Nối lại 2 thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ

Johnson & Johnson và AstraZeneca thông báo nối lại các thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ.
Johnson & Johnson và AstraZeneca thông báo nối lại các thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 tại Mỹ.
(PLVN) - Hai thử nghiệm lâm sàng lớn đối với vaccine ngừa Covid-19 thử nghiệm ngày 23/10 đã được nối lại tiến độ tại Mỹ, mang lại tia hy vọng trong bối cảnh số lượng ca bệnh đang tăng vọt trên khắp nước này.

Theo AFP, AstraZeneca ngày 23/10 thông báo rằng cuộc thử nghiệm đối với ứng cử viên vaccine của họ đã được tiếp tục ở Mỹ - nước duy nhất mà việc thử nghiệm vẫn bị đình chỉ sau khi người tham gia thử nghiệm bị bệnh 6 tuần trước.

“Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hôm nay đã cho phép khởi động lại ở Mỹ, sau khi các thử nghiệm ở các quốc gia khác đã được nối lại trong những tuần gần đây”, nhà sản xuất dược phẩm trên cho biết.

Thử nghiệm đối với ứng viên vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã bị đình chỉ trên toàn thế giới vào ngày 6/9.

Tuy nhiên, việc thử nghiệm ngay sau đó đã được tiếp tục đó ở Anh, và trong những tuần tiếp theo là ở Nam Phi, Brazil và Nhật Bản do các nhà chức trách xác định căn bệnh dường như không liên quan đến vaccine. 

“FDA đã xem xét tất cả dữ liệu an toàn từ các thử nghiệm trên toàn cầu và kết luận rằng nó an toàn để tiếp tục thử nghiệm”, AstraZeneca cho biết. Vaccine của AstraZeneca được phát triển bởi Đại học Oxford của Anh.

Công ty nói thêm rằng họ hy vọng sẽ có kết quả vào cuối năm nay, “tùy thuộc vào tỷ lệ lây nhiễm trong các cộng đồng nơi các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành”.

Dự án vắc xin AstraZeneca/Oxford là một trong những dự án tiên tiến và hứa hẹn nhất trên thế giới để chống lại đại dịch toàn cầu, hiện đã cướp đi sinh mạng của 1,1 triệu người.

Đây là một trong 10 ứng cử viên vaccine đang được thử nghiệm trên hàng chục nghìn người trong cái gọi là thử nghiệm giai đoạn 3.

Tại Mỹ, hai ứng cử viên hàng đầu cạnh tranh để được FDA bật đèn xanh là những ứng cử viên do Pfizer và Moderna sản xuất. Cả hai dự kiến sẽ yêu cầu phê duyệt vào tháng tới.

Ngay sau thông báo của AstraZeneca, Johnson & Johnson cũng cho biết đang chuẩn bị tiếp tục tuyển dụng những người tham gia thử nghiệm đối với vaccine ứng viên của hãng vốn đã bị đình chỉ vào tuần trước sau khi một tình nguyện viên bị ốm.

“Sau khi đánh giá kỹ lưỡng về một sự kiện y tế nghiêm trọng mà một người tham gia nghiên cứu đã trải qua, không có nguyên nhân rõ ràng nào được xác định”, Tập đoàn trên cho biết trong một tuyên bố.

“Công ty không tìm thấy bằng chứng cho thấy ứng cử viên vaccine đã gây ra tình trạng này”, Johnson & Johnson khẳng định.

Ngay trước thông báo này, một quan chức hàng đầu của Mỹ liên quan đến sáng kiến vaccine của chính phủ Mỹ có tên Chiến dịch Warp Speed cho biết ông hy vọng thử nghiệm của J&J sẽ nhanh chóng được tiếp tục.

Quan chức Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Paul Mango cũng cho biết ông hy vọng nước này sẽ có đủ liều lượng để tiêm chủng cho những người Mỹ “dễ bị tổn thương nhất” trước cuối năm nay.

Dịch bệnh Covid-19 đến nay đã giết chết hơn 223.000 người Mỹ và cuộc khủng hoảng sức khỏe này là vấn đề hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống với 2 ứng viên là đương kim Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.