Quản lý sản phẩm văn hóa xuyên biên giới: Siết chặt kiểm soát, bảo vệ “biên cương văn hóa”

 Nhiều bộ phim cài cắm “đường lưỡi bò” bị gỡ bỏ, cấm chiếu tại Việt Nam. (Nguồn ảnh: Báo TP)
Nhiều bộ phim cài cắm “đường lưỡi bò” bị gỡ bỏ, cấm chiếu tại Việt Nam. (Nguồn ảnh: Báo TP)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trong một thế giới phẳng, việc giao lưu văn hóa mạnh mẽ là tất yếu, nhưng điều này cũng đem đến không ít “độc hại” từ các sản phẩm văn hóa xuyên biên giới. Cần có sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan chức năng, cũng như tiếp tục nâng cao ý thức của người dân để mạnh mẽ góp phần bảo vệ “biên cương văn hóa”.

Nhiều văn hóa phẩm nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta

Vụ việc mới đây nhất là bộ phim “Búp bê Barbie”, tác phẩm điện ảnh Hollywood, đã “cháy vé” tại nhiều rạp trên thế giới và dự kiến ra mắt khán giả trong nước từ ngày 21/7 nhưng không được phép công chiếu tại Việt Nam. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã quyết định cấm chiếu bộ phim này vì có hình ảnh “đường lưỡi bò 9 đoạn”, thông tin sai sự thật về chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam.

Trước đó, đã có không ít sự việc xảy ra liên quan đến những bộ phim điện ảnh công chiếu tại Việt Nam có nội dung xâm phạm chủ quyền biển đảo. Đơn cử, phim “Người tuyết bé nhỏ” sau khi công chiếu rộng rãi tại các rạp trong nước, mới phát hiện phim có đưa hình ảnh “đường lưỡi bò”. Sau đó bộ phim đã ngưng chiếu lập tức và cơ quan phát hành bị phạt 170 triệu đồng. Tháng 3/2022 bộ phim “Thợ săn cổ vật” (Uncharted) cũng đã bị Việt Nam cấm chiếu vì lý do tương tự.

Thời gian qua, không ít phim truyền hình nước ngoài đã xuất hiện bản đồ có hình lưỡi bò. Có thể kể đến trường hợp bộ phim đình đám “Lấy danh nghĩa người nhà”, khi đang chiếu trên các nền tảng mạng thì buộc ngưng phát hành vì có thông tin vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Hay mới đây nhất là phim truyền hình nổi tiếng “Hướng gió mà đi” cũng được phát hiện có hàng chục tập phim hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trên bản đồ.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh 2022 về những nội dung và hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh thì những phim vi phạm Điều 9 đều bị dừng chiếu, không chấp nhận việc cắt, sửa, làm mờ, vì đã thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Tuy luật đã có quy định rõ ràng như thế, nhưng không hiểu do vô tình hay cố ý mà thời gian qua một số nhà phát hành vẫn để “lọt lưới” không ít bộ phim vi phạm. Đáng nói, có những trường hợp phim được phát hiện có thông tin vi phạm chủ quyền biển đảo trước khi khởi chiếu, nhưng lại không ít phim chỉ được phát hiện sau khi phim công chiếu, thậm chí đã chiếu gần hết chặng đường.

Một trường hợp phổ biến nữa là những phim điện ảnh dù bị cấm chiếu ở rạp nhưng vẫn phát tràn lan trên các web lậu, khán giả có thể dễ dàng tìm xem. Cạnh đó, hiện nay, các nền tảng truyền hình trả tiền đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các nền tảng xuyên biên giới. Việc các nền tảng phim này chiếu những bộ phim có thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo không chỉ gây ảnh hưởng trong phạm vi đất nước mà còn khiến khán giả nhiều quốc gia bị tiếp nhận những thông tin sai lệch, nguy hại.

Chính vì thế, vấn đề kiểm duyệt và hậu kiểm đang được đặt ra: Làm sao cho hiệu quả, sao để không “lọt lưới” những sản phẩm độc hại? Và một câu hỏi nữa là: Việc các nhà phát hành vẫn vi phạm liên tục phải chăng bởi mức chế tài xử phạt của chúng ta cho những vi phạm này còn quá nhẹ nhàng, không đủ sức để răn đe, cũng không đủ để khiến các đơn vị phát hành phải chùn chân trước sự mời mọc lợi nhuận lớn từ phía các bộ phim đang nóng hổi, hút khách từ nước ngoài?

Trả lời báo chí xoay quanh vấn đề này, GS, TS Trần Thanh Hiệp chia sẻ, căn cứ Điều 9 Luật Điện ảnh, những phim chiếu rạp như “Búp bê Barbie”, phim chiếu trên không gian mạng như “Hướng gió mà đi” do nước ngoài sản xuất đã bị cấm do cài cắm “đường lưỡi bò”, tham vọng vi phạm chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Việt Nam. Phim “Barbie” (trong đó có “đường lưỡi bò” được cài cắm rất tinh vi) bị cấm chiếu ở Việt Nam, không chỉ được dư luận đồng tình mà được nhiều hãng thông tấn nước ngoài đưa tin.

Quyết định cấm phim có hình ảnh, tình tiết vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam thể hiện thái độ dứt khoát, kiên quyết không khoan nhượng nhằm bảo vệ chủ quyền văn hóa, chủ quyền lãnh thổ của chúng ta. Cấm chiếu hoàn toàn bộ phim chứ không chỉ yêu cầu làm mờ, chỉ cắt các cảnh mà bộ phim vi phạm. Theo GS. TS Trần Thanh Hiệp, đây là một thông điệp, một thái độ rõ ràng cần có trong quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa với nước ngoài và cũng là nguyên tắc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của chúng ta.

GS. TS Trần Thanh Hiệp nhận định, việc Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất vận động người xem tham gia phát hiện phim vi phạm Luật Điện ảnh là đề xuất đáng khuyến khích. Nhưng để ngăn chặn những hành vi vi phạm, tái phạm, các cơ quan chức năng cần làm nhiều hành động quyết liệt hơn thế.

Siết chặt quản lý nền tảng xuyên biên giới

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, chúng ta đang có sự giao thoa văn hóa vô cùng mạnh mẽ, bên cạnh việc các sản phẩm văn hóa nội địa “xuất ngoại” thì các sản phẩm ngoại cũng ồ ạt tràn vào Việt Nam. Và hệ quả tất yếu của việc “tiến công ồ ạt” ấy là không ít sản phẩm phản cảm, độc hại, trái với thuần phong mỹ tục... nguy cơ “đầu độc” khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Thời gian qua, hàng loạt clip tình huống, phim ngắn, video “trend” nước ngoài thông qua các nền tảng như Youtube, TikTok, Facebook... tiếp cận khán giả Việt Nam. Không ít trong số các clip này có những nội dung “bẩn”, hướng đến bạo lực, tình dục, cổ súy hành xử kém văn hóa, có hành vi vi phạm pháp luật... Đáng nói là các clip này lại tạo ra một số trào lưu trong giới trẻ và nhiều kênh của Việt Nam lại bắt chước, sản xuất video theo phong cách như trên.

Cạnh đó, một vấn đề đáng nói nữa là các “mầm độc” từ quảng cáo thông qua các nền tảng xuyên biên giới. Một thời gian, khán giả bức xúc vì các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; khiêu dâm, giật gân, “câu view”, vi phạm bản quyền ở rất nhiều video xấu độc trên YouTube, Facebook...

Phát ngôn với báo chí, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tình trạng quảng cáo vi phạm trên mạng vẫn tiếp diễn, chủ yếu là do hầu hết các nhãn hàng, thương hiệu khi quảng cáo chỉ yêu cầu đối tác bảo đảm lượng view... nên một số đại lý quảng cáo chỉ chú trọng đến lợi nhuận thay vì kiểm soát kĩ lưỡng quảng cáo gắn ở nội dung nào.

Ngày 4/8 vừa qua, tại Hội thảo phổ biến thông tư hướng dẫn Nghị định số 71/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, vấn đề quản lý sản phẩm văn hoá trên các nền tảng xuyên biên giới cũng đã được đặt ra.

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới là một chủ trương đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (đầu mối là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) thực hiện trong nhiều năm qua. Hoạt động này bao gồm việc buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, gỡ bỏ các thông tin xấu độc, sai lệch, tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Thời gian qua, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google, Tiktok đều có sự phối hợp tích cực trong việc gỡ bỏ các thông tin vi phạm khi được yêu cầu. Từ ngày 1 - 24/7/2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 224 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (đạt tỉ lệ đáp ứng 90%); Google đã gỡ 1.052 video vi phạm trên YouTube (đạt tỉ lệ đáp ứng 91%); TikTok đã gỡ bỏ 19 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (đạt tỉ lệ đáp ứng 90%).

Để không “lọt lưới” những sản phẩm văn hóa nước ngoài tiến vào nước ta với mục đích xấu, bên cạnh việc kiểm soát kĩ lưỡng, hậu kiểm cẩn thận và tăng cường chế tài, một yếu tố quan trọng không kém là việc nâng cao ý thức người kinh doanh và nhân dân.

Làm sao để người làm kinh doanh văn hóa biết “dừng chân” trước những lợi nhuận phi pháp có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi quốc gia và nhận thức của nhân dân, còn người dân thì mạnh mẽ quay lưng, nói không với các sản phẩm “văn hóa độc” từ ngoại quốc. Đó mới chính là tấm “màng lọc” hữu hiệu nhất đối với những sản phẩm văn hóa xuyên biên giới khi bước chân vào lãnh thổ văn hóa của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để quản lý việc phân phối những sản phẩm văn hóa xuyên biên giới. Đặc biệt đối với các sản phẩm có chứa nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào đều không được chấp nhận.

Bên cạnh kiểm soát nội dung độc hại, bảo đảm chủ quyền, an ninh quốc gia, việc siết chặt quản lý các văn hóa phẩm xuyên biên giới là cực kì cần thiết trong nhiều khía cạnh. Việc kiểm soát, quản lý chặt chẽ giúp bảo đảm rằng các sản phẩm văn hóa truyền thống của chúng ta không bị biến dạng hoặc lạm dụng khi va chạm với các sản phẩm văn hóa nước ngoài. Siết chặt quản lý văn hóa phẩm còn có thể giúp bảo vệ các ngành công nghiệp văn hóa nội địa khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh từ sản phẩm nhập khẩu.

Đọc thêm

An Giang: Có chợ nổi Long Xuyên đậm đà hồn quê

Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
(PLVN) - Trong khi nhiều chợ nổi miền Tây có thể đang “chìm dần” thì chợ nổi Long Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn còn cảnh bán mua mỗi buổi sáng tinh mơ. Chợ còn họp, bao nhiêu tiểu thương, người sống nương theo con sóng dập dềnh còn thu nhập đôi ba trăm nghìn mỗi ngày.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

Bắc Giang: Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với văn hóa - tâm linh

Mộc bản quý giá được lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm (trái) và chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên phong phú, Bắc Giang hội tụ đầy đủ chất liệu “quý” để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách gần xa. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, ngành du lịch Bắc Giang từng bước khẳng định mình là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh.

Du lịch tránh gây tiêu cực đến di sản văn hóa

Quần thể khu di tích Chăm - Mỹ Sơn thu hút du khách. (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)
(PLVN) - Tuy du lịch tạo ra nhiều lợi ích cho mỗi địa phương nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch phát triển nhanh chóng mà không tuân theo quy hoạch, hướng tới phát triển bền vững sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thiên nhiên, cảnh quan môi trường.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn
(PLVN) - Nghệ thuật múa Phương Đông - Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn” là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam, trình bày tổng quan về lược sử Bellydance, các dòng múa và lợi ích Bellydance mang lại.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành
(PLVN) - Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) chính thức khai mạc tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng vào tối 20/12 với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, du lịch, vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách dịp cuối năm.

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim
(PLVN) - Từ hơn 2.600 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo video clip Đà Lạt năm 2024 đã tuyển chọn 10 thước phim xuất sắc nhất vào vòng chung kết để trao giải.

Hành lang pháp lý cho đặt cược thể thao

Bóng đá là môn thể thao rất nhiều người đặt cược và được nhiều quốc gia cho phép. (Ảnh: Getty Images)
(PLVN) - Cá cược thể thao đã phát triển mạnh mẽ tại một số quốc gia trên thế giới như: đua ô tô công thức 1, đua ngựa, đua xe đạp lòng chảo, bóng đá... Tất cả các hoạt động này đều có luật pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế các tác động tiêu cực đối với xã hội.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế sáng tạo từ các di sản

Di sản văn hóa đang dần trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Văn hóa được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được các tỉnh, thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo.