Làm du lịch, bao giờ hết tâm lý “kinh doanh ngắn hạn”?

Văn hóa dịch vụ tệ hại gây ảnh hưởng tới du lịch Việt về lâu dài
Văn hóa dịch vụ tệ hại gây ảnh hưởng tới du lịch Việt về lâu dài
(PLVN) - Chèn ép, chèo kéo, thái độ thiếu chuyên nghiệp với du khách, nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Thủ đô mới chỉ nghĩ tới lợi nhuận, chưa có sự đầu tư thương hiệu, thái độ phục vụ chu đáo, nhiệt tình.

Vẫn còn lối ứng xử kiểu “không cần khách”

Đến Hà Nội, không còn lạ lùng với thái độ phục vụ suồng sã, thẳng thắn của không ít chủ kinh doanh ẩm thực. Nổi tiếng trên kênh truyền hình CNN là món “bún chửi” – được đầu bếp Anthony Bourdain trải nghiệm và ghi hình. Bên cạnh ý kiến thích thú, nhiều người cho rằng “bún chửi” làm mất đi hình ảnh thân thiện, hiếu khách của người Việt và khiến du khách đặt câu hỏi: Phải chăng nó là một “nét văn hóa” Hà Nội liên quan đến ẩm thực?

Ngoài “bún chửi”, các cơ sở kinh doanh ăn uống tương tự còn tồn tại rất nhiều. Việc gắt gỏng, thiếu nhiệt tình với khách tưởng chừng chỉ xảy ra ở quán ăn bình dân, tuy nhiên, các nhà hàng tầm trung, sang trọng cũng diễn ra tình trạng này.

Với ẩm thực đường phố, du khách thường sẽ phải chấp nhận ngồi ăn ở hàng quán không sạch sẽ, thái độ lườm nguýt, mắng chửi từ nhân viên. Với các phân khúc cao hơn, có trường hợp phải chuẩn bị tâm lý trước sự phục vụ thờ ơ, thái độ phân biệt đối xử khi không chi tiêu “mạnh tay”. 

Anh Thế Vinh, du khách quê Quảng Ninh chia sẻ: “Với một số nhà hàng tại Hà Nội, tôi không dám hỏi kĩ về món ăn, bởi nhiều nhân viên ngại giải thích cho khách bằng cách chỉ trả lời qua loa cho xong. Cũng có người tỏ vẻ khó chịu ra mặt. Điều đó rất bất tiện khi tôi tiếp đãi đối tác nước ngoài, gia đình”. 

Khi tới các nước lân cận như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh du lịch diễn ra bài bản, khiến khách cảm thấy vui vẻ khi chi tiền. Các cơ chế thưởng – phạt với người kinh doanh, phục vụ rất rõ ràng. Ở Thái Lan, nếu không cười với khách thì sẽ bị cảnh sát du lịch xử phạt hành chính. Ở Singapore các hành vi “boa” tiền cho nhân viên, xả rác nơi công cộng, nhai kẹo cao su,… đều phạt tiền lên tới vài nghìn SDG nếu vi phạm. 

Thực tế, để tạo ra những cơ sở kinh doanh ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ, đồng bộ chất lượng là điều còn khó khăn. Do tâm lý manh mún, đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu, nhiều chủ cửa hàng vẫn vận hành theo kiểu “không cần khách”, tạo thành “hạt sạn” ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài của nền du lịch Việt Nam.

Liệu du khách có muốn quay lại một nơi taxi, xe ôm chặt chém, bán hàng rong chèo kéo, quán ăn, nhà hàng giá trên trời, tư tưởng bán một lần rồi thôi? Câu hỏi trên đặt ra những giải pháp thiết thực để khắc phục, giải quyết.

Cần xây dựng văn minh du lịch 

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Trong Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch; phát động phong trào “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”.

Năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chương trình nâng cao hình ảnh du khách Việt. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch năm 2017 với nhiều quy định mang tính chuẩn mực, định hướng cho các đối tượng, chủ thể tham gia hoạt động du lịch. Hàng loạt cuộc tọa đàm về nâng cao hình ảnh người Việt được triển khai nhằm tìm hướng đi, giải pháp nhưng rõ ràng, còn chưa giải quyết triệt để tâm lý ngắn hạn của cơ sở kinh doanh. 

Trả lời báo chí, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho biết, ứng xử văn minh trong du lịch đang trở thành nhu cầu cấp bách của xã hội Việt Nam. Bởi lối ứng xử của người Việt Nam đối với du khách nước ngoài thể hiện rất nhiều hình ảnh của đất nước.

Thiết nghĩ, việc cụ thể hóa hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực trong du lịch cần cụ thể hóa bằng văn bản, nghị định, tạo nên sức răn đe nhất định cho các cơ sở kinh doanh ăn uống. Bên cạnh đó, xây dựng, củng cố nguồn nhân lực am hiểu thực sự về ngành du lịch, có chuyên môn, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Bởi nếu một lần không làm vừa lòng khách thì rất khó có cơ hội sửa chữa. 

Mặt khác để phát triển du lịch bền vững, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, đưa ra các sản phẩm du lịch mới… chúng ta cũng cần tập trung nhấn mạnh thái độ thân thiện, mến khách, làm người dân nhận thức lợi ích từ đó. Khi mà mỗi doanh nghiệp, người kinh doanh du lịch ý thức được việc phải ứng xử, kiếm tiền một cách văn minh, lịch sự với du khách, chắc chắn rằng ấn tượng của du khách đối với Việt Nam sẽ thiện cảm hơn nhiều.

Đọc thêm

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.