Dịch Covid-19 sáng ngày 24/10: Hội Chữ thập đỏ Philippines ngưng xét nghiệm Covid-19 miễn phí vì chính phủ nợ tiền

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 302.641 trường hợp mắc Covid-19 và 4.044 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 42,7 triệu người.

Châu Âu tiếp tục là điểm nóng dịch bệnh Covid-19 của thế giới, số ca nhiễm mới không ngừng gia tăng. Hiện Tây Ban Nha đứng thứ 5 trên thế giới về số ca mắc Covid-19, sau Mỹ, Ấn Độ, Brazil và Nga.

Hội Chữ thập đỏ Philippines ngưng xét nghiệm Covid-19 miễn phí vì chính phủ nợ tiền

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23/10 cam kết sẽ trả 19,25 triệu USD mà chính phủ nợ Hội Chữ thập đỏ (PRC) sau khi cơ quan này ngừng xét nghiệm miễn phí Covid-19.

PRC tuyên bố ngừng xét nghiệm cho đến khi được chính phủ thanh toán khoản nợ, khiến số lượng phòng thí nghiệm hạn chế của Philippines phải gồng mình lấp đầy khoảng trống.

Cho tới nay, PRC đã tiến hành 1,1 triệu cuộc xét nghiệm Covid-19 tại Philippines, chiếm 1/4 tổng ca xét nghiệm trên cả nước. "Tổng thống cam kết sẽ trả nợ cho PRC", phát ngôn viên của ông Duterte là Harry Roque cho biết, đồng thời kêu gọi PRC tiếp tục xét nghiệm.

Các công nhân Philippines ở nước ngoài trở về, nhân viên y tế tuyến đầu và các cá nhân ở các cơ sở xét nghiệm hưởng lợi lớn từ các xét nghiệm miễn phí của PRC. Chi phí xét nghiệm được tính cho công ty bảo hiểm y tế nhà nước Philhealth.

Nhưng PRC nói Philhealth có 19,25 triệu USD nợ quá hạn tính đến ngày 13/10, cản trở khả năng bổ sung dụng cụ xét nghiệm và trả lương cho nhân viên y tế.

Công nhân Philippines trở về nước phải xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi được rời khỏi nơi cách ly. Văn phòng tổng thống đã kêu gọi sự kiên nhẫn và thông cảm của người lao động Philippines bị mắc kẹt ở nước ngoài khi họ đang giải quyết vấn đề.

PRC nói họ vẫn tiến hành xét nghiệm cho những khách hàng trả tiền.

Covid-19 khiến người dân Mỹ tổn thọ hơn 2,5 triệu năm tuổi

Trong chưa đầy một năm, Covid-19 đã khiến trên 220.000 người Mỹ thiệt mạng. Nhưng con số này vẫn chưa nói hết được mức độ thiệt hại của đại địch với người Mỹ.

2,5 triệu năm là số thời gian mà những người Mỹ tử vong vì Covid-19 có thể sống thêm nếu họ có được cuộc sống bình thường trước đại dịch. Đó là kết quả nghiên cứu do tiến sĩ Stephen Elledge, chuyên gia di truyền học tại Đại học Harvard tiến hành. 

Ông Elledge cho hay những con số này làm nổi bật một khía cạnh thiệt hại do đại dịch gây ra, ngoài việc nhìn vào số người chết. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải khống chế virus để bảo vệ mọi người, bất kể tuổi tác.

Khoảng 80% người Mỹ tử vong do Covid-19 trên 65 tuổi. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi hơn vẫn dễ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, bởi virus có khả năng gây chết người, tức kéo giảm hàng chục năm tuổi thọ. Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 20/10, số ca tử vong do SARS-CoV-2 ở những người từ 25-44 tuổi đã tăng 26,5%, mức tăng cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Dù chỉ chiếm 1/5 tổng số ca tử vong do Covid-19, những người dưới 65 tuổi mất tổng cộng gần 1,2 triệu năm sống do đại dịch này. Những người già tổn thất khoảng 1,4 triệu năm tuổi thọ, theo tính toán của ông Elledge.

AstraZeneca và J&J nối lại các thử nghiệm vắc xin Covid-19 tại Mỹ

Hai thử nghiệm lâm sàng lớn với các vắc-xin ngừa Covid-19 đã được nối lại ở Mỹ trong ngày 23/10 trong bối cảnh số ca bệnh mới tăng vọt tại quốc gia này.

Hãng AstraZeneca công bố việc thử nghiệm vắc-xin do công ty này phát triển cùng ĐH Oxford (Anh) đã được nối lại Mỹ sau một thời gian ngừng vì một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm có diễn biến sức khỏe không tốt. "Cơ quan Quản lý Thuốc và thực phẩm (FDA) hôm nay đã cấp phép cho việc nối lại thử nghiệm tại Mỹ sau khi các thử nghiệm đã được tiếp tục tại những nước khác trong các tuần gần đây", thông cáo của AstraZeneca nêu.

Đợt thử nghiệm vắc-xin của AstraZeneca đã tạm dừng trên toàn thế giới từ ngày 6/9 nhưng được nối lại ngay sau đó ở Anh và trong các tuần sau đó tại Nam Phi, Brazil và Nhật Bản sau khi nhà chức trách xác định tình trạng sức khỏe không tốt của người tham gia thử nghiệm rõ ràng không liên quan tới vắc xin.

"FDA đã xem xét mọi dữ liệu an toàn từ các thử nghiệm trên toàn cầu và kết luận việc nối lại thử nghiệm là an toàn", thông cáo của AstraZeneca nêu, đồng thời cho biết họ hy vọng sẽ có kết quả vào cuối năm nay.

Các lọ đề chữ vắc xin đặt trước logo của công ty AstraZeneca.
 Các lọ đề chữ vắc xin đặt trước logo của công ty AstraZeneca.

Vắc-xin của AstraZeneca và ĐH Oxford phát triển là một trong những vắc-xin nhiều hứa hẹn nhất. Nó là một trong 10 ứng cử viên vắc-xin được thử nghiệm trên hàng chục ngàn người ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3.

Ngay sau thông báo của AstraZeneca, công ty Johnson & Johnson cho biết họ đang chuẩn bị nối lại thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của họ cũng đã bị tạm dừng tuần trước sau khi một tình nguyện viên đổ bệnh.

Theo tập đoàn J&J, sau khi đánh giá kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe của người này, họ không nhận thấy có nguyên nhân rõ ràng nào cho thấy vắc xin đang thử nghiệm là nguyên nhân gây bệnh.

Ngay trước thông báo ngày 23/10 của J&J, một quan chức cao cấp liên quan sáng kiến vắc xin Operation Warp Speed của chính phủ Mỹ nói ông hy vọng thử nghiệm của J&J sẽ nối lại nhanh chóng.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.