Quy định mới về du lịch: Ưu tiên hàng đầu quyền lợi du khách

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Du lịch đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Song, từ thực trạng nhiều năm qua cho thấy có quá nhiều sai phạm cần xử phạt nhưng lại thiếu hành lang pháp lý. Do vậy, mới đây Thủ tướng đã ký quyết định ban hành Nghị định số 45/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước 

Trong những năm vừa qua Chính phủ luôn chú trọng việc ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến ngành du lịch nhằm đảm bảo công tác quản lý, giám sát các chủ thể kinh doanh cũng như để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của du khách thập phương.

Có thể kể đến như Nghị định 158/2013/NĐ-CP; Nghị định số 28/2017/NĐ-CP đã đưa ra những quy định chung về xử phạt hành chính trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động du lịch, các hành vi vi phạm không chỉ đa dạng mà còn phức tạp, khiến các cơ quan chức năng nhiều lần lúng túng.

Dư luận càng bức xúc với những hành vi vi phạm lộ liễu mà cơ quan chức năng vẫn phải bỏ qua đơn giản vì… thiếu chế tài xử phạt. Đặc biệt là khi các hành vi vi phạm này chưa được quy định trong pháp luật hiện hành. Đây có thể coi là những hạn chế của ngành du lịch trong việc tổ chức và quản lý các hoạt động du lịch theo đúng định hướng.

 Song, nhận thấy nhu cầu cấp thiết, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 45/ 2019/ NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, nhằm chấn chỉnh, rà soát lại những “lỗ hổng” đã tồn tại trước đây của ngành du lịch. Theo đó, Nghị định đã bổ sung kịp thời những bất cập trong quy định về quản lý, kinh doanh dịch vụ du lịch, tăng cường hiệu quả trong quản lý nhà nước đồng thời thu hút khách du lịch và đảm bảo phát triển du lịch bền vững. 

Không chỉ dừng lại ở mức xử phạt chủ thể vi phạm, nội dung Nghị định đã thể hiện sự toàn diện trong các điều khoản khi quy định các chủ thể kinh doanh du lịch phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả tùy theo mức độ vi phạm của mình, được quy định tại Điều 4 về các biện pháp khắc phục hậu quả.  

Đơn cử như một vụ việc mới đây, ngày 24/5 Nghị định đã thực sự đi vào thực tế khi Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội ký Quyết định số 32/ QĐXPVPHC xử phạt hộ gia đình kinh doanh là chị Đặng Thị Huyền (trú tại Hoàn Kiếm - Hà Nội) bán tour kém chất lượng. Mức phạt tương ứng là 8 triệu đồng. Đây có thể coi là một trong những “phát súng đầu tiên” trong công cuộc thanh lọc “những con sâu làm rầu nồi canh” nhằm gây dựng và đảm bảo cho môi trường du lịch nước nhà “sạch sẽ”, văn minh.

Mức phạt hành chính lên tới 20 triệu

Hơn ai hết, du khách là người bỏ tiền để được trải nghiệm các dịch vụ du lịch tốt nhất. Tuy nhiên, những năm vừa qua tình trạng du khách phàn nàn, kêu cứu và phản ánh đến các cơ quan chức năng về sự yếu kém trong dịch vụ của công ty du lịch là điều không hiếm gặp.

Trong đó, một số vấn đề “nổi cộm”  hơn cả là không đảm bảo sự an toàn cho du khách, chèo kéo nài ép thậm chí “lừa phỉnh” du khách phải mua hàng, tham gia dịch vụ vui chơi với giá “cắt cổ”. Điều này khiến nhiều khách du lịch cảm thấy ái ngại. Hệ lụy lượng khách giảm sút do điểm đến “mất điềm” vì mồi chài, chèo kéo du khách đang là vấn nạn đáng lo ngại của ngành Du lịch Việt Nam.

Nhằm đưa ra hành lang pháp lý phù hợp với thực tế, Nghị định 45 đã đưa vào quy định truy cứu trách nhiệm hành chính của các đơn vị kinh doanh du lịch khi có mọi hành vi làm tổn hại lợi ích của du khách.

Cụ thể, tại Điều 6 Nghị định này tùy theo từng vi phạm, mức tổn hại lợi ích của du khách sẽ có mức phạt hành chính khác nhau như: Phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi giải quyết không kịp thời kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý khi nhận được kiến nghị, phản ánh; Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với các hành vi tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; hoặc phân biệt đối xử với khách du lịch; song song với hành vi trên, việc thông báo, chỉ dẫn cho du khách trong trường hợp khẩn cấp có vai trò quan trọng hoặc nếu không sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những  tổ chức, cá nhân không phối hợp với cơ quan chức năng trong trong công tác cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch có thể bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng; Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với hành vi không áp dụng biện pháp bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch.

Nhận thấy pháp luật hiện hành về ngành du lịch đang dần được hoàn thiện hơn với nhiều quy định nhằm tối ưu hóa mọi quyền lợi của khách du lịch, cũng như rõ ràng hóa trách nhiệm của mỗi đơn vị kinh doanh du lịch. Đây là một động thái tích cực nhằm hóa giải những tồn đọng trong tổ chức và quản lý du lịch từ trước tới giờ.

Tuy nhiên, dư luận cũng lo ngại tình trạng “quy định chỉ dừng ở văn bản”, việc đưa những quy định pháp luật trên giấy trở thành hành động cụ thể cần có đội ngũ công chức, cán bộ chuyên nghiệp kiên trì, sát sao với công việc được giao để hoàn thành nhiệm vụ trên thực tiễn, xử phạt đúng người đúng tội, nhằm “uốn nắn” ngành du lịch Việt Nam phát triển theo đúng hướng, đúng tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Đọc thêm

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.