Quy định mới về du lịch: Ưu tiên hàng đầu quyền lợi du khách

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Du lịch đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Song, từ thực trạng nhiều năm qua cho thấy có quá nhiều sai phạm cần xử phạt nhưng lại thiếu hành lang pháp lý. Do vậy, mới đây Thủ tướng đã ký quyết định ban hành Nghị định số 45/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước 

Trong những năm vừa qua Chính phủ luôn chú trọng việc ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến ngành du lịch nhằm đảm bảo công tác quản lý, giám sát các chủ thể kinh doanh cũng như để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của du khách thập phương.

Có thể kể đến như Nghị định 158/2013/NĐ-CP; Nghị định số 28/2017/NĐ-CP đã đưa ra những quy định chung về xử phạt hành chính trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động du lịch, các hành vi vi phạm không chỉ đa dạng mà còn phức tạp, khiến các cơ quan chức năng nhiều lần lúng túng.

Dư luận càng bức xúc với những hành vi vi phạm lộ liễu mà cơ quan chức năng vẫn phải bỏ qua đơn giản vì… thiếu chế tài xử phạt. Đặc biệt là khi các hành vi vi phạm này chưa được quy định trong pháp luật hiện hành. Đây có thể coi là những hạn chế của ngành du lịch trong việc tổ chức và quản lý các hoạt động du lịch theo đúng định hướng.

 Song, nhận thấy nhu cầu cấp thiết, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 45/ 2019/ NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, nhằm chấn chỉnh, rà soát lại những “lỗ hổng” đã tồn tại trước đây của ngành du lịch. Theo đó, Nghị định đã bổ sung kịp thời những bất cập trong quy định về quản lý, kinh doanh dịch vụ du lịch, tăng cường hiệu quả trong quản lý nhà nước đồng thời thu hút khách du lịch và đảm bảo phát triển du lịch bền vững. 

Không chỉ dừng lại ở mức xử phạt chủ thể vi phạm, nội dung Nghị định đã thể hiện sự toàn diện trong các điều khoản khi quy định các chủ thể kinh doanh du lịch phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả tùy theo mức độ vi phạm của mình, được quy định tại Điều 4 về các biện pháp khắc phục hậu quả.  

Đơn cử như một vụ việc mới đây, ngày 24/5 Nghị định đã thực sự đi vào thực tế khi Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội ký Quyết định số 32/ QĐXPVPHC xử phạt hộ gia đình kinh doanh là chị Đặng Thị Huyền (trú tại Hoàn Kiếm - Hà Nội) bán tour kém chất lượng. Mức phạt tương ứng là 8 triệu đồng. Đây có thể coi là một trong những “phát súng đầu tiên” trong công cuộc thanh lọc “những con sâu làm rầu nồi canh” nhằm gây dựng và đảm bảo cho môi trường du lịch nước nhà “sạch sẽ”, văn minh.

Mức phạt hành chính lên tới 20 triệu

Hơn ai hết, du khách là người bỏ tiền để được trải nghiệm các dịch vụ du lịch tốt nhất. Tuy nhiên, những năm vừa qua tình trạng du khách phàn nàn, kêu cứu và phản ánh đến các cơ quan chức năng về sự yếu kém trong dịch vụ của công ty du lịch là điều không hiếm gặp.

Trong đó, một số vấn đề “nổi cộm”  hơn cả là không đảm bảo sự an toàn cho du khách, chèo kéo nài ép thậm chí “lừa phỉnh” du khách phải mua hàng, tham gia dịch vụ vui chơi với giá “cắt cổ”. Điều này khiến nhiều khách du lịch cảm thấy ái ngại. Hệ lụy lượng khách giảm sút do điểm đến “mất điềm” vì mồi chài, chèo kéo du khách đang là vấn nạn đáng lo ngại của ngành Du lịch Việt Nam.

Nhằm đưa ra hành lang pháp lý phù hợp với thực tế, Nghị định 45 đã đưa vào quy định truy cứu trách nhiệm hành chính của các đơn vị kinh doanh du lịch khi có mọi hành vi làm tổn hại lợi ích của du khách.

Cụ thể, tại Điều 6 Nghị định này tùy theo từng vi phạm, mức tổn hại lợi ích của du khách sẽ có mức phạt hành chính khác nhau như: Phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi giải quyết không kịp thời kiến nghị, phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý khi nhận được kiến nghị, phản ánh; Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với các hành vi tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; hoặc phân biệt đối xử với khách du lịch; song song với hành vi trên, việc thông báo, chỉ dẫn cho du khách trong trường hợp khẩn cấp có vai trò quan trọng hoặc nếu không sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những  tổ chức, cá nhân không phối hợp với cơ quan chức năng trong trong công tác cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch có thể bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng; Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với hành vi không áp dụng biện pháp bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch.

Nhận thấy pháp luật hiện hành về ngành du lịch đang dần được hoàn thiện hơn với nhiều quy định nhằm tối ưu hóa mọi quyền lợi của khách du lịch, cũng như rõ ràng hóa trách nhiệm của mỗi đơn vị kinh doanh du lịch. Đây là một động thái tích cực nhằm hóa giải những tồn đọng trong tổ chức và quản lý du lịch từ trước tới giờ.

Tuy nhiên, dư luận cũng lo ngại tình trạng “quy định chỉ dừng ở văn bản”, việc đưa những quy định pháp luật trên giấy trở thành hành động cụ thể cần có đội ngũ công chức, cán bộ chuyên nghiệp kiên trì, sát sao với công việc được giao để hoàn thành nhiệm vụ trên thực tiễn, xử phạt đúng người đúng tội, nhằm “uốn nắn” ngành du lịch Việt Nam phát triển theo đúng hướng, đúng tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.