Dịch Covid-19 sáng ngày 25/10: Số ca mắc Covid-19 tại châu Á vượt mốc 10 triệu

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận thêm 441.920 ca mắc Covid-19 và 5.497 ca tử vong, đưa tổng số ca bệnh lên gần 43 triệu người, trong đó có trên 1.154.210 bệnh nhân không qua khỏi.

Mỹ phá kỷ lục hàng ngày về số ca mắc mới Covid-19

Hơn 84.000 ca nhiễm virus SARS-CoV2 mới được ghi nhận tại nước Mỹ trong 24 giờ qua. Đây là mức tăng cao chưa từng có kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ.

Người đứng đầu ngành y tế công cộng Mỹ cũng cho hay, số người phải nằm viện vì Covid-19 đã tăng ở phần lớn các khu vực, dẫn tới lo ngại số ca tử vong sẽ tăng trong vài tuần tới. Tất cả những dữ liệu này đang cho thấy làn sóng Covid-19 mùa lạnh mà các chuyên gia lo ngại đã ập tới nước Mỹ.

Theo mô hình đánh giá của Đại học Washington, khoảng 160 nghìn người Mỹ sẽ tử vong từ nay cho tới ngày 1/2 năm sau.

"Mọi người đơn giản là mệt mỏi rồi. Sau nhiều tháng đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, thành ra mất cảnh giác. Đáng tiếc là Covid-19 chưa buông tha chúng ta, dù chúng ta chán ngấy nó rồi. Vì thế nên chúng ta thực sự vẫn cần phải tăng cường các biện pháp, đặc biệt là đeo khẩu trang"TS Celine Gounder - Cựu phó Giám đốc Sở Y tế TP New York, Mỹ cho biết.

Cũng theo mô hình dự báo của Đại học Washington, nếu 95% người Mỹ đeo khẩu trang ở nơi công cộng thì hơn 100 nghìn người có thể sẽ không tử vong vì Covid-19 từ nay tới tháng 2.

Người hút thuốc mắc Covid-19 có tỷ lệ tử vong cao tại Malaysia

Theo một số liệu nghiên cứu đối với 115 trường hợp tử vong do Covid-19 tại Malaysia, Bộ Y tế nước này phát hiện có tới 19,8% số ca tử vong rơi vào những người hút thuốc.

Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah - Bộ trưởng Y tế Malaysia nói: "Phân tích cũng cho thấy, đối với những trường hợp tử vong do Covid-19 không có tiền sử bệnh mãn tính nhưng là người hút thuốc, số tử vong ở nhóm này cao hơn so với những người không hút thuốc là 17,6% so với 12,1%".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

Theo ông Abdullah, hút thuốc lá làm suy giảm chức năng phổi. Kết quả là cơ thể sẽ dễ bị nhiễm Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Nhằm tránh những rủi ro trên, ông Abdula khuyên mọi người nên bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe tốt hơn và tránh những biến chứng có thể dẫn đến tử vong nếu nhiễm Covid-19.

Theo kết quả khảo sát tiến hành năm ngoái, ước tính có khoảng 21,3% người Malaysia hút thuốc và họ có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng do đại dịch. Đây là điều mà Bộ Y tế nước này hết sức lo ngại khi số ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này vẫn ở mức cao. Tính tới nay, tổng số ca mắc Covid-19 ở Malaysia là hơn 24 nghìn ca, trong đó có 214 trường hợp tử vong.

Số ca mắc Covid-19 tại châu Á vượt mốc 10 triệu

Như vậy, châu Á đã trở thành khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai do đại dịch Covid-19, chỉ đứng sau Mỹ Latin.

Ấn Độ, Indonesia, Philippines là những điểm nóng dịch bệnh trong khu vực châu Á. Đáng chú ý là Ấn Độ có hơn 7,8 triệu ca, chiếm tới 1/5 tổng số ca mắc Covid-19 trên thế giới.

Kiểm tra thân nhiệt đề phòng dịch Covid-19 tại Thái Lan. Ảnh: Straits Times.
Kiểm tra thân nhiệt đề phòng dịch Covid-19 tại Thái Lan. Ảnh: Straits Times. 

Số liệu được hãng tin Reuters trích dẫn từ nguồn chính thức của các quốc gia trong khu vực. Reuters cũng lưu ý rằng, số người mắc và tử vong thực tế do Covid-19 ở châu Á có thể cao hơn nhiều.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, số ca tử vong do Covid-19 có thể lên tới 2 triệu người trước khi một loại vaccine hiệu quả được cung cấp rộng rãi trên toàn cầu.

Trung Quốc tập trung nguồn lực sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19

Trung Quốc đang nằm trong top đầu các quốc gia trên thế giới có nhiều vắc-xin thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn cuối nhất.

Các báo lớn ở Trung Quốc như Chinadaily, Tân Hoa Xã, Nhật báo Bắc Kinh, Nhật báo Thượng Hải đều dành nhiều thời lượng để đưa tin về cuộc chay đua vắc-xin của Trung Quốc. Hiện nước này có 13 trong tổng số 44 loại vắc-xin trên toàn thế giới đang thử nghiệm lâm sàng.

Theo ông Điền Bảo Quốc, Bộ Khoa học Kỹ thuật Trung Quốc, 4 loại vắc-xin thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của Trung Quốc trên 60 ngàn người tại nhiều nước đều chưa phát hiện bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng nào. vắc-xin của công ty Sinovac đang được thử nghiệm tại Brazil, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn ông Lưu Kính Trinh - Chủ tịch Tập đoàn Y dược Trung Quốc Sinopharm, đơn vị sở hữu vắc-xin dạng bất hoạt đang thử nghiệm lâm sàng trên 50 ngàn người ở 10 nước - nhấn mạnh: các phản hồi từ kết quả thử nghiệm rất khả quan và nhận được sự công nhận từ cộng đồng nhiều nước. Sinopharm là đơn vị sở hữu 2/4 loại vắc-xin Trung Quốc đang thử nghiệm giai đoạn ba. 

Dự báo, vắc-xin của Sinopharm sẽ cung cấp ra thị trường vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Hiện tại đã có hàng chục quốc gia yêu cầu được ưu tiên tiếp cận vắc-xin của Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc cũng dẫn nguồn được đăng trên Tạp chí Y khoa hàng đầu thế giới The Lancet, kết luận bước đầu ứng viên vắc-xin bất hoạt thử nghiệm lâm sàng của Trung Quốc cho các đối tượng từ 18 đến 80 tuổi là an toàn. Thử nghiệm không được thiết kế để đánh giá hiệu quả của vắc-xin.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.