Vợ chồng Bill Gates ly hôn sau 27 năm chung sống

Bill và Melinda Gates vừa đệ đơn ly hôn.
Bill và Melinda Gates vừa đệ đơn ly hôn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai nhà tỷ phú hảo tâm Bill và Melinda Gates, đồng sáng lập một trong những quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, đã đệ đơn ly hôn hôm thứ Hai – 3/5, sau 27 năm chung sống.

Hai bên nói rằng họ đã đạt được thỏa thuận về cách phân chia tài sản.

Trong một đơn thỉnh cầu chung về việc chấm dứt hôn nhân được đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm Quận King ở Seattle, cặp đôi tuyên bố: "Cuộc hôn nhân đã tan vỡ không thể cứu vãn."

Nhưng quỹ từ thiện cho biết Bill Gates, 65 tuổi, người đồng sáng lập Microsoft Corp (MSFT.O) và Melinda Gates sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong vai trò hiện có của họ là đồng chủ tịch và người được ủy thác của tổ chức.

Đơn ly hôn nêu rõ cặp vợ chồng không có con nhỏ, bởi thời điểm trình đơn là khi người con út trong số 3 người con của họ mới bước sang tuổi 18. Hai vợ chồng yêu cầu tòa chấp thuận thỏa thuận phân chia tài sản nhưng không tiết lộ chi tiết.

"Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc về mối quan hệ của chúng tôi, chúng tôi đã đưa ra quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình", cả hai cho biết trong một tuyên bố được đăng trên tài khoản Twitter cá nhân của mỗi người.

"Chúng tôi không còn tin rằng chúng tôi có thể phát triển cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời. Chúng tôi yêu cầu không gian và sự riêng tư khi chúng tôi bắt đầu định hướng cuộc sống mới này", họ nói.

Bill và Melinda Gates trong một sự kiện vinh danh tại Pháp.
 Bill và Melinda Gates trong một sự kiện vinh danh tại Pháp.

Ra mắt vào năm 2000, tổ chức phi lợi nhuận Bill & Melinda Gates Foundation được xếp hạng là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất ở Hoa Kỳ và lớn nhất thế giới, với tài sản ròng là 43,3 tỷ đô la vào cuối năm 2019, theo số liệu tài chính cả năm mới nhất được hiển thị trên trang web của tổ chức.

Từ năm 1994 đến năm 2018, Gates và vợ, 56 tuổi, đã quyên tặng những món quà trị giá hơn 36 tỷ đô la cho quỹ có trụ sở tại Seattle, trang web cho biết.

Năm ngoái, nhà đầu tư Warren Buffett báo cáo đã tặng hơn 2 tỷ USD cổ phiếu từ Berkshire Hathaway Inc của mình cho Quỹ Gates như một phần trong kế hoạch cho đi toàn bộ tài sản của mình trước khi qua đời.

Quỹ Gates đã tập trung vào sức khoẻ cộng đồng, giáo dục và khí hậu. Các sáng kiến của quỹ, trong đó có hỗ trợ phát triển vắc-xin ngừa Covid-19, xét nghiệm chẩn đoán và điều trị y tế cũng như hỗ trợ đài phát thanh công cộng và sản xuất nhà vệ sinh chạy bằng năng lượng mặt trời.

Người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ Melinda ngồi trong một cuộc phỏng vấn tại New York ngày 22/2/2016. Ảnh: REUTERS.
 Người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ Melinda ngồi trong một cuộc phỏng vấn tại New York ngày 22/2/2016. Ảnh: REUTERS.

Cặp đôi "sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để định hình và thông qua các chiến lược của quỹ, ủng hộ các vấn đề của quỹ và đặt ra định hướng chung của quỹ", quỹ từ thiện Gates Foundation cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc ly hôn chấn động này xảy ra hai năm sau khi Jeff Bezos - một tỷ phú và cũng là nhà từ thiện hàng đầu của Mỹ, người sáng lập Amazon.com Inc (AMZN.O) – tuyên bố ông và vợ MacKenzie đã ly hôn.

Bill Gates là một trong những người giàu nhất thế giới. Giá trị tài sản ròng của ông là 137 tỷ USD tính đến tháng 2, theo xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index.

Gates bỏ học tại Đại học Harvard để thành lập Microsoft với người bạn cùng trường Paul Allen vào năm 1975. Gates sở hữu 49% cổ phần của Microsoft trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 1986 - khiến ông lập tức trở thành triệu phú. Với sự phát triển bùng nổ của Microsoft, ông đã sớm trở thành một trong những người giàu có nhất thế giới.

Sau thời gian điều hành đưa công ty thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, Gates từ chức Giám đốc điều hành của Microsoft vào năm 2000 để tập trung vào hoạt động từ thiện. Ông vẫn giữ chức chủ tịch cho đến năm 2014 và rời hội đồng quản trị của công ty vào tháng 3 năm 2020.

Bill và Melinda Gates trong một cuộc phỏng vấn chung.
 Bill và Melinda Gates trong một cuộc phỏng vấn chung.

Trong giới công nghệ, Gates được biết đến như một đối thủ cạnh tranh gay gắt và tàn nhẫn, và đã thành công thu hút sự quan tâm của các đối thủ và cả chính phủ Hoa Kỳ vì các hoạt động kinh doanh của Microsoft.

Gã khổng lồ phần mềm đã bị kết tội vi phạm chống độc quyền vào cuối những năm 1990. Nhưng sau khi kháng cáo, bản án đã bị lật ngược, và công ty sau đó đã giải quyết vụ việc trên tòa án.

Sau đó, Gates xuất hiện trước công chúng với hình ảnh một nhà từ thiện lão luyện, và thành công tránh được nhiều tranh cãi hiện đang gây xôn xao trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ.

Còn người vợ của Bill Gates - gần đây bắt đầu tự gọi mình là Melinda French Gates trên hầu hết các trang web và phương tiện truyền thông xã hội - lớn lên ở Dallas và theo học ngành khoa học máy tính và kinh tế tại Đại học Duke. Sau đó, bà gia nhập Microsoft.

Họ gặp nhau ngay sau khi bà gia nhập công ty vào năm 1987, tại một bữa tối công việc ở New York.

Cô mô tả cuộc gặp gỡ trong cuốn sách của mình, "Khoảnh khắc của sự thăng hoa": "Tôi đến muộn và tất cả các bàn đã được lấp đầy, trừ một bàn vẫn còn hai chiếc ghế trống cạnh nhau. Tôi ngồi vào một trong hai chiếc. Vài phút sau đó, Bill đến và ngồi vào chỗ kia."

Cặp đôi kết hôn tại Hawaii vào năm 1994.

Năm 2015, là thành lập Pivotal Ventures - một công ty đầu tư tập trung vào phụ nữ và năm 2019 đã xuất bản một cuốn sách, "Khoảnh khắc của sự thăng hoa", tập trung vào trao quyền cho phụ nữ.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.