Xây dựng cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị gặp khó

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành hơn 3 năm nay, nhưng đoạn Chi Lăng - TP Lạng Sơn dài 30km vẫn chưa được thực hiện. (Ảnh: Minh Hữu.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành hơn 3 năm nay, nhưng đoạn Chi Lăng - TP Lạng Sơn dài 30km vẫn chưa được thực hiện. (Ảnh: Minh Hữu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Theo kế hoạch, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026. Thế nhưng, hiện nay nhiều thủ tục vẫn chưa hoàn thành. Trong báo cáo mới đây gửi Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nêu loạt khó khăn khi triển khai dự án này.

Chậm nhiều thủ tục

Theo ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án đường cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), có tổng chiều dài khoảng 60km, bao gồm hai đoạn tuyến. Tuyến cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh với cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 17km.

Sơ bộ tổng vốn đầu tư của dự án giai đoạn phân kỳ hơn 10.600 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 5.620 tỷ đồng (chiếm 52,92% tổng mức đầu tư), vốn Nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng (chiếm 47,08%, trong đó ngân sách TW 2.500 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lạng Sơn 2.500 tỷ đồng). Theo kế hoạch, thời gian thu phí hoàn vốn dự án giai đoạn phân kỳ dự kiến khoảng 27 năm 4 tháng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện địa phương đang tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án đang gặp nhiều khó khăn, khiến tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch.

Cụ thể, thủ tục đầu tư dự án nhóm A phải thực hiện nhiều khâu, một số khâu UBND tỉnh Lạng Sơn không chủ động được về thời gian, ví dụ như việc giao chi tiết kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025; xin ý kiến các Bộ, ngành, đánh giá tác động môi trường. Quy trình về thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ, do đó cần phải rà soát, điều chỉnh theo quy định mới.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chỉ được thực hiện sau khi phê duyệt dự án và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và công tác giải phóng mặt bằng cần thực hiện nhiều bước theo quy định của pháp luật. Do đó, dự kiến chỉ có khả năng hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án và triển khai, giải ngân vốn ngân sách TW từ năm 2024, trong khi vốn giao ban đầu là phải giải ngân từ năm 2023.

Kiến nghị gỡ khó

Đánh giá về các nguyên nhân khiến thủ tục dự án chậm tiến độ, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể, qua rà soát, chỉ tiêu đất giao thông của Lạng Sơn còn thiếu để thực hiện các dự án giao thông quan trọng, cấp bách. Chỉ tiêu diện tích đất giao thông của tỉnh Lạng Sơn được phân bổ trong kỳ 2021 - 2025 còn thiếu khoảng 748ha để thực hiện, trong đó đối với dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng thiếu khoảng 380ha.

“Đây là dự án do nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đề xuất, lập hồ sơ nên tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư phụ thuộc nhiều vào quá trình lập, hoàn thiện hồ sơ của nhà đầu tư đề xuất dự án. Thực tế triển khai, việc tổ chức lập, chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện chậm, phải chỉnh sửa nhiều lần sau thẩm tra, thẩm định”, UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá về nguyên nhân chủ quan.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thừa nhận, địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các bước đầu tư dự án nhóm A theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư nên quá trình thực hiện còn lúng túng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép tỉnh Lạng Sơn sử dụng chỉ tiêu các loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp được phân bổ trong kỳ 2021 - 2025 nhưng chưa thực hiện như đất cơ sở thể dục thể thao, đất công trình năng lượng, đất cụm công nghiệp… để chuyển sang thực hiện các dự án, công trình giao thông còn thiếu chỉ tiêu sử dụng đất.

Ngoài ra, Lạng Sơn mong muốn Bộ KH&ĐT quan tâm xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tổng kế hoạch vốn ngân sách TW năm 2023 của dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị 500 tỷ đồng để thực hiện trong năm sau.

Hiện nay, nhà đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường theo ý kiến thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Lạng Sơn mong muốn Bộ này xem xét, sớm trình Thủ tướng Chính phủ sau khi nhà đầu tư nộp lại hồ sơ hoàn thiện sau thẩm định để bảo đảm đủ điều kiện trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.