Tách Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng ra khỏi cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn

Đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tách khỏi dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn để trở thành dự án độc lập, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn và ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc tách Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng ra khỏi Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập; giao UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục là cơ quan chủ quản để tổ chức thực hiện dự án thành phần 2 sau khi tách theo đúng các quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Lạng Sơn được giao nhiệm vụ thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng tại thông báo số 172 ngày 13/6/2022 của Văn phòng Chính phủ; chủ trì, phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án của dự án thành phần 2 để hoàn thiện các thủ tục chấm dứt phụ lục hợp đồng theo quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch,...

Dự án thành phần 2 sau khi được phê duyệt đến nay đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng, trích lục kiểm đếm đạt 100% khối lượng và bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư được 8,5/43,6 km (đạt 20%).

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý phân bổ 2.500 tỷ đồng vốn đầu tư trung hạn ngân sách trung ương. Về phần vốn ngân sách địa phương, cuối năm 2021, HĐND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định phân bổ 1.000 tỷ đồng ngân sách địa phương cho dự án.

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Tuấn Đông - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn - cho hay, sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc tách riêng dự án, Lạng Sơn sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức PPP.

Liên quan đến việc nhà đầu tư cũ đã ứng trước một khoản tiền để thực hiện giải phóng mặt bằng được một phần cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, ông Đông cho biết, đã mời Kiểm toán Nhà nước kiểm toán phần việc đã hoàn thành của nhà đầu tư cũ, từ đó có cơ sở xử lý hài hoà lợi ích cho nhà đầu tư cũ.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Bắc Giang - Chi Lăng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây hơn hai năm. Tuy nhiên, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km chưa hoàn thành đã khiến tuyến cao tốc này chưa phát huy được hết hiệu quả kinh tế. Việc Lạng Sơn đề nghị tách dự án Hữu Nghị - Chi Lăng ra làm dự án riêng là phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với quy định pháp luật.

Được biết, hiện nay có khá nhiều nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư quan tâm, muốn thực hiện dự án này. Lưu lượng xe của dự án được đánh giá rất tiềm năng, đông đúc vì là tuyến đường huyết mạch đi cửa khẩu, đồng thời kết nối với hai tuyến cao tốc còn lại là Bắc Giang - Lạng Sơn và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (trong tương lại gần), đồng thời là tuyến cao tốc nằm giữa khu vực kinh tế phát triển năng động nhất của Lạng Sơn thuộc thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, huyện Văn Lãng.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.