Sẽ có chi nhánh Văn phòng Thừa phát lại?

(PLO) - Nghị định 61/CP ngày 24/7/2009 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại TP.Hồ Chí Minh cũng như Nghị định 135/CP sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định 61 đều không quy định Văn phòng Thừa phát lại có thể mở chi nhánh hoặc đặt các điểm giao dịch. Tuy nhiên, với những địa bàn đặc thù thì quy định như trên có vẻ cứng nhắc.
Từ mô hình “điểm tiếp nhận hồ sơ”
Theo Nghị định 61/CP: “Văn phòng Thừa phát lại (TPL) có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính… Cơ cấu tổ chức, quản lý, điều hành, chế độ tài chính của Văn phòng TPL thực hiện theo quy định của Nghị định này, trong trường hợp Nghị định này không quy định thì áp dụng quy định của Luật Doanh nghiệp”. Nghị định cũng quy định điều kiện cũng như thủ tục đăng ký hoạt động của Văn phòng TPL. Tuy nhiên, Nghị định 61 (và cả Nghị định 135 sau này) đều không quy định Văn phòng TPL được lập chi nhánh (hoặc một hình thức đại diện tương đương).
Trên thực tế, do hoạt động TPL mới đang triển khai thí điểm (tại 13 địa phương, trong đó có những địa phương đã lập nhiều văn phòng như TP.HCM thành lập 12 văn phòng, Hà Nội có 8 văn phòng, còn một số tỉnh hiện chỉ có 2- 3 văn phòng) nên việc lập các văn phòng chủ yếu mới chỉ ở các địa bàn kinh tế phát triển, lại không đồng đều. Do đó, vấn đề đặt ra là ở những địa bàn mà người dân có nhu cầu, TPL có thể đặt các điểm giao dịch để tiếp nhận hồ sơ hay không? 
Theo ông Nguyễn Văn Lạng, Trưởng Văn phòng TPL Ba Đình (Hà Nội) thì Văn phòng này đã mạnh dạn đặt các điểm tiếp nhận hồ sơ và tư vấn về TPL tại các địa bàn xa trung tâm. “Nói đơn giản như địa bàn của chúng tôi ở tận Mê Linh, để tống đạt một văn bản, riêng việc đi, về đã mất cả ngày trời, có cố gắng lắm cũng chỉ nhận tống đạt được khoảng 2 văn bản. Hay nếu người dân có yêu cầu mà buộc họ phải đến tận quận Ba Đình để được tư vấn thì vừa mất thời gian, vừa tốn kém. Cho nên chúng tôi tổ chức người phụ trách mạng lưới ở đó tiếp nhận và tư vấn cho dân. Những người phụ trách này đều có hiểu biết về TPL và làm theo chế độ khoán việc”, ông Lạng cho biết. Được biết, ở Hà Nội một số Văn phòng TPL cũng đang duy trì mô hình này.
Có thể lập đại diện ở các vùng khó khăn?
Là một tỉnh có địa bàn rộng, gồm cả miền núi, biên giới và hải đảo, trong khi đó toàn tỉnh hiện chỉ có 4 Văn phòng TPL, do đó để đảm bảo đúng thời gian cho việc lập vi bằng cũng như thực hiện tống đạt giấy tờ đối với Quảng Ninh cũng còn nhiều khó khăn. 
Trưởng Văn phòng TPL Cẩm Phả Trần Ngọc Toàn cho biết “Nhiều trường hợp chúng tôi đi tống đạt ở các huyện miền núi hay hải đảo có khi mất cả tuần, chưa kể nếu gặp bão hay biển động thì còn mắc kẹt lâu hơn. Tuy nhiên, cả việc lập vi bằng và tống đạt giấy tờ đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về thời gian”.
Thời gian ở đây đơn cử theo Nghị định 61/CP quy định về lập vi bằng thì trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày lập vi bằng, TPL phải gửi một bản  về Sở Tư pháp để đăng ký. Vậy những vi bằng không đảm bảo về thời gian thì giải quyết ra sao? 
Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đăng Vĩnh cho biết, vì điều kiện địa lý cách trở nên khi lập vi bằng, TPL phải chủ động gửi qua email để Sở Tư pháp thẩm định về nội dung trước, sau đó đăng ký cho kịp thời. Được biết ở Quảng Ninh, hiện nay do các Văn phòng đều chỉ có một trụ sở chính nên có nơi (như TP.Uông Bí) Thành ủy đã tạo điều kiện cho TPL ngồi tại Trung tâm hành chính công để tiếp nhận và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ của TPL. Đây cũng là một hình thức để TPL đến gần dân hơn.
Trong tương lai xa, nhiều ý kiến đề nghị xem xét việc cho phép các Văn phòng TPL đặt đại diện ở các vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo hay các vùng có tính đặc thù khác để thực hiện kịp thời các nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, cơ quan, địa phương về công tác này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng dự.

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
(PLVN) - Ngày 6/12, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu phối hợp Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác pháp chế; công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Những lợi thế và thách thức khi xác lập về thể thức và hoạt động của luật sư công

Luật sư Trương Quốc Hòe (đứng) tham gia bào chữa tại một phiên tòa.
(PLVN) - Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giao cho Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu hình thành những chế định, thiết chế về “Luật sư công” nhằm hướng đến vai trò đại diện, giúp chính quyền tại địa phương khi tham gia tố tụng. Liên quan đến vấn đề này, Th.S, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có bài viết gửi tới PLVN.