Xây dựng cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị gặp khó

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành hơn 3 năm nay, nhưng đoạn Chi Lăng - TP Lạng Sơn dài 30km vẫn chưa được thực hiện. (Ảnh: Minh Hữu.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành hơn 3 năm nay, nhưng đoạn Chi Lăng - TP Lạng Sơn dài 30km vẫn chưa được thực hiện. (Ảnh: Minh Hữu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Theo kế hoạch, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026. Thế nhưng, hiện nay nhiều thủ tục vẫn chưa hoàn thành. Trong báo cáo mới đây gửi Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nêu loạt khó khăn khi triển khai dự án này.

Chậm nhiều thủ tục

Theo ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án đường cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), có tổng chiều dài khoảng 60km, bao gồm hai đoạn tuyến. Tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh với cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 17km.

Sơ bộ tổng vốn đầu tư của dự án giai đoạn phân kỳ hơn 10.600 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 5.620 tỷ đồng (chiếm 52,92% tổng mức đầu tư), vốn Nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng (chiếm 47,08%, trong đó ngân sách TW 2.500 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lạng Sơn 2.500 tỷ đồng). Theo kế hoạch, thời gian thu phí hoàn vốn dự án giai đoạn phân kỳ dự kiến khoảng 27 năm 4 tháng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện địa phương đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án đang gặp nhiều khó khăn, khiến tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch.

Cụ thể, thủ tục đầu tư dự án nhóm A phải thực hiện nhiều khâu, một số khâu UBND tỉnh Lạng Sơn không chủ động được về thời gian, ví dụ như việc giao chi tiết kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025; xin ý kiến các Bộ, ngành, đánh giá tác động môi trường. Quy trình về thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ, do đó cần phải rà soát, điều chỉnh theo quy định mới.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chỉ được thực hiện sau khi phê duyệt dự án và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và công tác giải phóng mặt bằng cần thực hiện nhiều bước theo quy định của pháp luật. Do đó, dự kiến chỉ có khả năng hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án và triển khai, giải ngân vốn ngân sách TW từ năm 2024, trong khi vốn giao ban đầu là phải giải ngân từ năm 2023.

Kiến nghị gỡ khó

Đánh giá về các nguyên nhân khiến thủ tục dự án chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể, qua rà soát, chỉ tiêu đất giao thông của Lạng Sơn còn thiếu để thực hiện các dự án giao thông quan trọng, cấp bách. Chỉ tiêu diện tích đất giao thông của tỉnh Lạng Sơn được phân bổ trong kỳ 2021 - 2025 còn thiếu khoảng 748ha để thực hiện, trong đó đối với dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng thiếu khoảng 380ha.

“Đây là dự án do nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đề xuất, lập hồ sơ nên tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư phụ thuộc nhiều vào quá trình lập, hoàn thiện hồ sơ của nhà đầu tư đề xuất dự án. Thực tế triển khai, việc tổ chức lập, chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện chậm, phải chỉnh sửa nhiều lần sau thẩm tra, thẩm định”, UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá về nguyên nhân chủ quan.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thừa nhận, địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các bước đầu tư dự án nhóm A theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư nên quá trình thực hiện còn lúng túng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép tỉnh Lạng Sơn sử dụng chỉ tiêu các loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp được phân bổ trong kỳ 2021 - 2025 nhưng chưa thực hiện như đất cơ sở thể dục thể thao, đất công trình năng lượng, đất cụm công nghiệp… để chuyển sang thực hiện các dự án, công trình giao thông còn thiếu chỉ tiêu sử dụng đất.

Ngoài ra, Lạng Sơn mong muốn Bộ KH&ĐT quan tâm xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tổng kế hoạch vốn ngân sách TW năm 2023 của dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị 500 tỷ đồng để thực hiện trong năm sau.

Hiện nay, nhà đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường theo ý kiến thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Lạng Sơn mong muốn Bộ này xem xét, sớm trình Thủ tướng Chính phủ sau khi nhà đầu tư nộp lại hồ sơ hoàn thiện sau thẩm định để bảo đảm đủ điều kiện trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.