Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ được khai thông

Dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, giai đoạn phân kỳ có tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng không chỉ với Lạng Sơn mà với cả nước, khi là tuyến cao tốc kết nối với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, điểm trung chuyển hàng hóa để xuất sang Trung Quốc. Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị cũng là đoạn thành phần quan trọng trong tổng thể tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Cao Bằng.

Theo kế hoạch trước đây, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được thực hiện theo hình thức BOT, do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư (NĐT). Dự án được chia thành hai thành phần: Từ Bắc Giang đến Chi Lăng; từ Chi Lăng đến Hữu Nghị. Cuối năm 2019, dự án thành phần 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự án thành phần 2, do NĐT khó khăn về vốn nên không thể tiếp tục triển khai.

Sau đó, từ hình thức đầu tư BOT, đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị được điều chỉnh thành đầu tư bằng hình thức PPP. Hiện nay, do đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị chưa được xây dựng, nên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn là "cao tốc cụt". Các phương tiện sau khi di chuyển hết cao tốc đến đoạn thuộc xã Sao Mai, huyện Chi Lăng, phải vòng ra quốc lộ 1A để đi tiếp 30km mới đến TP Lạng Sơn. Thời gian qua, quốc lộ 1A đoạn này thường quá tải, hay xảy ra tai nạn giao thông.

Trong buổi làm việc với NĐT hồi đầu năm nay, ông Nguyễn Quốc Đoàn - Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn, địa phương mong muốn thực hiện từng ngày, từng giờ.

Dự án hoàn vốn trong 25 năm 8 tháng

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Tuấn Đông, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn (cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án - PV) cho biết, sau quá trình chuẩn bị thủ tục đầu tư với nhiều lần điều chỉnh, đến nay dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị đã sắp đến ngày khởi công. “Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây”, ông Đông nói và thêm rằng đang phối hợp chặt chẽ với NĐT và một số cơ quan liên quan của tỉnh Lạng Sơn để lễ khởi công được diễn ra trang trọng, an toàn.

Theo tìm hiểu của PLVN, NĐT chính của dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị là Tập đoàn Đèo Cả. Đây cũng là NĐT của cao tốc BOT đoạn Bắc Giang - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị khoảng 11.029 tỷ đồng, trong đó vốn NĐT khoảng 5.529 tỷ đồng (chiếm 50,13% tổng mức đầu tư); vốn nhà nước khoảng 5.500 tỷ đồng (chiếm 49,87% tổng mức đầu tư): vốn ngân sách trung ương 3.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Lạng Sơn 2.000 tỷ đồng. Với cơ cấu nguồn vốn như trên, thời gian hoàn vốn của dự án là 25 năm 8 tháng.

Được biết, các đơn vị hợp tác vốn để xây dựng cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị là Ngân hàng TP Bank (cho vay khoảng 2.500 tỷ đồng) và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) phát hành 1.923 tỷ đồng trái phiếu cho dự án.

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải. Tổng chiều dài tuyến cao tốc này khoảng 59,87km, bao gồm tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị dài khoảng 43,43km và tuyến cửa khẩu Tân Thanh kết nối với cửa khẩu Cốc Nam dài 16,44km.

Đoạn tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với vận tốc tối đa 100km/h; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam thiết kế với vận tốc tối đa 80km/h. Về độ rộng, tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m; giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, nền đường 22m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.

Dự án sẽ xây tổng cộng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm thu phí đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm thu phí đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng. Ngoài ra, dự án được phê duyệt có 6 nút giao, 1 cầu vượt, 68 hầm chui dân sinh và 39 công trình cầu trên tuyến chính.

Ngày 11/4/2024, UBND tỉnh Lạng Sơn có Quyết định 688/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn NĐT thực hiện dự án cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị. Theo đó, tên NĐT trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 - Công ty Cổ phần LIZEN. Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng khẳng định vai trò cửa ngõ đầu tư Hoa Kỳ vào miền Trung

Đà Nẵng khẳng định vai trò cửa ngõ đầu tư Hoa Kỳ vào miền Trung

(PLVN) - Diễn đàn “khai thác sức mạnh đầu tư của Hoa Kỳ vào miền Trung - Việt Nam” không chỉ là sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, mà còn mở ra chương mới trong việc hiện thực hóa tầm nhìn Đà Nẵng trở thành cửa ngõ kinh tế thế giới, từng bước xác lập vị thế mới trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đọc thêm

Tổ chức lại hệ thống 14 Chi nhánh Ngân hàng nhà nước khu vực

Tổ chức lại hệ thống 14 Chi nhánh Ngân hàng nhà nước khu vực
(PLVN) - Nhằm đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, phù hợp với mô hình quản lý hành chính của 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập, Ngân hàng nhà nước đã ban hành 14 Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 14 NHNN Khu vực (trừ NHNN Khu vực 1).

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán trực tuyến cấp Bộ trưởng

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán trực tuyến cấp Bộ trưởng
(PLVN) - Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có phiên đàm phán cùng lúc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick và Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer theo hình thức trực tuyến vào lúc 21h00 ngày 19/6/2025 (giờ Việt Nam).

Kỳ 3: Từ cải cách thể chế đến hạ tầng đồng bộ: Lào Cai mở lối cho kinh tế tư nhân phát triển

Khởi công xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).
(PLVN) - Lào Cai đã và đang kiên định xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Điều này không chỉ khơi thông nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân (KTTN), mà còn tạo ra đòn bẩy chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại tỉnh biên giới có vị trí chiến lược đặc biệt này.

ABAC III: Cơ hội thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, Chủ tịch ABAC Việt Nam thông tin tại buổi họp báo.
(PLVN) -  Với chủ đề “Cầu nối - Doanh nghiệp - Vươn xa”, Kỳ họp lần thứ ba của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 2025 (ABAC III) sẽ diễn ra tại TP Hải Phòng (từ ngày 15 - 18/7). Đây được xem là cơ hội lớn để thu hút đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Một góc cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

(PLVN) - Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Hộ kinh doanh có bị truy thu khi áp dụng hóa đơn điện tử?

Doanh thu khai báo tăng lên khi sử dụng hóa đơn điện tử không phải là cơ sở để truy thu.
(PLVN) - Liên quan đến những lo ngại bị truy thu thuế của hộ kinh doanh khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, lãnh đạo Cục Thuế khẳng định, cơ quan thuế chỉ truy thu số thuế đã bị bỏ sót hoặc khai báo không trung thực từ các kỳ trước đó.

Kỳ 2: Tháo gỡ “điểm nghẽn” - Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành

Các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền xác lập tư duy đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tác phát triển để tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển.
(PLVN) -  Kinh tế tư nhân tỉnh Lào Cai đã có những bước chuyển mình rõ rệt, song để vươn tới vị trí “động lực quan trọng của nền kinh tế” khu vực này vẫn đang đối diện với nhiều “nút thắt” còn tồn tại. Từ thể chế, hạ tầng đến thị trường và nguồn nhân lực, tất cả đều cần được khơi thông nếu muốn tư nhân thực sự “bứt phá”.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều địa phương đã chuyển động tích cực trong giải phóng mặt bằng

Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trao đổi với Báo PLVN, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi trình Bộ Xây dựng và Chính phủ thông qua, hồ sơ dự án đã bàn giao cho các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư phục vụ thi công vào năm 2026.

'Siết' hàng giả trên môi trường số, Bộ Công Thương sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý giao dịch thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tình trạng hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên môi trường số. Để tăng cường quản lý lĩnh vực này, Bộ sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, trình Quốc hội Luật Thương mại điện tử, dự kiến Dự thảo Luật sẽ được trình trong Kỳ họp thứ 10.

Phê duyệt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC

VEC cần bổ sung vốn để đủ điều kiện huy động vốn nhằm thực hiện đầu tư các dự án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc quyết định phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nâng tổng vốn điều lệ lên 39.366 tỷ đồng đến hết năm 2026, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 2: Xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một trong nhiều bước trong lộ trình xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.
(PLVN) - Sau nhiều năm tồn tại như một công cụ thu thuế mang tính ước lượng, thuế khoán (TK) đang dần được thay thế bởi cơ chế khai thuế và nộp thuế theo doanh thu thực tế. Đây không chỉ là bước chuyển mình của chính sách thuế, mà còn là phép thử đối với năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng thích nghi của hệ thống quản lý nhà nước và hàng triệu hộ kinh doanh (HKD) cá thể trên cả nước…

Kỳ 1: Kinh tế tư nhân Lào Cai - Động lực mới cho tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các sản phẩm của tỉnh Lào Cai tại Chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ một khu vực từng bị xem là “manh mún, nhỏ lẻ”, kinh tế tư nhân đã và đang tiếp sức cho hành trình vươn lên của tỉnh, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch năng động vùng Tây Bắc.

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.