn phí luồng tuyến, khai thác cảng chỉ là nguồn thu phụ. Do đó, chủ đầu tư đề xuất được Nhà nước hỗ trợ giá bán điện để bù giá thu phí vận tải thủy và chi phí quản lý thu phí. Theo đó, trong 5 năm đầu, điện được bán với giá 1.900 đồng/kwh; 5 năm tiếp theo là 2.380 đồng/kwh; các năm tiếp theo tối thiểu từ 2.970 – 3.560 đồng/kwh.

Đây là đòi hỏi vô lí của doanh nghiệp vì mức bán điện này là cao so với mức hiện tại của ngành điện, đồng thời đi ngược với xu hướng giá thành điện ngày càng giảm. Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn từ 2020 đến 2030, cơ cấu ngành điện thay đổi theo hướng nguồn thủy điện giảm dần, các nguồn điện than và điện tái tạo tăng lên.

Đặc biệt, theo chủ trương chung của Chính phủ, giá điện được thực hiện theo cơ chế thị trường cạnh tranh, ưu tiên nguồn điện giá rẻ. Như vậy, việc doanh nghiệp đề xuất Nhà nước cho bán giá điện đặc thù ở mức cao là không phù hợp.

Nếu thực hiện theo đề xuất trên của doanh nghiệp, mỗi năm doanh nghiệp cung cấp điện khoảng 912 triệu kwh, với giá bán điện 1.900 đồng/kwh thì đã thu về hơn 1.700 tỷ đồng/năm. Chủ đầu tư tính toán thời gian hoàn vốn là 19 năm (trừ thời gian xây dựng). Như vậy nếu bán điện ở mức tối thiểu là 1.900 đồng/kwh thì trong 19 năm, riêng từ tiền bán điện, doanh nghiệp đã thu về gần 33 nghìn tỷ (cao hơn 9 nghìn tỷ so với tổng mức đầu tư toàn dự án là 24.510 tỷ đồng). Nếu tính cả các khoản từ thu phí luồng tuyến giao thông, bến cảng, tận thu khoáng sản thì doanh nghiệp thu về con số lợi nhuận khổng lồ.

Ngoài ra chủ đầu tư còn đề xuất miễn thuế sử dụng đất, miễn thuế tài nguyên nước và thuế dịch vụ môi trường rừng; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đến thời điểm hoàn vốn. Những “đòi hỏi” này của doanh nghiệp được Bộ Tài Chính đánh giá là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện dự án, các hoạt động nạo vét, khơi thông luồng lạch, xây dựng hệ thống cảng, đập thủy điện có liên quan đến việc thu hồi khoáng sản, tạo thêm nguồn thu không hề nhỏ cho doanh nghiệp. Dư luận cũng lo lắng các “vựa” khoáng sản quanh sông Hồng sẽ bị tận thu, khai thác triệt để.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOO, nhưng trong hồ sơ dự án, chủ đầu tư không nhắc đến thời hạn kinh doanh. Dư luận không khỏi lo lắng đặt câu hỏi, liệu sông Hồng có bị “bán” vĩnh viễn cho doanh nghiệp khai thác? Người dân sinh sống ở hai bên bờ sông có được quyền đánh bắt, khai thác thủy sản như bình thường? Nhằm làm rõ hơn những nội dung liên quan đến dự án, phóng viên PLVN đã liên hệ với chủ đầu tư, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về dự án. 

Cty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình là Cty con thuộc Cty CP Tập đoàn ThaiGroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành). Đây là tập đoàn kinh tế đa ngành, nhưng lĩnh vực chủ chốt là quản lý, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như cảng nước sâu, thủy điện, khoáng sản, xi măng.

Do đó, việc công ty này muốn đầu tư xây dựng giao thông đường thủy trên sông Hồng được cho rằng với mục đích chính là khai thác thủy điện, khoáng sản, bến cảng hơn là vì mục đích phát triển giao thông.

Nếu dự án được thực hiện có thể sẽ tác động tiêu cực lớn đến môi trường, đặc biệt có khả năng ảnh hưởng đến “vựa” lúa khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng ở vùng hạ lưu.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…